Pháp luật

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe thô sơ, tự chế

08:55, 12/09/2022 (GMT+7)

Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh; chở những vật liệu gây nguy hiểm cho những phương tiện đang lưu thông khác; thiếu hệ thống cảnh báo, an toàn trên xe... là những lỗi vi phạm của nhiều xe thô sơ, xe tự chế khi lưu thông trên đường.

Những chiếc xe tự chế mang lại nhiều hiểm họa cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Trong ảnh: Xe máy tự chế kéo theo hàng hóa phía sau tại tuyến đường Hoàng Thị Loan (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) vào lúc 16 giờ 30 ngày 18-8. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Những chiếc xe tự chế mang lại nhiều hiểm họa cho các phương tiện tham gia giao thông khác. TRONG ẢNH: Xe máy tự chế kéo theo hàng hóa phía sau tại tuyến đường Hoàng Thị Loan (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) vào lúc 16 giờ 30 ngày 18-8. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Có cầu ắt có cung

Tình trạng xe tự chế chở những vật liệu nặng, cồng kềnh trên đường phố gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông đang diễn ra phổ biến trong thời gian gần đây. Không chỉ lưu thông trên những tuyến đường lớn, người dân ở những tuyến đường nhỏ, kiệt, hẻm cũng thường xuyên bắt gặp loại hình phương tiện này. Anh Nguyễn Hoàng Sơn (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho hay, thời điểm này, nhiều người lựa chọn xây dựng công trình dân dụng... bởi thời tiết đang thuận lợi.

Để vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng cần có những chiếc xe nhỏ gọn, linh hoạt để luồn lách trong những con đường hẹp. “Chính bản thân tôi khi làm nhà ở kiệt cũng phải nhiều lần thuê xe tự chế để bảo đảm tiến độ xây dựng. Nhờ vậy, tiến độ xây dựng của tôi đã hoàn thành sớm hơn dự kiến và tiết kiệm được nhiều chi phí khác”, anh Sơn thừa nhận.

Theo ghi nhận của phóng viên, nơi tập kết của các xe tự chế thường là các kho, xưởng sản xuất, chế biến. Cụ thể, tại những cửa hàng chuyên phân phối mặt hàng vật liệu xây dựng luôn có khoảng 3-5 chiếc xe tự chế chờ sẵn để chở hàng.

Anh Phan Văn V., một chủ doanh nghiệp chuyên thi công công trình (trên đường Lâm Quang Thự, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay, việc thuê hay sử dụng những chiếc xe tự chế đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên mảng xây dựng là rất phổ biến. Bởi giá vận chuyển của những chuyến xe như thế này rất rẻ trong khi số lượng mỗi chuyến vận chuyển cho các doanh nghiệp không nhiều.

Điều đó giúp giảm giá thành nguyên vật liệu, nhân công và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. “Bình thường thuê một chiếc ô-tô chở vật liệu xây dựng sẽ tốn 200.000 - 400.000 đồng/chuyến, nếu thuê xe tự chế sẽ giảm bớt được nhiều chi phí. Thêm nữa, thành phố có nhiều công trình trong kiệt, hẻm nên cần một phương tiện có tính cơ động cao, trong khi xe tự chế lại dễ di chuyển trong những con đường này”, anh Vinh giải thích.

Ngay cả những chủ phương tiện xe tự chế cũng cảm thấy đây là một nghề nguy hiểm, đầy rủi ro. Tuy nhiên, họ vẫn lựa chọn nghề này để mưu sinh, kiếm thêm thu nhập. Ông Trịnh Đức N., một tài xế chuyển chở hàng bằng xe tự chế lâu năm kể lại, mỗi chuyến hàng nếu giao tới người nhận thành công, ông có thể nhận được 50.000 - 100.000 đồng/chuyến, mỗi ngày đi làm chăm chỉ có thể thu nhập tới cả triệu đồng. Điều lo ngại của ông khi lưu thông trên đường là gặp phải lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe. Vì là xe đã qua sửa chữa, thay đổi để phù hợp với việc vận chuyển hàng nên ông thường bị phạt do không bảo đảm an toàn giao thông.

Xử lý triệt để không dễ

Anh Nguyễn Trọng Tín (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nhất là những sản phẩm thanh tôn, cột thép, nhôm kính... chạy nghênh ngang trên đường. Điều đáng lo ngại hơn là loại xe này xuất hiện ngày một nhiều, gây mất an toàn giao thông, đe dọa sự an toàn của người đi đường lẫn người điều khiển phương tiện tự chế.

“Tôi đã từng bị va chạm vài lần với xe tự chế bởi loại xe này không bảo đảm kết cấu an toàn khi bộ phận thắng, đèn xe, còi không còn hoạt động. Tôi mong lực lượng chức năng, chính quyền thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý hoạt động của dịch vụ xe tự chế này”, anh Tín nói.

Mặc dù vậy, việc xử lý các phương tiện trên không hề đơn giản khi không gian di chuyển bao phủ rộng khắp các tuyến đường, chủ yếu phục vụ cho việc xây dựng các công trình dân dụng ở các con đường, kiệt, hẻm nhỏ.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông và các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý thường xuyên các trường hợp xe 3 bánh, xe tự chế vi phạm pháp luật giao thông. Nhiều trường hợp chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ do giá trị những chiếc xe này không cao. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện hoạt động chủ yếu trong các khu vực kiệt, hẻm dân cư nên để xử lý các phương tiện này không dễ.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết, lập biên bản xử lý hành chính những trường hợp có phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp không xuất trình được giấy tờ xe, phương tiện tự chế gây nguy hại đến người tham gia giao thông, chúng tôi tiến hành tịch thu xe, không để diễn ra tình trạng tái phạm gây mất an toàn giao thông, nhằm giữ gìn mỹ quan đô thị”, Đại tá Phan Ngọc Truyền cho hay.

CHIẾN THẮNG

.