.

Đừng vội hủy hoại cây xanh

.

Rìa của cơn bão số 3 quét qua Đà Nẵng vào ngày 14-9 với gió chỉ cấp 6-7 nhưng đã làm nhiều cây xanh bị ngã đỗ, gãy cành. Trên nhiều tuyến đường của thành phố, những gốc cây già, cây non, cây mới trồng bị ngã ra đường làm nhiều người không khỏi chạnh lòng…

Công nhân Công ty Công viên - cây xanh đang khôi phục một cây xanh bị ngã ở đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: NAM TRÂN
Công nhân Công ty Công viên - cây xanh đang khôi phục một cây xanh bị ngã ở đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: NAM TRÂN

Một cây có đường kính thân 10cm chỉ bị đổ nghiêng và dựa vào một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, đã bị chặt giữa thân. Phần ngọn với cành lá để dưới lòng đường. Phần thân cây nghiêng vào quán vẫn để vậy. Có lẽ chủ quán đang chờ người đến dọn cành lá và nắn lại thân cây cho thẳng. Nhưng dù nắn lại thân cây và chăm bón thì nhiều khả năng cây không thể sống được với kiểu chặt như thế.

Một cây cũng có đường kính thân 10cm bị ngã ra đường dẫn phía đông cầu Tiên Sơn. Chẳng biết ai vô tâm chặt luôn... rễ cọc to rồi để cây ngay ngắn trên vỉa hè.

Còn nhiều cây khác bị ngã đỗ rồi bị hủy hoại bởi những con người vô tâm, mà lẽ ra chỉ cần thêm một vài người, bỏ một ít công sức thì việc khôi phục không mấy khó khăn.

Cây xanh là lá phổi xanh của con người, nhất là ở đô thị. Vì thế, trước mỗi cây xanh bị ngã đỗ, hãy nghĩ cách và chung tay khôi phục cây. Nếu không có phương tiện, dụng cụ thì chỉ cần cắt tỉa ít cành lá cho gọn trong khi chờ đơn vị chức năng đến khôi phục hoặc di dời cây đến nơi khác trồng phù hợp. Chỉ cưa khúc những thân cây khi thực sự không còn cách khôi phục.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.