Chòng chành đò ngang trên vịnh Mân Quang

.

Trên vịnh Mân Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) tấp nập đò ngang với hàng chục chiếc thuyền máy nhỏ, chở đến chục khách nhưng hoàn toàn không mặc áo phao và luôn chòng chành vì nhiều tàu cá chạy rẽ sóng.

Một thuyền máy nhỏ chở 12 người không mặc áo phao trên vịnh Mân Quang.
Một thuyền máy nhỏ chở 12 người không mặc áo phao trên vịnh Mân Quang.

Có mặt tại cầu cảng của Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, bất chợt chúng tôi nghe tiếng gọi: “Đò, đò...!”. Nhìn vào trong bờ cách cầu cảng 100m, một thanh niên vừa gọi, vừa vẫy một chiếc thuyền máy nhỏ đang chạy nhanh từ ngoài vịnh Mân Quang vào. Bấy giờ, chúng tôi mới để ý những chiếc thuyền máy nhỏ chở người, những ngư dân của các tàu cá, chạy từ bên trong Âu thuyền Thọ Quang ra tàu cá đang neo đậu giữa vịnh Mân Quang và khu vực lân cận cảng Tiên Sa. Có thuyền nhỏ chở đến 10 ngư dân, gần như chật thuyền, nhưng không hề mặc áo phao. Gặp những đợt sóng lớn do tàu cá chạy ra, chạy vào, thuyền máy chồm lên rồi hẫng tới…

Trong 15 phút, chúng tôi đếm được 8 chiếc đò ngang chở đầy người chạy ra, và cũng chừng đó chiếc đò không chạy vào để đón khách. Ấy vậy mà người thanh niên nói trên gọi đò và vẫy mãi nhưng không chiếc nào vào đón dù có những chiếc đò không chạy qua chỉ cách cậu chưa đầy 20m. “Mỗi người lên đò thì thu từ 30.000 - 50.000 đồng, tùy hứng của chủ đò”, thanh niên này nói.

Tại Âu thuyền Thọ Quang và bên đường Lê Đức Thọ, nhiều thuyền nhỏ vào bờ đón khách và chở khách đi nhộn nhịp. Điểm chung là các chủ thuyền luôn muốn gom nhiều khách chở một chuyến ra ngoài vịnh Mân Quang (do Âu thuyền Thọ Quang quá tải, nhiều tàu cá vào dỡ, bốc hàng xong thì đi ra neo đậu ngoài vịnh Mân Quang), nhưng không trang bị phao cứu sinh và áo phao cho khách.

Một lãnh đạo UBND phường Thọ Quang cho rằng, phường chỉ quản lý một số phần việc trên bờ và âu thuyền, những đò ngang này và dưới mặt nước không thuộc sự quản lý của phường, mà là của các đơn vị chức năng khác. Từ thực tế nói trên, rất cần sự quan tâm, giám sát và chấn chỉnh hoạt động của các chuyến đò ngang trên vịnh Mân Quang trong lúc ngày càng nhiều tàu cá phải neo đậu ngoài vịnh do Âu thuyền Thọ Quang quá tải, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện trong khu vực.

KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.