36 năm tù cho 7 đối tượng tổ chức cho 14 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

.

ĐNO - Ngày 15-4, Tòa án nhân dân thành phố xét xử sơ thẩm 7 bị cáo trong vụ án tổ chức cho 14 người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép để tổ chức đánh bạc qua mạng internet.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 15-4. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 15-4. Ảnh: XUÂN DŨNG

Các bị cáo gồm: Nguyễn Thị Yến (SN 1995, quê Quảng Bình), Xiao Hai Hong (SN 1995), Chen Jia Wen (SN 1999), Wei Jian (SN 1984), Xiao Wen Pei (SN 1994) và Xiao Bing Bing (SN 1989) cùng có quốc tịch Trung Quốc bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”; Nguyễn Thị Yến và Lê Thị Toàn (SN 1983, quê Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 14-8-2020, Công an thành phố tiến hành kiểm tra lưu trú tại số 88 Hà Kỳ Ngộ (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) phát hiện 14 người Trung Quốc lưu trú không có thị thực.

Ngày 15-8-2020, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm 2 người Trung Quốc đang lưu trú trái phép tại số 20 Nguyễn Đức An (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).

Quá trình điều tra xác định, giữa tháng 5-2020, Xiao Hai Hong được bạn rủ sang Việt Nam để tổ chức cho nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đánh bạc qua mạng internet với mức lương 8.000 nhân dân tệ/tháng.

Để sắp xếp nơi ở trước, Xiao Hai Hong liên lạc với Nguyễn Thị Yến để hỏi thuê nhà tại Đà Nẵng. Yến nhận lời và liên hệ nhờ Lê Thị Toàn đứng ra thuê 2 căn nhà tại 88 Hà Kỳ Ngộ và 20 Nguyễn Đức An.

Chiều 27-5-2020, Xiao Hai Hong nhập cảnh vào Việt Nam trái phép, đến Đà Nẵng và được Yến, Toàn bố trí nơi ở. Sau đó, từ ngày 25-6 đến 18-7-2020, Xiao Hai Hong câu kết cùng Yến lần lượt tổ chức cho 4 nhóm với tổng số 14 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Chen Jia Wen, Wei Jian, Xiao Wen Pei và Xiao Bing Bing là những người đã giúp sức cho Xiao Hai Hong trong việc dẫn dắt số người Trung Quốc này nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Lê Thị Toàn dù biết rõ 14 người Trung Quốc này nhập cảnh trái phép, nhưng vì vụ lợi nên vẫn sắp xếp chỗ ở. Còn Yến giúp Xiao Hai Hong mua nhiều điện thoại, sim để các đối tượng người Trung Quốc đang lưu trú trái phép dụ dỗ, lôi kéo người khác đánh bạc qua mạng internet nhằm chiếm đoạt tiền.

Trong việc cho thuê nhà, Yến thu lợi bất chính 10 triệu đồng, Toàn thu lợi bất chính 51 triệu đồng. Trong việc mua bán sim điện thoại, Yến thu lợi bất chính 1,7 triệu đồng.

Ngoài ra, dù biết Wang Qing Lin và Su Jin Shu không có hộ chiếu, thị thực nhập cảnh Việt Nam, nhưng Yến cùng Toàn vẫn tổ chức cho 2 người này ở lại trái phép tại nhà trên đường Trần Đức Thông và Nguyễn Đức An. Sau đó, Yến thu lợi bất chính thêm số tiền 9 triệu đồng, Toàn thu lợi 110 triệu đồng.

Tại tòa, Xiao Hai Hong khai nhận nhập cảnh trái phép cũng như việc được một người Trung Quốc giao 100 triệu đồng để trang trải các chi phí. Các bị cáo khác thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội theo đúng cáo trạng truy tố.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt Xiao Hai Hong 10 năm tù, Nguyễn Thị Yến 10 năm 6 tháng tù, Lê Thị Toàn 7 năm tù, Chen Jia Wen 2 năm tù, Wei Jian và Xiao Wen Pei cùng 2 năm 6 tháng tù, Xiao Bing Bing 1 năm 6 tháng tù.

Đồng thời, phạt Yến, Toàn mỗi người 20 triệu đồng và nộp lại toàn bộ số tiền đã thu lợi bất chính; trục xuất các bị cáo người Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong án.

XUÂN DŨNG - Y PHƯỢNG

;
;
.
.
.
.
.