Bạn đọc

Cần phối hợp giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng

07:28, 06/08/2024 (GMT+7)

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, bà Trịnh Thị Gái (phường An Đồng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) bày tỏ bức xúc về việc: Công ty CP Regal Group (trụ sở số 52-54 Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) thanh toán tiền lãi cho ngân hàng bị thiếu 30 ngàn đồng, khiến bà bị chuyển sang nợ nhóm 2, nợ xấu. Điều này khiến cá nhân bà vừa phải gánh thêm khoản tiền lãi suất hằng tháng tăng lên, vừa làm mất uy tín đối với hệ thống ngân hàng, song công ty không giải quyết dứt điểm.

Trụ sở Công ty Cổ phần Regal Group tại số 52-54 Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà, thành phố ĐàNẵng). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Trụ sở Công ty Cổ phần Regal Group tại số 52-54 Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà, thành phố ĐàNẵng). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, bà Gái trình bày: ngày 22-7-2022, bà đặt cọc mua 2 sản phẩm tại dự án Khu đô thị - Du lịch Quốc tế Regal Legend Quảng Bình với Công ty CP Regal Group. Theo như hợp đồng thỏa thuận là công ty chịu trách nhiệm ký kết ba bên với ngân hàng VPBank Thăng Long (Hà Nội) trả lãi đầy đủ cho khoản vay của bà là 8 tỷ đồng trong vòng 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng giải ngân cho đến ngày 15-9-2024. “Tuy nhiên, tháng 2-2024, không biết lý do gì công ty không thanh toán đủ số lãi mà thiếu lại 30 ngàn đồng. Khi ngân hàng điện thoại cho tôi và tôi đã thanh toán ngay. Tới thời điểm 25-4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phân loại tôi nợ nhóm 2, nợ xấu. Vì lý do này mà khi vay 8 tỷ đồng tại BIDV Chi nhánh Phú Xuân (Thừa Thiên Huế) thì tôi bị tăng lãi suất từ 6,9%/năm lên 9,5%/năm. Phần chênh lệch lãi suất là 2,6%, buộc tôi phải trả số tiền lãi hằng tháng hơn 17 triệu đồng cho BIDV Chi nhánh Phú Xuân đến lúc thanh toán hết khoản vay. Sự việc này là do Công ty CP Regal Group không thanh toán đủ cho ngân hàng, làm mất uy tín của tôi về lâu dài đối với các ngân hàng trên hệ thống cả nước”, đơn bà Gái nêu.

Sau đó, bà Gái có đơn đồng thời đã tới làm việc tại Công ty CP Regal Group vào ngày 22-4 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Tôi đã nhiều lần gọi điện cho bộ phận tài chính và dịch vụ khách hàng của công ty nhưng họ không nghe máy, cũng không ai trả lời hay đứng ra giải quyết dứt điểm cho tôi”, bà Gái bức xúc.

Liên quan đơn này, theo văn bản trả lời đơn của bà Trịnh Thị Gái ngày 17-5, do ông Phạm Văn Viên, Phó Tổng Giám đốc khối vận hành Công ty CP Regal Group ký bày tỏ “sự bất ngờ” và “rất tiếc vì sự việc này”. Cụ thể, nội dung công văn gửi khách hàng Trịnh Thị Gái nêu: vừa qua, khách hàng có thực hiện mua 2 sản phẩm thuộc dự án Regal Legend của công ty chúng tôi, gồm sản phẩm có mã lô LK1.26 và sản phẩm có mã lô LK2.41. Sản phẩm LK2.41 có hợp đồng mua bán số BN1LK2038/2022/HĐMB-RLQB ngày 22-7-2022. Ngân hàng tài trợ vốn là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Hà Nội. Thời gian được công ty hỗ trợ lãi suất đến ngày 15-9-2024. Kể từ khi khách hàng được các ngân hàng thực hiện giải ngân, hai sản phẩm này đã được công ty thực hiện đầy đủ và đúng hạn theo từng cam kết tại các ngân hàng. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công ty đã thực hiện chuyển số tiền lãi hỗ trợ lãi suất vào tài khoản của quý khách.

“Cho đến khi nhận được thông tin từ quý khách hàng là khoản vay bị quá hạn thanh toán. Chúng tôi rất bất ngờ về thông tin trên và đã tích cực phối hợp với quý khách để tìm hiểu nguyên nhân, xử lý các vấn đề liên quan tại VPBank. Hiện nay theo thông tin từ phía VPBank, khoản vay của quý khách hiện đang ở tình trạng thử thách và sẽ được điều chỉnh về lại nhóm 1 sau hết thời gian thử thách theo quy định (dự kiến 15-6-2024). Chúng tôi rất tiếc vì sự việc này. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp tốt hơn nữa với quý khách hàng và ngân hàng để tránh xảy ra trường hợp tương tự như vậy trong tương lai. Trường hợp có vướng mắc phát sinh, công ty sẽ hỗ trợ tối đa để xử lý cho quý khách hàng”, nội dung công văn nêu.

Để thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên liên hệ qua điện thoại với bà Đinh Thị Thu Uyên, Tư vấn tài chính - Khối khách hàng cá nhân, VPBank Chi nhánh Hà Nội, tuy nhiên bà Uyên cho biết, do thông tin liên quan giữa ngân hàng và khách hàng là bảo mật nên không thể cung cấp thông tin của khách cho bên thứ ba (!?).

Tới ngày 22-5, bà Gái tiếp tục tới Công ty CP Regal Group làm việc về nội dung trên và hướng giải quyết. Tuy nhiên, trong nội dung kết luận biên bản làm việc được ký giữa ông Lê Việt Hùng (đại diện Công ty CP Regal Group) và bà Gái, nêu: “Bộ phận tài chính tiếp nhận thông tin của khách hàng Trịnh Thị Gái và chuyển các thông tin, đề xuất của khách hàng đến các bộ phận liên quan để giải quyết và sẽ thông tin lại khách hàng”. Tuy nhiên, theo bà Gái, tới thời điểm này bà đã liên hệ nhiều lần với đại diện công ty và cả số hotline của công ty nhưng đều không được giải quyết.

Trao đổi thêm với phóng viên về nội dung đơn này, ông Trần Hoài Nam, phụ trách truyền thông Công ty CP Regal Group cho biết: thông tin liên quan về hợp đồng, hồ sơ giao dịch giữa công ty và khách hàng là bảo mật nên không thể cung cấp cho bên thứ ba. “Còn khách hàng có thắc mắc thì cứ liên hệ số hotline của công ty hoặc đến trực tiếp trụ sở để trao đổi”, ông Nam nói.

Theo luật sư Đỗ Thành Nhân, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đỗ Thành Nhân và Cộng sự (Đà Nẵng), qua nghiên cứu nội dung đơn của bà Trịnh Thị Gái nhận thấy: nếu theo thông tin bà Gái nêu trong đơn cho rằng, do phía Công ty CP Regal Group thanh toán lãi thiếu khiến bà bị chuyển sang nợ xấu, gây thiệt hại về tài sản thì bà có thể làm đơn khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại, gửi tới Tòa án nhân dân quận Sơn Trà (nơi công ty đặt trụ sở) để được xử lý theo quy định.

ĐẮC MẠNH

.