Giảm nhẹ hình phạt cho 1 bị cáo trong vụ làm con dấu giả 238 hồ sơ đất đai

.

ĐNO - Ngày 30-3, Tòa án nhân dân thành phố mở phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo, gồm: Trần Văn Thôi, Lê Sơn, Trịnh Duy Văn (cùng trú quận Liên Chiểu) và Phan Viết Tiến (trú quận Thanh Khê) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24-11. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24-11. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đây là vụ án mà bị cáo đã đặt làm con dấu giả 238 hồ sơ đất, thu lợi bất chính số tiền 157,4 triệu đồng.

Trước đó, tháng 11-2020, Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Văn Thôi 6 năm 6 tháng tù, Phan Viết Tiến 4 năm tù, 2 bị cáo Trịnh Duy Văn và Lê Sơn nhận mức án 2 năm 6 tháng tù.

Đồng thời, Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tiến hành thu hồi 238 sổ đỏ do làm giả giấy tờ mà có.

Sau bản án sơ thẩm, 26/238 người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã làm đơn kháng cáo xin được không thu hồi sổ đỏ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, 3 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, Phan Viết Tiến cho rằng, bản thân chỉ tham gia cò 1-2 hồ sơ nên mức phạt 4 năm tù là quá nặng. Do đó, Tiến mong muốn được giảm nhẹ hình phạt. Riêng cựu cán bộ phường Trịnh Duy Văn có đơn kêu oan với 10 luận điểm bào chữa cho mình.

Trần Văn Thôi là bị cáo có vai trò phạm tội chủ chốt. Bị cáo này thừa nhận tham gia làm giả 238 hồ sơ đất đai và khai nhận có 2 hình thức làm giả.

Cụ thể, thứ nhất, với hồ sơ sẵn mẫu, sẵn chữ ký của cơ quan chức năng, Thôi tiến hành ghi thông tin vào. Những thông tin này được ghi lùi thời gian mua bán làm sao cho phù hợp với thời điểm mà cơ quan có thẩm quyền ấn định.

Thứ hai, với những hồ sơ không có mẫu sẵn, không có chữ ký của cơ quan chức năng, bị cáo Thôi sẽ làm giả toàn bộ. Con dấu được Thôi đặt làm ở Thái Lan, còn chữ ký thì Thôi tự giả ký.

Ở phần nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố phân tích các tình tiết và đề nghị giảm cho bị cáo Tiến một phần hình phạt. Đồng thời, giữ nguyên quan điểm về thu hồi 238 sổ đỏ có được do tạo dựng hồ sơ giả. Riêng kháng cáo của 3 bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề nghị tòa án bác bỏ.

Cuối phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố quyết định giảm mức án cho bị cáo Phan Viết Tiến từ 4 năm tù xuống còn 2 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại giữ nguyên mức án. Đồng thời, bác bỏ đơn kháng cáo của 26/238 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về xin không thu hồi sổ đỏ.

Như vậy, trong vụ án này, Trần Văn Thôi phải chịu mức án 6 năm 6 tháng tù, Phan Viết Tiến, Trịnh Duy Văn và Lê Sơn cùng chung mức án 2 năm 6 tháng tù.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.