Xưởng sơn xe rùa hoạt động gây ô nhiễm

.

Thời điểm trước tết Giáp Thìn 2024, các hộ dân tại tổ dân phố 71, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) liên tục phản ánh, xưởng sơn xe rùa tại đường Phan Khoang, trong quá trình hoạt động nhúng và quét sơn, phát tán mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ dân xung quanh. Chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra tuy nhiên chưa xử lý dứt điểm tình trạng này.

Xưởng sơn xe rùa tại tổ dân phố 71, phường Hòa An hoạt động gây ô nhiễm trong khu dân cư.  Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Xưởng sơn xe rùa tại tổ dân phố 71, phường Hòa An hoạt động gây ô nhiễm trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Ông Phạm Văn Luật, trú tổ dân phố 71 cho biết, xưởng xe rùa này hoạt động chủ yếu vào ban ngày. Trong quá trình hoạt động, chủ hộ thu hồi các thùng dung môi độc hại về gia công để làm xe rùa. Ngoài ra, xưởng sử dụng dung môi hữu cơ để pha sơn gây phát tán mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Người dân đề nghị chính quyền địa phương báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để có giải pháp xử lý kịp thời.

Theo một người dân giấu tên thì khu vực này giờ đây đông cư dân sinh sống chứ không thưa vắng như cách đây vài năm. Do đó, xưởng sơn xe rùa hoạt động trong khu dân cư là không phù hợp, các hộ dân xung quanh kiến nghị cơ quan chức năng sớm di dời xưởng sơn xe rùa ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường trong lành cho khu vực. Chia sẻ về tình trạng này, ông Nguyễn Minh, Tổ trưởng tổ dân phố 71 cho biết, hiện nay tổ có 163 hộ dân, người dân trong tổ rất bức xúc và nhiều lần gửi đơn phản ánh đến UBND phường và Tổng đài 1022. Để bảo đảm sức khỏe, trong lúc chờ di dời cơ sở ra khỏi dân cư, các hộ dân xung quanh đề nghị chủ cơ sở hạn chế hoạt động. 

Theo quan sát, xưởng sơn xe rùa có diện tích khoảng 40m2, không có tên bảng hiệu, nằm gần đường Phan Khoang, khu vực tái định cư Phước Lý, chưa có tên đường và số nhà. Đặc biệt, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống. Thời điểm phóng viên có mặt, cơ sở sơn xe rùa không hoạt động, xưởng xe rùa đóng kín cửa nhưng đứng bên ngoài vẫn ngửi thấy mùi sơn. Người dân đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này để bảo đảm sức khỏe cho người dân trong khu vực.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An thông tin, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo phường đến kiểm tra và xử lý. Tại buổi kiểm tra, xưởng làm xe rùa tại tổ 71 có tập kết các thùng hóa chất trống, đã sử dụng hết để cắt ra làm thùng xe rùa. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không hoạt động phun sơn. UBND phường đã lập biên bản yêu cầu chủ cơ sở thanh lý thùng hóa chất trống để không phát tán mùi hôi ra môi trường bên ngoài và không thực hiện phun sơn.

Ông Sử cho biết thêm, để tránh gây bức xúc cho người dân, UBND phường đã yêu cầu chủ hộ di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư; chủ hộ cũng cam kết sẽ sớm di dời cơ sở sau Tết Nguyên đán. Thời gian đến, UBND phường phối hợp tổ trưởng tổ dân phố và cử các bộ phận liên quan tăng cường công tác giám sát và kiểm tra thường xuyên để kịp thời xử lý các vi phạm phát sinh.

Trong khi đó, vào ngày 25-1, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, nội dung phản ánh của người dân về xưởng xe rùa phun sơn gây ô nhiễm môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Hòa An. Đồng thời, UBND quận chưa nhận được văn bản báo cáo của UBND phường Hòa An, về xử lý xưởng sơn xe rùa hoạt động gây ô nhiễm trong khu dân cư. 

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.