Làm rõ nội dung trong việc huy động góp vốn vào dự án

.

Trong đơn kêu cứu gửi tới Báo Đà Nẵng, bà Đồng Thị Hồng Ái (45 tuổi, trú quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) tố cáo vợ chồng ông Nguyễn Anh K. và bà Nguyễn Thị Ánh Tr. (cùng trú quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) có dấu hiệu cấu kết lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bà với số tiền 4 tỷ đồng thông qua việc kêu gọi góp vốn đầu tư vào thực hiện thi công một dự án lớn tại Đà Nẵng.

Trụ sở Công ty TNHH G.L đóng tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Trụ sở Công ty TNHH G.L đóng tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Đơn bà Đồng Thị Hồng Ái trình bày: do có mối quan hệ thân thiết với bà Nguyễn Thị Ánh Tr. từ lâu nên khi thấy bà Tr. nói gặp khó khăn tạm thời cần hỗ trợ, muốn vay 4 tỷ đồng nên bà Ái đồng ý. “Quá trình trao đổi, thấy tôi tỏ ra kiên quyết không nhận lãi, bà Tr. gợi ý đề nghị tôi chuyển tiền theo hình thức góp vốn kinh doanh với vợ chồng bà thông qua việc ký hợp đồng góp vốn cho dự án Fusion Resort & Residences Nam Phat mà công ty của vợ chồng bà Tr. đang thực hiện, để vừa bảo đảm quyền lợi của tôi khi giao tiền, vừa chứng minh nguồn lực tài chính cho hồ sơ du học của con tôi sau này. Bà Tr. yêu cầu tôi chuyển khoản vào số tài khoản cá nhân của chồng là ông Nguyễn Anh K., sau đó ông K. sẽ chuyển tiền để thực hiện dự án”, đơn bà Ái nêu.

Do tin tưởng, bà Ái đồng ý chuyển tiền cho bà Tr. theo số tài khoản của ông Nguyễn Anh K. (số tài khoản 0913421212, Ngân hàng Quân đội (MB) chi nhánh Đà Nẵng, chủ tài khoản Nguyễn Anh K.). Bà Ái đã chuyển 2 lần, tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Để thuyết phục vợ chồng bà Ái tiếp tục chuyển tiền, ngày 17-11-2022, ông Nguyễn Anh K. đã trao đổi và cho vợ chồng bà Ái ký hợp đồng góp vốn thi công dự án số 112GI/22/HĐGV đối với dự án Fusion Resort & Residences Nam Phat, ký với Công ty TNHH G.L. (địa chỉ tại quận Hải Châu) của gia đình ông K.

Theo nội dung hợp đồng này được lập ngày 18-5-2022, giữa bên A là Công ty TNHH Xây dựng T.L. (trụ sở Thành phố Hồ Chí Minh) và bên B là Công ty TNHH G.L. (trụ sở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), do ông Nguyễn Anh K. là Phó giám đốc Công ty TNHH G.L ký (theo giấy ủy quyền ngày 5-4-2022 của giám đốc Công ty TNHH G.L). Theo điều khoản, thời hạn hoàn thành công việc và thời hạn hoàn thành của hợp đồng này là ngày 31-8-2022.

Ngày 21-11-2022, bà Tr. tự tay viết giấy nhận tiền với nội dung xác nhận rằng có nhận của vợ chồng bà Hồng Ái số tiền góp vốn là 4 tỷ đồng. “Trên cơ sở của hợp đồng góp vốn và tin tưởng vào giấy nhận tiền của bà Tr. viết gửi qua tin nhắn, chiều cùng ngày, vợ chồng tôi đã yên tâm tiếp tục thực hiện chuyển khoản với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng đến số tài khoản 0913421212, Ngân hàng MB, chủ tài khoản Nguyễn Anh K.”, đơn bà Ái nêu.

Tuy nhiên, theo bà Ái, sau khi nhận đủ tiền cho đến nay, vợ chồng ông K. và bà Tr. không thực hiện theo đúng hứa hẹn về việc trả tiền lãi góp vốn hằng tháng. Khi hết thời hạn góp vốn, bà Ái liên hệ yêu cầu trả tiền thì bà Tr. cố ý chặn mọi liên hệ. Bà Ái nhiều lần ra Đà Nẵng gặp nhưng ông K. đều né tránh.

“Qua tìm hiểu, tôi biết Công ty TNHH G.L của gia đình ông K. vẫn hoạt động và có doanh thu nhưng vợ chồng ông K. cố tình không trả tiền. Ngoài ra, hợp đồng góp vốn vào dự án như đã ký đã hết hạn từ tháng 8-2022, tức là trước khi ông K. đề nghị tôi ký hợp đồng góp vốn vào tháng 11-2022”, đơn bà Ái nêu. Sau đó, bà Ái gửi đơn tố cáo vợ chồng ông K. và bà Tr. thì nhận được Phiếu hướng dẫn số 133/HD-CSHS (Đ3) đề ngày 13-10-2023 của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Vụ việc trên là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu tội phạm hình sự...”.

Bà Ái cho rằng, hành vi của ông K. và bà Tr. có dấu hiệu phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân” nên sau đó gửi nhiều đơn khiếu nại đối với Phiếu hướng dẫn số 133/HD-CSHS đến cơ quan chức năng liên quan.

Để thông tin đa chiều, trong liên tiếp nhiều ngày qua, chúng tôi liên hệ nhiều lần với ông Nguyễn Anh K. qua số điện thoại 0913421212 song ông K. liên tục báo bận và cho biết sẽ trao đổi lại sau. Chiều 25-1, chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông K. nhưng đều không thấy hồi âm.

Liên quan vụ việc này, theo Luật sư Trịnh Thị Hạnh, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh: đối với tố giác này, để đánh giá đúng bản chất sự việc, ngoài việc lấy lời khai của người tố giác và người bị tố giác, cơ quan điều tra cần xác minh dòng tiền của chị Ái chuyển vào tài khoản ông K. để góp vốn vào dự án Fusion Resort & Residences Nam Phat của Công ty TNHH G.L. có được sử dụng đúng mục đích vào việc thi công dự án và có hợp pháp hay không? Hiện tiến độ dự án ra sao. Kết quả thực hiện dự án này như thế nào? Việc hiện nay ông K. và bà Tr. né tránh, không hoàn trả tiền góp vốn dù đã quá thời hạn góp vốn là vì lý do gì? Qua đó mới có đầy đủ cơ sở để xác định hành vi của ông K. và bà Tr. có dấu hiệu phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”, quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 theo đơn tố giác nhằm bảo đảm việc không bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.