Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ, văn bằng quy mô lớn

.

Chiều 17-12, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã triệt phá thành công đường dây làm giả giấy tờ, văn bằng, tài liệu của cơ quan, tổ chức có quy mô lớn.

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, từ tháng 4-2021, lực lượng công an đã phát hiện nhiều đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, Zalo ảo để rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả của nhiều tổ chức, cơ quan nhà nước trên toàn quốc. Từ đây, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định thành lập Ban chuyên án để huy động lực lượng, nhanh chóng xác định đấu tranh làm rõ.

Bằng các hoạt động nghiệp vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện đường dây tội phạm này liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau đang cư trú tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương. Hoạt động của đường dây này rất tinh vi, sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Ngày 12-12, nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đồng loạt phá án, bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây này, gồm: Phạm Tấn Huy (sinh năm 1984, trú tại TP. Hồ Chí Minh); Võ Thành Long (sinh năm 1968), Nguyễn Công Chức (sinh năm 1988), cùng trú tại tỉnh Quảng Ngãi; Nguyễn Văn Tuân (sinh năm 1994), Lê Văn Chung (sinh năm 1993), Trần Văn Minh (sinh năm 1984) cùng trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đường dây tội phạm này do đối tượng Phạm Tấn Huy cầm đầu. Từ đầu năm 2020 đến nay đã có trên 30 đối tượng tham gia, trực tiếp thực hiện hành vi làm giả hơn 20.000 các loại giấy tờ, tài liệu và chuyển cho người đặt mua trên toàn quốc, thu lợi bất chính số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở và làm việc của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ hơn 100 mẫu con dấu của các cơ quan, tổ chức, cùng nhiều máy vi tính, điện thoại, thiết bị máy in màu, máy scan, máy dập chữ, máy in thẻ nhựa, máy ép nhiệt, mẫu phôi…

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn thu giữ hàng ngàn giấy tờ các loại, chứng từ giả như giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe mô-tô, ô-tô; giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định; biển số xe; giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản trên đất; các loại bằng cấp, chứng chỉ của các trường đào tạo và một số lượng lớn vàng, tiền các loại. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bước đầu xác định có khoảng 10.000 cá nhân trên toàn quốc đã đặt mua để sử dụng các loại tài liệu, giấy tờ giả.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên  Huế cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can, đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại. Những người mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả này cũng sẽ được xác minh làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.