Rượu, cờ bạc và một tổ ấm tan vỡ

.

Chìm đắm trong men rượu và say mê trò đỏ đen, người đàn ông quên lãng trách nhiệm với vợ và con thơ. Đến khi giật mình thức tỉnh, người đàn ông đã không còn cơ hội để cứu vãn tổ ấm tan vỡ...

Phiên tòa diễn ra đầy nước mắt. Nước mắt đau đớn, bất lực của người vợ - nguyên đơn. Nước mắt rơm rớm hối lỗi của người chồng - bị đơn. Nguyên nhân sâu xa gây ra những giọt nước mắt trên, có người bảo rằng do rượu và cờ bạc, nhưng cũng có người khăng khăng cho rằng đó là sự thiếu trách nhiệm của trụ cột gia đình.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Người phụ nữ 31 tuổi với đôi mắt hoe đỏ khai báo trước tòa mà như dốc cạn ruột gan, trút hết tâm sự. Gom nhặt những lời khai đứt đoạn vì cơn xúc động của chị, có thể hình dung về một người chồng thường xuyên uống rượu và cờ bạc. Bao nhiêu lần chị khuyên bảo là bấy nhiêu lần bị chồng đánh đập.
Năm 18 tuổi, đương thì xuân sắc, chị quyết định về làm vợ anh, người đàn ông hơn chị 4 tuổi, trong niềm ước vọng về một tổ ấm nhiều tiếng cười. Năm 28 tuổi, 10 năm sau ngày kết hôn, chị nuốt nước mắt vào lòng, ôm hai đứa con sinh đôi chỉ mới 9 tuổi mà không dám tủi hờn phận mình vì sợ con trẻ buồn lo. Bao nhiêu nỗ lực níu kéo anh trở về với tổ ấm đều vụn vỡ. Bỏ mặc vợ con, anh ôm đồ đạc trong nhà đi theo bạn, chìm đắm trong men rượu và say mê với thú vui đỏ đen.

Thương các con phải chịu cảnh vỡ tan nhưng không còn gắng gượng được nữa, chị viết đơn ly hôn. Gia đình chồng và cha mẹ của chị hay chuyện, khuyên can hết lời. Tâm tính người phụ nữ vốn yếu mềm, chị xuôi lòng, cho anh thêm một cơ hội sửa đổi. Thế nhưng, anh vẫn chứng nào tật nấy.

Năm 2018, sự thất vọng của chị với người đầu ấp tay gối lên đến đỉnh điểm khi anh lấy xe máy mang đi cầm để đánh bài rồi biền biệt 3 tháng. Trong cuộc vui của mình, anh không quan tâm đến vợ và các con đang chật vật với cái ăn, cái mặc. Lúc này, tình cảm nhạt phai, chị quyết định ly hôn.

Rơm rớm nước mắt, anh lí nhí thừa nhận vợ chồng có cãi vã. Anh có đánh vợ nhưng là vì chị đòi ly hôn. Nay, anh đã thấy được những sai lầm của bản thân và hứa sẽ thay đổi bản thân, cùng chị làm ăn, chăm lo cho các con. Anh mong chị cho anh thêm cơ hội bởi anh vẫn còn yêu thương chị, mong muốn gia đình được đoàn tụ để cùng nhau nuôi dạy con cái.

Anh liếc nhìn vợ rồi bối rối cúi đầu. Trước những lời hối lỗi của anh, chị vừa khóc vừa lắc đầu, cương quyết giữ vững lập trường của mình. Chừng như, 13 năm hôn nhân, chị đã rút cạn niềm tin của chị với anh.

TAND quận Hải Châu xử sơ thẩm nhận định, qua xác minh, chính quyền địa phương cho biết đã nhiều lần khuyên bảo nhưng anh vẫn không bỏ rượu, thường xuyên la mắng chị. Xét thấy anh muốn gia đình được đoàn tụ nhưng không sửa chữa sai lầm, cũng không có biện pháp gì để hàn gắn tình cảm khiến vợ chồng ngày càng xa cách hơn; hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị.  

Án vừa tuyên, chị quệt vội dòng nước mắt, hối hả ra về. Anh hấp tấp muốn đuổi theo, lại chần chừ không dám gọi vợ nên líu quíu đi theo phía sau. Chỉ đến khi bóng chị khuất xa, anh mới bần thần đứng sững giữa sân tòa. Vệt nắng vàng vọt soi chiếu bóng người hanh hao và giọt nước mắt vừa khẽ khàng rơi xuống. Đáng tiếc, anh thức tỉnh và nhận ra lỗi lầm khi đã quá muộn...

KHA MIÊN
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.