Tăng cường quản lý cư trú, phòng ngừa tội phạm

.

Những năm qua, để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở, bên cạnh công tác nghiệp vụ, điều tra phá án, Công an quận Hải Châu luôn chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng, góp phần ổn định ANTT ở địa phương.

Lực lượng Công an quận Hải Châu tiến hành kiểm tra việc khách sạn thực hiện đăng ký khách lưu trú.  			              Ảnh: TRỌNG HÙNG
Lực lượng Công an quận Hải Châu tiến hành kiểm tra việc khách sạn thực hiện đăng ký khách lưu trú. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Quận Hải Châu hiện có gần 250.000 nhân khẩu, trong đó, số nhân khẩu thường trú hơn 200.000 người, tạm trú hơn 50.000 người. Toàn quận có hơn 300 khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ cho thuê; nhiều trường đại học, cao đẳng và các cơ sở hoạt động kinh doanh.

Do vậy, lượng người đến đăng ký tạm trú ngày càng đông. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2018, lượng khách trong và ngoài nước đến quận Hải Châu ước đạt gần 700.000 lượt.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho biết, về cơ bản nhân khẩu cư trú trên địa bàn quận Hải Châu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương, tích cực tham gia xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng lợi dụng tình hình và đặc điểm địa bàn, điều kiện cư trú để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến tình hình quản lý cư trú có nhiều biến động phức tạp, không ít khó khăn.

Trung tá Võ Đình Sỹ, Trưởng Công an phường Hòa Cường Bắc chia sẻ: “Là địa bàn có nhiều trường đại học, nhà nghỉ, nhà trọ cho sinh viên thuê và cơ sở sản xuất, kinh doanh nên hằng năm số lượng người đăng ký tạm trú trên địa bàn phường khá đông.

Để thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, Công an phường Hòa Cường Bắc chủ động phối hợp với tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ khu dân cư tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi công dân thực hiện tốt Luật Cư trú và nội quy, quy định của từng tổ, từng khu dân cư”.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ nhà cho thuê ở tổ 37, phường Hòa Cường Bắc, cho biết: “Gia đình tôi có 8 phòng trọ cho thuê. Trước khi sinh viên vào thuê trọ, tôi yêu cầu phải đến Công an phường đăng ký khai báo tạm trú.

Bên cạnh đó, tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an phường, bảo vệ dân phố vận động sinh viên thuê trọ ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và nội quy nhà trọ, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội”.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Minh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hải Châu cho biết, Công an quận và các phường đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát nhân khẩu, hộ khẩu, đồng thời yêu cầu người dân cam kết chấp hành nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng. Công an quận tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào công tác đấu tranh, tố giác tội phạm.

Bên cạnh đó, Công an quận phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, tổ dân phố trong công tác quản lý cư trú để chủ động phòng ngừa tội phạm; tăng cường kiểm tra các khu vực kinh doanh lưu trú và việc chấp hành các quy định về ANTT.

Riêng đối với các cơ sở lưu trú, lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ các cơ sở cách phòng ngừa tội phạm, kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực khai báo tạm trú, tạm vắng cho người nước ngoài trên Internet.

Qua đó, lực lượng chức năng và địa phương từng bước siết chặt công tác quản lý cư trú, góp phần phòng ngừa và làm giảm tình hình tội phạm trên địa bàn. Trong 10 tháng đầu năm 2018, qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú, lực lượng công an quận đã phát hiện và xử lý 22 cơ sơ vi phạm không thông báo khách lưu trú, xử phạt gần 60 triệu đồng đối với các cơ sở này.

Thượng tá Nguyễn Ban, Phó trưởng Công an quận Hải Châu nhấn mạnh, trong thời gian tới, Công an quận Hải Châu tiếp tục tham mưu cho Quận ủy, UBND quận huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Cùng với đó, Công an quận và Công an các phường làm tốt công tác bảo đảm ANTT và công tác đăng ký, quản lý tạm vắng, tạm trú; quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện; tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn khu dân cư; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; qua đó góp phần giữ vững lòng tin trong nhân dân và du khách khi đến quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng.

PHƯƠNG DIỆP

;
.
.
.
.
.
.