Kiểm soát chặt để bảo đảm an toàn giao thông

.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong thời gian gần đây có chiều hướng xấu đi với nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người. Những vụ việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông buộc các ngành chức năng phải đề ra giải pháp rốt ráo, hiệu quả.

Lực lượng chức năng xử lý xe chạy trá hình.
Lực lượng chức năng xử lý xe chạy trá hình.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết, để bảo đảm an toàn cho người dân vui xuân đón Tết, Ban ATGT thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp như: phối hợp lực lượng chức năng, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự ATGT, với nhiều hình thức phong phú.

Trong đó, trọng tâm là quy tắc giao thông đường bộ, biểu dương kịp thời các hành vi văn hóa của người tham gia giao thông, người thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT; trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của người kinh doanh vận tải và lái xe…

Ban ATGT thành phố đã yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT; chủ động kiểm soát tình hình không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên đường; tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đối với loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), thời gian tới, sở tăng cường công tác quản lý, phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết; đồng thời kiểm tra, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô; sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và an toàn giao thông; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngành chức năng kịp thời khắc phục các điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên địa bàn thành phố; bảo đảm ATGT tại các nút giao giữa đường phụ ra đường chính, tại các đường bộ giao với đường sắt, các lối đi dân sinh...

Các cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác chỉnh trang, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu để kịp thời sửa chữa, bổ sung, nhất là các đoạn đường thường xảy ra TNGT.

Các lực lượng chức năng chủ động tổ chức phân luồng giao thông và bố trí lực lượng ứng trực, điều tiết giao thông và hướng dẫn, nhắc nhở người dân tham gia giao thông đúng luật tại các khu vực trọng điểm vào các giờ cao điểm và tại khu vực tổ chức các lễ hội lớn.

Liên quan đến những vụ TNGT liên quan đến xe container, xe khách và mới đây là nhiều vụ xảy ra trên đèo Hải Vân và hầm Hải Vân gia tăng, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho hay, nhằm ngăn chặn và kiểm soát tình hình tai nạn, sở đã tham mưu UBND thành phố về việc bố trí vạch sơn gờ giảm tốc trước khi lưu thông vào các nút có đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên tuyến quốc lộ 14B và đường tránh hầm Hải Vân - Túy Loan với kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Sở GTVT quán triệt đến các doanh nghiệp vận tải thực hiện bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại; huy động các phương tiện vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân trong dịp Tết.

Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các trường hợp phương tiện chở khách quá số người quy định; kinh doanh vận tải hành khách trái phép; hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định…; đặc biệt nghiêm cấm các lái xe sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện; quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, thường xuyên nhắc nhở lái xe chấp hành tốt pháp luật về ATGT.

Bài và ảnh : PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.