Hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông: Cần xử lý nghiêm

.

Trên nhiều tuyến đường vắng, người tham gia giao thông vẫn có tư tưởng chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm (MBH), đi không đúng làn đường và phần đường...

Công an quận Liên Chiểu xử lý một trường hợp người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm. 	                    Ảnh: T.YẾN
Công an quận Liên Chiểu xử lý một trường hợp người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: T.YẾN

Tối 2-3, trên tuyến đường Trần Nhân Tông (quận Sơn Trà), chúng tôi ghi nhận không dưới 5 trường hợp đi xe máy không đội MBH; người điều khiển phương tiện ở nhiều độ tuổi khác nhau, cả nam lẫn nữ. Bà Nguyễn Thị M. sống tại đây cho biết, tình trạng này thường xuyên diễn ra. Với tâm lý đi một đoạn ngắn, gần nhà, nên chuyện người dân không đội MBH, lái xe luồn lách trong các khu dân cư không còn là chuyện hiếm.

Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Sơn Trà cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an trên địa bàn quận đã xử phạt hành chính gần 100 lượt người có hành vi điều khiển xe máy không đội MBH, nẹt pô, lạng lách gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đơn cử, đầu năm 2020, qua công tác tuần tra trên một số tuyến đường Lê Đức Thọ, Vũ Đình Long, Đinh Công Trứ..., Công an phường Thọ Quang phát hiện nhiều đối tượng điều khiển xe máy không đội MBH phóng nhanh, vượt ẩu; tiến hành tạm giữ phương tiện, lập biên bản vi phạm hành chính.

Trong đợt ra quân nói trên, Công an phường Thọ Quang cũng đã lập biên bản nhóm 7 đối tượng từ 15-18 tuổi có hành vi rú ga, không đội MBH khi tham gia giao thông trên đường Nguyễn Thị Hồng. Nhận thấy các đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy, Công an phường tiến hành test nhanh thì phát hiện 3/7 người dương tính với ma túy. Trung tá Nguyễn Hoàng Mẫn, Trưởng Công an phường Thọ Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị tăng cường tuần tra, giám sát trên nhiều tuyến đường, qua đó phát hiện không ít trường hợp không đội MBH, lạng lách, đánh võng. “Đối với hành vi này, quan điểm của đơn vị là không cho qua, mà phải phạt nghiêm, phạt đúng và yêu cầu người vi phạm không tiếp tục vi phạm, nếu tái diễn sẽ áp dụng biện pháp xử lý mạnh hơn”, Trung tá Mẫn nói.  

Trên một số tuyến đường trung tâm như Bạch Đằng, 2 Tháng 9, Nguyễn Chí Thanh, Núi Thành, Trưng Nữ Vương, Hoàng Diệu, thỉnh thoảng vẫn có người điều khiển phương tiện không đội MBH. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, ngày 5-3, Công an phường Hòa Cường Nam phát hiện H.V.N (SN 1976, quê Thái Bình) điều khiển mô-tô không đội MBH nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra và mời về trụ sở làm việc. Điều đáng nói là tháng 12-2019, N. từng bị công an phường Hòa Cường Nam xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đang trong thời gian quản thúc tại địa phương. Hiện N. đã được lực lượng Công an làm hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Theo Đại tá Trần Phước Hương, có nhiều đối tượng đi xe lạng lách, đánh võng, rồ ga, không đội MBH có kết quả dương tính với ma túy. Do đó, việc tăng cường xử lý vi phạm giao thông cũng góp phần gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an quận Liên Chiểu, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử phạt hành chính hàng chục trường hợp thanh-thiếu niên đi xe máy rồ ga, lạng lách, đánh võng. Đáng chú ý nhất là trường hợp điều khiển xe mô-tô rồ ga, bốc đầu xe, chạy bằng bánh sau của H.N.H (SN 2004, tạm trú chung cư Hòa Minh) khi di chuyển trên đường Võ Duy Dương - Hàn Trung 4. H. bị cơ quan Công an xử phạt hành chính đối với các lỗi điều khiển mô-tô không đội MBH, phương tiện không có thiết bị giảm thanh, điều khiển mô-tô chạy 1 bánh đối với xe 2 bánh, người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô-tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên, không có giấy tờ xe...

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu cho biết, theo chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thực hiện các giải pháp xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó vừa phạt nóng, phạt nguội qua hệ thống camera, đi không đúng làn đường, phần đường... Ngoài ra, đơn vị thường xuyên phối hợp với một số trường học, khu dân cư trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, trong đó tập trung vào các hành vi như vi phạm nồng độ cồn, không đội MBH, chở quá số người quy định... 

Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng các trường hợp không đội mũ bảo hiểm

Theo luật sư Nguyễn Văn Vĩnh Điền, Văn phòng Luật sư Đồng Thông, căn cứ điểm i và điểm k, Khoản 2, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển mô-tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô-tô và các loại xe tương tự xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô-tô, xe máy, hoặc đội MBH cho người đi mô-tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

- Chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô-tô, xe máy hoặc đội MBH cho người đi mô-tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

T.YẾN

;
;
.
.
.
.
.