Bạn đọc viết

Bài đọc thêm được đưa vào đề thi

Đề thi học kỳ 2 năm học 2017-2018 môn Ngữ văn lớp 7 ở huyện Hòa Vang có một câu hỏi về bài đọc thêm trong sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 2):

Câu 3 (3 điểm): Qua văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” của Đặng Thai Mai (Ngữ văn 7, tập 2). Em hãy viết một đoạn văn ngắn để làm rõ nhận định “Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay”.

Văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” là bài đọc thêm. Theo đó, giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh khái quát về bài học để học sinh tự tìm hiểu. Lâu nay, bài đọc thêm không đưa vào nội dung kiểm tra viết dưới bất cứ hình thức nào, từ 15 phút, 1 tiết, đến kiểm tra học kỳ; mà chỉ dùng để giáo viên khuyến khích học sinh, hoặc ra thi học sinh giỏi. Trong khi đó, câu hỏi nói trên có điểm số 3 điểm là quá cao và “làm khó” học sinh. 

Điều đáng nói nữa là đề thi viết sai cấu trúc câu văn. “Qua văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” của Đặng Thai Mai (Ngữ văn 7, tập 2)” là một vế câu thì sau đó phải là dấu phẩy (,) chứ không phải dấu chấm (.).

N.V.T

;
.
.
.
.
.
.