Sẵn sàng thực hiện nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

.

Theo kế hoạch, từ ngày 13-3, việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận. Dự kiến đến tháng 6-2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Từ 13-3, người vi phạm giao thông nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. TRONG ẢNH: Lực lượng Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông tại Đà Nẵng. 				            Ảnh: AN NHIÊN
Từ 13-3, người vi phạm giao thông nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. TRONG ẢNH: Lực lượng Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông tại Đà Nẵng. Ảnh: AN NHIÊN

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Người dân có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan công an tạm giữ, sau khi đã hoàn thành xong quyết định xử phạt.

Đến nay, Cục CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng CSGT; phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục CSGT và từ Cục CSGT đến Cổng DVCQG, qua đó, người dân có thể tra cứu các thông tin cần thiết phục vụ việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại thành phố Đà Nẵng, Phòng CSGT Công an thành phố đã được trang bị đầy đủ các phương tiện thiết bị, kết nối vận hành hệ thống. Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT cho biết từ ngày 3-3, đoàn của Cục CSGT phối hợp cùng đơn vị tổ chức hướng dẫn, tập huấn về xử lý nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng DVCQG cho các cán bộ, chiến sĩ. Việc tập huấn được thực hiện ở cấp phòng, các trạm CSGT thuộc phòng và chưa thực hiện cấp quận, huyện.

Đại tá Phan Ngọc Truyền thông tin thêm, việc áp dụng nộp phạt trong lĩnh vực giao thông qua Cổng DVCQG không chỉ là giải pháp cải cách hành chính mà còn giúp người dân thuận tiện hơn; giảm bớt chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian cho dân khi phải đến kho bạc hay ngân hàng để nộp phạt như trước. Người dân chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet vào Cổng DVCQG sẽ được hướng dẫn các bước thực hiện như: khai báo về số biên bản vi phạm, họ tên, địa chỉ, hành vi vi phạm, chọn ngân hàng để nộp phạt.

Theo quy trình, người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng DVCQG, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, trước hết, người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó, có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản ngân hàng, tránh việc sai sót trong việc chuyển tiền vi phạm trên Cổng DVCQG. Sau khi hoàn thành việc nộp tiền phạt vi phạm theo đúng quy định, cần kiểm tra lại chứng từ.

Từ ngày 13-3, người vi phạm giao thông nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. TRONG ẢNH: Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. Ảnh: AN NHIÊN
Từ ngày 13-3, người vi phạm giao thông nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. TRONG ẢNH: Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. Ảnh: AN NHIÊN

Trước đây, người vi phạm phải trực tiếp đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận quyết định xử phạt mới biết số tiền phải đóng phạt. Sau đó đến kho bạc nộp tiền phạt, xong quay về trình biên lai đã đóng tiền từ kho bạc rồi mới được nhận lại giấy tờ, phương tiện... Còn từ ngày 13-3, người dân tại 5 địa phương nêu trên, trong đó có thành phố Đà Nẵng, chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, biết số tiền phải nộp và sau đó truy cập vào Cổng DVCQG quốc gia để đóng phạt qua mạng (thông qua các ngân hàng được tích hợp). Sau đó, đúng thời hạn trả đăng ký, giấy phép lái xe hoặc phương tiện thì chỉ cần đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận lại giấy tờ, phương tiện hoặc đăng ký dịch vụ trả hồ sơ tại nhà qua bưu điện.

Qua ghi nhận nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn thành phố cho thấy hầu hết mọi người đều tán thành việc thực hiện nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, vì đem lại sự thuận tiện cho người vi phạm. Anh N.P.H (ngụ Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, vừa qua anh chở vợ con vào thành phố Quảng Ngãi, sau đó nhận được “phiếu” phạt nguội.

Việc nộp phạt cũng khá rườm rà. “Vi phạm giao thông thì không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, lỡ vi phạm, việc nộp phạt qua mạng sẽ gặp nhiều thuận lợi, bất cứ ở đâu cũng có thể nộp được”, anh H. chia sẻ. Ngoài việc tiện lợi, anh H.Đ (quận Thanh Khê) còn cho rằng, nộp phạt qua mạng sẽ là một kênh tốt để hạn chế những tiêu cực so với việc xử lý vi phạm trực tiếp.

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến từ ngày 13-3

Theo Cục cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an), từ ngày 13-3, người vi phạm giao thông nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, không phải trực tiếp nộp phạt cho lực lượng chức năng. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, để nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, người vi phạm vào Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), vào phần Thanh toán vi phạm giao thông (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html) và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn.

Cụ thể, người vi phạm nhập số biên bản bản vi phạm hành chính, thời điểm, số tiền bị phạt… và thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng hoặc trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Quy trình nộp phạt trực tuyến mất từ 3 - 10 phút để hoàn thành. (Báo Tin tức)

Trường hợp vi phạm do Thanh tra giao thông xử lý, có thể nộp phạt trực tuyến

“Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan về xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của thanh tra giao thông (TTGT) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cụ thể, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ xây dựng quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ với Cổng DVCQG, để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của TTGT” (Nguồn: Tổng cục đường bộ Việt Nam).

Sử dụng ví điện tử đóng phạt

“Ngoài việc đóng tiền phạt trực tuyến thông qua các ngân hàng, người dân tại 5 tỉnh, thành phố nói trên có thể nộp phạt xử lý vi phạm thông qua ví điện tử VNPT Pay nhanh chóng hơn. VNPT Pay của Tập đoàn VNPT cũng là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên được tích hợp vào hệ thống thanh toán trực tuyến mực độ 4 trên Cổng DVCQG. Tính đến thời điểm này, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 tỉnh, thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố.” (Nguồn: VNPT Pay)

           TRIỆU TÙNG - AN NHIÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.