Nắm chắc địa bàn, giữ vững an ninh trật tự

.

Công an quận Liên Chiểu thường xuyên đẩy mạnh việc kiểm tra nhân, hộ khẩu, đăng ký quản lý cư trú nhằm nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Từ tin báo tố giác của nhân dân, Công an quận Liên Chiểu đã kịp thời bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản (áo sọc đen).
Từ tin báo tố giác của nhân dân, Công an quận Liên Chiểu đã kịp thời bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản (áo sọc đen).

Địa bàn phường Hòa Khánh Bắc có Khu công nghiệp Hòa Khánh đóng chân, lại có nhiều trường đại học, cao đẳng, nhà nghỉ, nhà cho thuê trọ nên có rất đông công nhân, sinh viên, người lao động thường trú, tạm trú. Vì vậy, dịch vụ lưu trú, nhà cho thuê trọ... cũng hoạt động khá rầm rộ. Theo Trung tá Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc, hiện trên địa bàn phường có khoảng hơn 1.700 cơ sở cho thuê trọ với khoảng gần 9.000 phòng trọ.

Toàn phường có hơn 42.000 nhân khẩu, trong đó có tới hơn 18.500 người tạm trú. “Thành phần thuê trọ khá đa dạng, phức tạp. Người thuê nhà không ở cố định mà thường xuyên thay đổi nên việc quản lý cư trú gặp nhiều khó khăn. Nếu việc quản lý địa bàn không tốt, nhiều đối tượng sẽ lợi dụng trà trộn vào hoạt động”, Trung tá Lê Văn Tín cho biết.

Theo đó, Công an phường Hòa Khánh Bắc chủ động phối hợp với tổ trưởng dân phố, các chủ nhà cho thuê trọ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công dân thực hiện tốt Luật Cư trú và nội quy, quy định của từng tổ, từng khu dân cư. “Lực lượng cảnh sát khu vực thường xuyên được cử xuống bám nắm cơ sở, phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng dân phố để kịp thời trao đổi thông tin hai chiều. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Ban quản lý ký túc xá để quản lý sinh viên nội trú và phối hợp với các trường cùng quản lý sinh viên ngoại trú”, Trung tá Tín nói. Sự phối hợp chặt chẽ này, cùng với hai mô hình “Công nhân, sinh viên tạm trú như công dân thường trú” và “Tổ tự quản ở khu dân cư” đã mang lại hiệu quả trong việc quản lý cư trú.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc cho biết, hiện nay, cả hai mô hình nói trên đều hoạt động tích cực, hiệu quả; qua đó, giúp công nhân, sinh viên, người lao động tạm trú có địa điểm sinh hoạt với địa phương nơi cư trú. “Thông qua các cuộc họp, địa phương kịp thời tuyên truyền những nội dung liên quan để người dân nắm bắt, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật về cư trú cũng như việc tố giác tội phạm, giữ ổn định an ninh trật tự (ANTT) và hạn chế tệ nạn xã hội ở các khu dân cư, nhất là các khu vực cho thuê trọ”, ông Trung cho hay.
Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu đánh giá, về cơ bản những người cư trú trên địa bàn quận đều chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của chính quyền địa phương và nơi cư trú.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng lợi dụng tình hình và đặc điểm địa bàn, điều kiện cư trú để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến công tác quản lý cư trú gặp không ít khó khăn. Vì vậy, thời gian qua, Công an quận và các phường đã tăng cường kiểm tra, rà soát nhân khẩu, hộ khẩu, đồng thời yêu cầu người dân cam kết chấp hành nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng; thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, tổ dân phố nâng cao hiệu quả thông tin hai chiều trong quản lý cư trú để chủ động phòng ngừa tội phạm; tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm...

Đối với các cơ sở lưu trú, lực lượng Công an kiểm tra, hướng dẫn chủ các cơ sở cách phòng ngừa tội phạm, kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn; đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực khai báo tạm trú, tạm vắng cho người nước ngoài...

Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp cho biết thêm, thời gian tới, Công an quận tiếp tục tham mưu cho Quận ủy, UBND quận triển khai các kế hoạch nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. “Công an quận và Công an các phường tiếp tục chú trọng bảo đảm ANTT, tăng cường quản lý cư trú, tạm trú, tập trung ở những địa bàn phức tạp về ANTT, các khu công nghiệp và quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện; tập trung quản lý tốt người tạm trú là người ngoại tỉnh, người nước ngoài tới công tác, học tập, đồng thời thực hiện tốt Luật Cư trú, qua đó chủ động nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.