Địa chỉ cần giúp đỡ

Hai mẹ con bị teo cơ tủy sống

.

Hai mẹ con đều bị căn bệnh teo cơ tủy sống nên phải di chuyển bằng xe lăn, sinh hoạt cá nhân phải nhờ người giúp đỡ. Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Hồ Thị Chung (41 tuổi) và Hồ Hoàng Bảo Tân (11 tuổi), trú thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Cháu Hồ Hoàng Bảo Tân bị chứng teo cơ tủy sống, nằm liệt một chỗ và thở máy.
Cháu Hồ Hoàng Bảo Tân bị chứng teo cơ tủy sống, nằm liệt một chỗ và thở máy.

Câu chuyện chị Chung kể lại với chúng tôi đứt quãng, xen lẫn nước mắt. Khi được sinh ra, chị bình thường nhưng đến năm 12 tuổi thì bắt đầu đi lại khó khăn, phải nhón từng bước. Năm 19 tuổi, sau khi chị bị tai nạn giao thông, sức khỏe và cả đôi tay cũng như đôi chân yếu dần, sau đó thì liệt hẳn.

Ngày hay tin chị mang trong mình một mầm sống, mọi người khuyên bỏ thai vì sợ không nuôi nổi, nhưng chị quyết tâm giữ lại dù hiểu nỗi vất vả khi làm mẹ đơn thân. Năm 2006, chị sinh cậu con trai hoàn toàn khỏe mạnh, bụ bẫm và mang họ mẹ.

“Từ khi sinh ra đến 6 tuổi, cháu hoàn toàn khỏe mạnh và đi học cùng các bạn đồng lứa ở xóm. Năm cháu lên 7 tuổi, sức khỏe dần yếu, bác sĩ nói cháu bị di truyền của mẹ. Người nhà cũng đã đưa cháu đi khám, điều trị ở nhiều nơi nhưng không có tiến triển gì nhiều. Sau đó, cháu phải đi lại bằng xe lăn”, chị Chung kể.

Mặc dù sức khỏe không tốt, hằng ngày phải đến trường bằng xe lăn nhưng Tân rất chăm chỉ, bất kể nắng mưa đều không bỏ buổi học nào. Tân học rất khá, nhất là môn Toán. Thế nhưng, từ khi vào lớp 4, do sức khỏe quá yếu nên cháu phải nghỉ ở nhà đến nay.

“Ngày 26-7 vừa qua, toàn thân cháu tím tái, tay chân lạnh ngắt nên gia đình đưa vào nhập viện gấp. Các bác sĩ bảo cháu bị bệnh rất nặng…”, chị Chung nức nở.

Theo bác sĩ Trần Long Quân, Phó Trưởng khoa Nhi cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Tân nhập viện cấp cứu trong tình trạng người tím tái, không thở được nên phải đặt ống nội khí quản và thở máy hỗ trợ. Theo chẩn đoán ban đầu, Tân bị teo cơ tủy sống (có yếu tố di truyền), viêm phổi nặng, suy hô hấp nặng và hiện được điều trị tại khoa Hồi sức Nhi. Tiên lượng khả năng cháu phải phụ thuộc vào máy thở lâu dài, đi kèm với đó là thuốc kháng sinh, truyền dịch và điều trị liệt toàn thân.

Ông Nguyễn Duy Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, hộ chị Hồ Thị Chung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Do hai mẹ con đều bị bệnh hiểm nghèo nên hằng tháng được nhận tiền trợ cấp theo quy định (khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng). “Vừa rồi, một số cá nhân, nhà hảo tâm và phía chính quyền địa phương đến chia sẻ, hỗ trợ thêm nhưng Tân bị bệnh nặng, phải điều trị tốn kém nên gia đình cháu đang gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phương cho biết.

Theo bác sĩ Quân, với trường hợp cháu Tân, phía Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán 100% chi phí giường bệnh, thuốc men…, song các chi phí chăm sóc, sinh hoạt của cháu (tã, bỉm, sữa…) trong thời gian lâu dài khá tốn kém, nên rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và những tấm lòng nhân ái.

Mọi sự giúp đỡ mẹ con chị Chung xin gửi về: Phòng Bạn đọc Báo Đà Nẵng, số 6 Trần Phú (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng: 0905832222. 

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.