Trả lại bình yên cho rừng Khe Đương

.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực rừng Khe Đương thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, bên cạnh việc đánh sập hầm vàng, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm trả lại sự bình yên, màu xanh cho rừng.

Các chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đang thực hiện biện pháp đặt thuốc nổ để đánh sập hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương, xã Hòa Bắc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đang thực hiện biện pháp đặt thuốc nổ để đánh sập hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương, xã Hòa Bắc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhiều năm qua, tình trạng khai thác vàng trái phép luôn diễn ra tại khu vực Khe Đương, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Lợi dụng cơ sở vật chất, hầm vàng cũ do Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng tiếp nhận từ Công ty TNHH MTV Trường Sơn, các đối tượng khai thác trái phép các hầm cũ này, đãi vàng bằng phương pháp thủ công. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, dù trước đây, thành phố đã cấp phép cho Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng khai thác khoáng sản tại khu vực Khe Đương nhưng công ty chưa thực hiện các thủ tục về thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được thành phố có văn bản cho thuê đất nên chưa đủ điều kiện để đưa mỏ vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên, thời gian qua, đã xảy ra khai thác vàng trái phép tại khu vực này.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam thông tin, mới đây, trước sự quyết liệt của thành phố, Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng đã có công văn gửi các cơ quan chức năng của thành phố nêu rõ, công ty không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gì đến khu vực mỏ nữa. Vì vậy, lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp phá hủy các hầm vàng cũng như tài sản, dụng cụ tại khu vực mỏ ở Tiểu khu 29, xã Hòa Bắc. “Thành phố đã tập trung quyết liệt, giải quyết dứt điểm nạn khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương, bảo đảm môi trường và chất lượng nguồn nước sông Cu Đê. Trong đó, đã và đang làm các thủ tục thu hồi, hủy bỏ các công tác đầu tư của Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng tại khu vực Khe Đương, bảo đảm cho việc thu hồi toàn bộ diện tích đất và rừng về cho Nhà nước quản lý”, ông Nguyễn Hà Nam nói. Còn Đại tá Nguyễn Hữu Bưu, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thông tin: “Chúng tôi đang tập trung phá hủy triệt để toàn bộ hầm vàng tại Tiểu khu 29, 27 (khu vực Khe Đương) và Tiểu khu 39 (khu vực Cà Nhông), không để lại nham nhở và điều kiện cho các đối tượng khai thác vàng trái phép vào khai thác, góp phần trả lại bình yên cho núi rừng, bảo đảm môi trường”.

Đặc biệt, công tác ngăn chặn, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng vào khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương cũng đã được huyện Hòa Vang triển khai. Theo đó, huyện đã thành lập 1 tổ, chia làm 2 nhóm với 2 nhóm trưởng là lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc và Hạt Kiểm lâm Hòa Vang do Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang làm tổ trưởng, thường xuyên kiểm tra, truy quét các đối tượng nhỏ lẻ khai thác vàng trái phép tại đây trong thời gian tới. Huyện Hòa Vang sẽ làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trồng dặm, trồng bổ sung cây bản địa, cây rừng gỗ lớn vào các khu vực đã khai thác vàng trái phép nhằm phủ lại màu xanh cho rừng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang Lê Đình Thám cho rằng: “Sau đợt đánh sập hầm này, chúng tôi sẽ tiếp quản hiện trường và tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tập trung theo dõi, bám sát, đẩy đuổi toàn bộ các đối tượng vào khai thác vàng trái phép”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Trần Viết Phương thông tin, trong ngày 17-3, các lực lượng chức năng sẽ đánh sập các hầm vàng còn lại ở khu vực Khe Đương rồi rút khỏi hiện trường, hành quân sang đánh sập các hầm vàng ở Tiểu khu 39 (khu vực Cà Nhông). Sau khi đánh sập các hầm vàng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố sẽ bàn giao lại hiện trường cho các chủ rừng trực tiếp quản lý (Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, UBND xã Hòa Bắc).

Cạnh đó, UBND huyện Hòa Vang cũng sẽ trực tiếp quản lý Nhà nước và chỉ đạo công tác bảo vệ rừng các khu vực nói trên ở xã Hòa Bắc.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.