Cần xử lý nghiêm trường hợp cố tình thông chốt kiểm soát dịch

.

Liên tiếp những ngày qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều trường hợp các cá nhân tấn công lực lượng chức năng đang thực thi công vụ để thông chốt kiểm soát Covid-19. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho những người đang thi hành nhiệm vụ mà còn ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát giấy tờ của lái xe ở Trạm kiểm soát dịch C5, trên quốc lộ 1A . (Ảnh chụp ngày 14-9)Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát giấy tờ của lái xe ở Trạm kiểm soát dịch C5, trên quốc lộ 1A . (Ảnh chụp ngày 14-9). Ảnh: THÀNH LÂN

Nhiều vụ việc vi phạm

Ngày 8-9, Công an phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đã bàn giao nghi phạm vác cuốc xẻng đuổi đánh lực lượng phòng, chống Covid-19 (trong đó có nữ lãnh đạo phường đang đi hỗ trợ công nhân khó khăn) cho Công an quận xử lý. Trước đó, ngày 7-9, Công an huyện Hòa Vang cũng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Hoàng Tâm (32 tuổi, ngụ xã Hòa Phong) về tội chống người thi hành công vụ. Tâm là bị can đã hành hung một công an xã đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Covid-19.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Hòa Vang, khoảng 17 giờ ngày 4-9, Trung úy Nguyễn Văn Nam cùng lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Covid-19 tại thôn Dương Lâm 2 thì Tâm điều khiển xe máy mang BS 43K1 - 319.24 chạy đến. Lúc này Tâm đã uống rượu bia say xỉn nên không giảm tốc độ, tông thẳng vào gác chắn của chốt kiểm dịch làm cả người và xe ngã xuống đường. Sau đó, Tâm đứng lên tấn công Trung úy Nam.

Ngày 6-9, tại chốt bảo vệ vùng xanh ngã tư đường Phan Tôn - Lê Quang Đạo thuộc tổ dân phố 74 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn xuất hiện một người nước ngoài không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy qua chốt. Khi thành viên trực chốt giơ tay ra hiệu dừng xe thì người nước ngoài tỏ thái độ hung hãn, buông lời thách thức rồi lao xe qua chốt. Sau đó, quay xe lại và đuổi đánh cán bộ trực chốt ở đây.

Cần xử lý mạnh tay

Thời gian qua, tại các chốt kiểm soát dịch bệnh xuất hiện nhiều trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch như: ra khỏi nhà khi không cần thiết, thiếu giấy đi đường theo quy định, thậm chí có những trường hợp biết vi phạm nhưng cố tình phóng xe với tốc độ cao để “thông” chốt, làm chấn thương cán bộ, chiến sĩ đang thực thi nhiệm vụ. Đây là những hành vi vô cùng nguy hiểm, thể hiện sự bất chấp và vô cảm của một bộ phận người dân trước những nỗ lực chung tay chống dịch của toàn xã hội.

Cá biệt như với những trường hợp thông chốt bằng ô-tô thì mức độ nguy hiểm, gây thương vong càng cao. Đơn cử như vụ việc xảy ra vào lúc 20 giờ 55 ngày 12-7, tài xế Đ.Đ.Y (SN 56 tuổi, ngụ xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) điều khiển ô-tô mang BKS 92A-011.57 thông chốt kiểm soát Covid-19 đoạn qua xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang). Tài xế Võ Hồng Sơn (SN 1986, trú tỉnh Thừa Thiên Huế) thông chốt tại chốt kiểm dịch tại đường tránh nam hầm Hải Vân vào tối 13-7.

Đặc biệt, vào lúc 13 giờ 25 ngày 16-7, Tổ cảnh sát giao thông (CSGT) chốt kiểm dịch C20 tại tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc thôn La Bông, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), tiến hành dừng kiểm tra phương tiện ô-tô mang BKS 29B-062.53 do lái xe Lưu Văn Chiến (37 tuổi, trú thôn Yên Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Cạn) điều khiển chạy hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi. Sau khi dừng xe lại, tổ công tác tiến hành yêu cầu khai báo y tế và kiểm tra các loại giấy tờ xe thì tài xế Chiến không chấp hành mà cho xe tông thẳng vào chiến sĩ CSGT rồi bỏ trốn...

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Trần Lành cho biết, việc chống lại các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch là hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng và cần nghiêm trị. Tùy theo tính chất và mức độ của các hành vi này, các đối tượng sẽ bị xử lý hành chính hoặc có thể xử lý hình sự.

Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa, những hành vi chống đối người thi hành công vụ để thông chốt là điều không thể chấp nhận được. Đối với các trường hợp này, cần phải xử lý hết sức nghiêm khắc, đối với các mức xử lý hành chính hay hình sự và phải áp dụng mức cao nhất vì tính chất, mức độ rất nguy hiểm. Mọi hành vi tấn công bằng vũ lực đối với các thành viên tổ công tác phòng dịch, phá hoại tài sản hoặc trang thiết bị tại các chốt kiểm soát, cần thiết phải xử lý về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 3 và Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 208/2013/NĐ-CP ngày 17-12-2013 của Chính phủ quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ quy định: phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ... Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ..; đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính...”.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.