Nhịp cầu nhân ái

Gia cảnh khó khăn vì chồng viêm màng não

09:46, 03/07/2020 (GMT+7)

Vừa thoát nghèo được hơn 3 năm, đến tháng 5-2020, người chồng bất ngờ bị viêm màng não, đứa con thơ 3 tuổi phải nghỉ học mẫu giáo, mẹ già không còn khả năng lao động, gia đình chị Huỳnh Thị Kim Yên (24 tuổi) lâm vào cảnh vô cùng khốn khó.

Chị Huỳnh Thị Kim Yên chăm sóc chồng - anh Đinh Văn Khoa tại nhà. Ảnh: TRẦN KHANG
Chị Huỳnh Thị Kim Yên chăm sóc chồng - anh Đinh Văn Khoa tại nhà. Ảnh: TRẦN KHANG

Căn nhà vỏn vẹn 30m2 tại K75/H12/17 Đồng Kè (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) không còn tiếng cười vui vẻ của bữa cơm tối sau một ngày làm lụng vất vả của hai vợ chồng. Chị Yên vẫn chưa hết cảm giác buồn bã khi chồng mình là anh Đinh Văn Khoa (26 tuổi) bị viêm màng não và mất hoàn toàn khả năng lao động. Đến nay, mọi chi phí sinh hoạt, điều trị bệnh cho anh Khoa đều dựa vào thu nhập 4 triệu đồng/tháng của chị Yên.

Bà Đinh Thị Kim Liên (58 tuổi), mẹ anh Đinh Văn Khoa, bị bệnh Parkinson 8 năm nay; đứa con của hai vợ chồng vừa tròn 3 tuổi nay phải nghỉ học vì gia cảnh khó khăn. Trước đây, thu nhập của anh Khoa, chị Yên mỗi tháng khoảng 11 triệu đồng, đủ để lo cho mẹ già và con thơ. Anh Khoa hằng ngày lái taxi, chị Yên làm việc ở tiệm làm móng (tiệm nails).

Khi Covid-19 bùng phát, đa số các ngành nghề tạm ngưng, tiệm nails của chị Yên đóng cửa; anh Khoa đi sửa điện, nước để kiếm thêm tiền. Đến khi qua giai đoạn giãn cách xã hội, tưởng chừng có thể đi làm lại, kiếm tiền bù đắp cho gia đình thì anh Khoa bất ngờ mắc bạo bệnh.

Ban đầu là những cơn sốt nhẹ, anh Khoa đi khám nhiều lần và được các bác sĩ chẩn đoán bị sốt siêu vi.

Sau khi phát hiện viêm màng não, anh Khoa được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau 20 ngày điều trị, anh Khoa được xuất viện, nhưng không phải vì hoàn thành điều trị mà các bác sĩ cho phép về nhà để đỡ phần nào viện phí, đến tháng 8 tiếp tục nhập viện tái khám. Gần đây, anh Khoa có hiện tượng run miệng, tay chân co rút, đau lưng và khó ngủ vào ban đêm.

Hiện nay, chị Yên không còn làm ở tiệm nails mà chuyển về dạy học viên tại nhà. Do không gian quá chật hẹp, mỗi buổi chỉ đào tạo khoảng 2 học viên, ước mơ mở một lớp dạy nghề nails lớn hơn ngày càng xa vời.

Chị Yên chia sẻ: “Sức khỏe của anh Khoa không chuyển biến tốt, nhưng nếu bây giờ nằm viện thì không có đủ tiền để trả viện phí cũng như không có thời gian chăm lo cho mẹ già và con thơ. Thời gian ở bệnh viện chăm chồng, tôi chủ yếu nhờ vào những suất ăn từ thiện, ở nhà cũng phải nhờ những suất ăn từ thiện từ Bếp ăn từ thiện thuộc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng”.

Sau khi biết hoàn cảnh gia đình chị Yên, ông Võ Văn Đức - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Đức Tâm (Hội từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Liên Chiểu) - liên tục vận động các mạnh thường quân và người dân trên địa bàn quận ủng hộ, giúp đỡ. Ông Đức cũng đi xin sữa và gạo rồi đem đến tận nhà trao lại cho gia đình chị Yên.

Mọi sự giúp đỡ đối với gia đình chị Yên, xin gửi về Phòng Bạn đọc - Cuối tuần (Báo Đà Nẵng), số 33 Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng 0905832222; hoặc tài khoản: Báo Đà Nẵng - Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đà Nẵng: 100214851000415 (đề nghị ghi rõ: hỗ trợ gia đình chị Huỳnh Thị Kim Yên).

TRẦN KHANG

.