Cận cảnh đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại Khe Đương

.

ĐNO - Ngày 14-3, PV Báo Đà Nẵng đã đến hiện trường khu vực các lực lượng chức năng của thành phố thực hiện đánh sập 9 hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Dự kiến các lực lượng sẽ đánh sập 29 hầm vàng trong 15 ngày.

Đánh sập các hầm vàng trái phép tại khu vực Khe Đương, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Video: HOÀNG HIỆP

Các lực lượng liên ngành gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an, Kiểm lâm, UBND huyện Hòa Vang... và các đơn vị chức năng đã được huy động tiến hành vượt rừng để tấn công, phá hủy các hầm khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 27, 29, 39 thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng huy động một lực lượng liên ngành để triển khai phương án đánh sập, phá hủy các hầm, lán trại, máy móc và trang thiết bị của các "vàng tặc" để bảo vệ khoáng sản, tài nguyên rừng và giữ vững an ninh trật tự.

Tập kết và cơ động hành quân vào vị trí làm nhiệm vụ đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: HH
Các lực lượng phối hợp tập kết và cơ động hành quân vào vị trí làm nhiệm vụ đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đợt công tác này dự kiến kéo dài khoảng 15 ngày với nhiệm đánh sập 29 hầm vàng khai thác trái phép tại các tiểu khu 27, 29, 39 rừng Hòa Bắc đã được xác định là mục tiêu để đánh sập. Việc đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép nhằm bảo vệ khu vực rừng các tiểu khu 27, 29 và 39 cũng như vùng thượng nguồn sông Cu Đê.

Đây là vùng lưu vực có nhiều sông suối, cung cấp nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho thành phố thông qua Nhà máy nước Hòa Liên sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian đến.

Dự kiến, đến ngày 18-3, các lực lượng sẽ kết thúc việc đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương. Sau đó, các lực lượng sẽ hành quân sang đánh sập các hầm vàng trái phép ở tiểu khu 39 thuộc khu vực Cà Nhông, xã Hòa Bắc.

Được biết, đây là đợt ra quân truy quét, xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương và Cà Nhông, xã Hòa Bắc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Có gần 100 cán bộ, chiến sĩ, chuyên viên của các đơn vị do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì, dự kiến hoàn thành xử lý 29 hầm và nhiều vị trí lộ thiên khai thác vàng trái phép trong khoảng 15 ngày kể từ ngày 11-3-2021.

Một số hình ảnh tại hiện trường:

Các chiến sĩ đào, đục các lỗ xung quanh hầm khai thác vàng trái phép để đánh sập. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng đào các lỗ xung quanh hầm khai thác vàng trái phép để đánh sập. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các cán bộ, chiến sĩ đào, đục các lỗ ở vách hầm vàng ở khu vực Khe Đương để đặt thuốc nổ đánh sập hầm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các cán bộ, chiến sĩ đào, đục các lỗ ở vách hầm vàng để đặt thuốc nổ đánh sập hầm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một đường hầm khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương đã bị đánh sập. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một đường hầm khai thác vàng trái phép ở khu vực Khe Đương đã bị đánh sập. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tich UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam tặng quà, động viên các lực lượng đánh sập các hầm vàng khai thác vàng trái phép tại khu vực Khe Đương. Ảnh: HOÀNG hIỆP
Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam đến tặng quà, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

 HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.