Khởi tố anh em ruột "giúp sức" các đối tượng giấu mặt lừa đảo hàng tỷ đồng

.

ĐNO - Chiều 11-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang cho biết đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Diên Nghĩa (26 tuổi) và Trương Diên Tiến (22 tuổi, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, chị T - một công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm làm đơn tố cáo việc tài khoản ngân hàng mình bị chiếm đoạt gần 40 triệu đồng. Theo chị T., tình cờ chị nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người này cảnh báo tài khoản của chị có dấu hiệu bị xâm nhập và cho biết ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra để đảm bảo an toàn cho tài khoản của chị T. Do không hiểu biết, chị T. đã cung cấp các thông tin theo yêu cầu của đối tượng. Ngay sau đó, số tài khoản gần 40 triệu đồng đã bị mất trong tích tắc.

Qua xác minh, Công an huyện Hòa Vang phát hiện số tiền trong tài khoản chị T. được chuyển vào tài khoản mang tên Nguyễn Phạm Thanh G. tại ngân hàng S, sau đó được rút hết qua ATM. Làm việc với anh G., anh cho biết mình không mở tài khoản. Liên hệ với ngân hàng, phía ngân hàng thông tin từ năm 2018 đến 2019, có rất nhiều giao dịch gửi tiền vào tài khoản mang tên tên Nguyễn Phạm Thanh G., số tiền giao dịch mỗi lần, ít thì 5 triệu, nhiều thì 10-20 triệu đồng nhưng tổng số lên đến hàng tỷ đồng.

Số tiền này sau đó hầu hết được rút qua ATM tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên có một lần, tài khoản tên G. đã chuyển một số tiền sang tài khoản mang tên Trương Duy Nghĩa.

Lần theo dấu vết, cơ quan Công an đã bắt giữ được hai anh em ruột là Trương Diên Nghĩa và Trương Diên Tiến, khi đang thuê trọ ở thành phố Huế. Duy Nghĩa khai nhận, trước năm 2017, Nghĩa vào làm công nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Do thu nhập thấp và bấp bênh nên Nghĩa nảy ra ý định lừa đảo và lôi kéo em trai cùng tham gia để thực hiện các phi vụ lừa đảo. Chúng lên mạng “nổ” mình có ông chú làm bên công ty xổ số nên muốn “cho số” đánh đề. Để được “cho số”, các con bạc phải chuyển tiền trước qua tài khoản. Sau khi chuyển tiền xong, bọn chúng rút tiền, chặn facebook.

Đến năm 2019, Nghĩa và Tiến tiếp tục nghĩ ra cách mới để lừa đảo. Hai đối tượng vào các hội nhóm để “tiếp thị” là “Nhận tiền giúp qua tài khoản”. Mục đích của hai anh em là cung cấp số tài khoản được mở bằng chứng minh nhân dân giả mạo để nhận tiền từ các nạn nhân bị những đối tượng khác lừa đảo. Sau đó, Nghĩa và Tiến đến ATM rút tiền ra trước khi chuyển vào ví điện tử hoặc tài khoản game của đối tượng lừa đảo để hưởng hoa hồng từ 5-20%. Với phương thức này, hai anh em Nghĩa và Tiến đã giúp đối tượng lừa đảo (chưa xác định tung tích) chiếm đoạt gần 1.000 nạn nhân, số tiền trên 12 tỷ đồng.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.