Bạn đọc

Vấn đề cử tri quan tâm: Đất trống gây ô nhiễm môi trường

09:43, 08/12/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, cử tri thành phố đặc biệt quan tâm tình trạng các lô đất trống gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan, đơn vị liên quan đã có nhiều giải pháp xử lý, nhưng đến nay tình trạng này vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Nhiều cử tri phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) kiến nghị, trên địa bàn phường có nhiều khu đất trống bỏ hoang. Tình trạng này dẫn đến ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, không phát huy được nguồn lực đất đai, trong khi thành phố gặp khó khăn trong huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Văn Niên, cử tri phường Nại Hiên Đông cho biết, gần khu vực ông sinh sống có khu đất trống, trước đây một thời gian có một công ty khoanh vùng trồng rau sạch, mở siêu thị mini để bán rau, thực phẩm. Nhưng được ít năm không hiệu quả, nay đã bỏ hoang hóa như trước đây. Một số người dân thiếu ý thức đổ rác thải sinh hoạt vào các bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm gây ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân xung quanh.

Nhiều cử tri quận Cẩm Lệ cho rằng, việc bỏ hoang đất đai không chỉ gây nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn bỏ phí nguồn lực đất đai rất đáng kể. Nhiều người dân muốn tận dụng các khu đất trống để xe, trồng rau, trồng hoa nhưng không được. Trong khi, nhiều dự án tái định cư, người dân không được hoặc chưa được bố trí tái định cư do không có quy hoạch tái định cư thực tế. Các bất cập này được kiến nghị nhiều lần, qua nhiều năm để thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp hữu hiệu giải quyết, song đến nay vẫn chưa có đáp án cuối cùng. Đây cũng là kiến nghị thường xuyên của cử tri các địa phương.

Tiếp thu, giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) ngày 22-11, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, từng có ý kiến đề nghị giao các lô đất trống, đất tạm chưa sử dụng cho các khu dân cử quản lý để phát huy tính tự quản, làm bãi đỗ xe, giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân. Về vấn đề này, thành phố đang nghiên cứu các phương án, quy định về cơ chế này phù hợp, bảo đảm quy định đúng nhất.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 10-2023 của Thường trực HĐND thành phố, có chương trình chất vấn và trả lời chất vấn đối với các sở, ngành, trong đó vấn đề tình trạng các lô đất trống trong khu dân cư đã bỏ hoang nhiều năm gây ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị được các đại biểu HĐND thành phố quan tâm, đề cập. Theo các đại biểu, tình trạng trên tồn tại bấy lâu, trong khi đó, nhu cầu sử dụng các lô đất này tạm thời để làm bãi đậu xe, công viên vườn dạo là rất lớn nhưng thành phố vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Trả lời vấn đề xử lý đất trống bỏ hoang, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sở đang tham mưu thành phố ban hành chỉ thị quản lý đất đai theo hướng, toàn bộ quỹ đất trên địa bàn thành phố ở địa phương nào giao về địa phương đó quản lý, sử dụng. Khi nào sử dụng phải có phương án, trong đó có việc quản lý để bảo đảm an ninh trật tự và trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường. Việc giao quyền, phân cấp này trên cơ sở địa phương sẽ là đơn vị đề xuất sử dụng, về quỹ đất tái định cư (nếu có dự án) hoặc đề xuất đấu giá (tạo nguồn thu cho địa phương và phát triển thương mại, dịch vụ), hoặc cho khai thác tạm.

Kết luận vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án sử dụng tạm các lô đất trống trong khu dân cư để phục vụ các mục đích công cộng như bãi đỗ xe, công viên, vườn dạo… Đồng thời, các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các khu đất trống bỏ hoang, có biện pháp xử lý phù hợp, tránh gây tình trạng ô nhiễm môi trường, lãng phí nguồn lực đất đai. UBND thành phố cần khẩn trương hoàn thành việc triển khai thí điểm đấu giá cho thuê các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, từ đó có đánh giá và có phương án đấu giá cho thuê phù hợp với các lô đất còn lại.

TRỌNG HUY

.