Tuần tra để mang lại Tết bình yên

.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, với trách nhiệm của mình, Công an quận Hải Châu và 13 phường tập trung bám sát các địa bàn, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự để nhân dân, du khách đón Tết an vui, hạnh phúc.

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang (thứ hai, từ trái sang) khen thưởng cho Tổ tuần tra 8394 của phường vì thành tích trong phòng, chống tội phạm.
Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang (thứ hai, từ trái sang) khen thưởng cho Tổ tuần tra 8394 của phường vì thành tích trong phòng, chống tội phạm.

Quận Hải Châu là địa bàn tập trung đông dân cư nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) khá phức tạp. Ngoài các loại tội phạm có tổ chức, nhiều đối tượng còn lợi dụng các tuyến giao thông kết nối giữa các địa bàn giáp ranh để cướp giật, trộm cắp tài sản, buôn bán ma túy. Trung tá Lê Cao Tâm, Phó Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, riêng năm 2019, các cơ quan chức năng của quận Hải Châu đã xứ lý 129 đối tượng vi phạm pháp luật, đồng thời triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, cướp giật... Qua xác minh của cơ quan Công an, các đối tượng tội phạm hoạt động trên địa bàn đa phần từ địa phương khác đến nên thường gây án bất ngờ, hành động chớp nhoáng rồi nhanh chân tẩu thoát. Bên cạnh đó, một số băng nhóm hoạt động có tổ chức thường chọn những khu vực thưa vắng dân cư để đột nhập trộm cắp tài sản.

Để giữ gìn ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Trung tá Lê Cao Tâm cho biết, Công an quận đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân và xây dựng lịch tuần tra, kiểm tra thường xuyên, liên tục. Công an quận tập trung mọi nguồn lực để đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát hằng ngày, nhất là thời điểm sau 23 giờ đêm. “Mục tiêu của Công an quận cũng như Công an các phường là giữ bình yên địa bàn cho người dân vui xuân, đón Tết”, Trung tá Tâm nói.

Theo ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang, qua gần 4 năm thực hiện công tác tuần tra đêm theo Quyết định số 8394-QĐ/UBND của Chủ tịch UBND thành phố, Tổ tuần tra 8394 của phường Thạch Thang đã duy trì thường xuyên, nghiêm túc và có hiệu quả trong việc phát hiện, ngăn chặn tội phạm. Qua đó, nhiều vụ việc được phát hiện và xử lý nhanh, hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT để người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, sinh sống...

Chỉ trong ít tháng gần đây, với quyết tâm cao, Tổ tuần tra 8394 của phường đã ngăn chặn, phát hiện kịp thời nhiều vụ phạm pháp hình sự, góp phần kéo giảm nhiều loại tội phạm, lập lại trật tự tại các địa bàn “nóng”, địa điểm phức tạp về ANTT. Điển hình là vào ngày 16-11-2019, Tổ tuần tra 8394 phối hợp với tổ bảo vệ của Bệnh viện Đà Nẵng khống chế và bắt giữ Nguyễn Văn Quý (trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; ngày 15-11-2019, Tổ tuần tra phối hợp nhanh chóng điều tra, làm rõ hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của Nguyễn Thị Nhật (trú tỉnh Thừa Thiên Huế) và thu hồi gần 7,5 triệu đồng...

Theo Trưởng Công an phường Bình Hiên Võ Thành Trung, để bảo đảm ANTT trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết, giải pháp được Công an phường đặc biệt chú trọng là tăng cường công tác tuần tra, phối hợp với lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố và các CLB phòng, chống tội phạm liên tục tuần tra khép kín địa bàn để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. Thời gian qua, ngoài việc kiểm tra, phát hiện, bắt giữ các đối tượng tội phạm thì Công an phường xử lý nhiều vụ vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc gây mất ANTT, giữ bình yên cho địa bàn trong thời điểm giáp Tết.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, sau gần 4 năm thực hiện Quyết định 8394 của Chủ tịch UBND thành phố, lực lượng Tuần tra 8394 của quận Hải Châu được kiện toàn ngày càng vững chắc, bài bản, phát huy hiệu quả nên chất lượng tuần tra tăng cao. Công tác phối hợp giữa các lực lượng và các đơn vị giáp ranh được khép kín, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận luôn được giữ vững.

Công an các phường thường xuyên được tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, võ thuật cho lực lượng tham gia Tổ tuần tra 8394; tổ chức diễn tập các phương án vây bắt tội phạm cướp giật, trộm cắp, ngăn chặn các vụ đánh nhau, gây rối trật tự. “Hiệu quả trong công tác tuần tra đêm, trấn áp tội phạm được thể hiện qua công tác phối hợp; trong đó lực lượng dân quân thường trực đã hỗ trợ đắc lực cho Công an các địa phương và các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tổ chức xây dựng lịch tuần tra hằng tháng, hằng tuần, triển khai tuần tra rất hiệu quả. Đến nay, các địa phương có tình hình ANTT phức tạp đã từng bước chuyển biến và ổn định, tạo sự bình yên, an lành cho người dân và du khách đến với thành phố biển, nhất là trong dịp Tết Canh Tý 2020 đang đến gần”, ông Lê Anh nói.   

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.