Bắt đối tượng lừa đảo hàng chục tỷ đồng của thủ quỹ Trường Đại học Bách khoa

.

ĐNO - Ngày 3-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố cho biết, qua mở rộng điều tra vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đơn vị đã bắt giữ đối tượng Phạm Thị Huỳnh Như (SN 1987, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Phạm Thị Huỳnh Như tại cơ quan công an. Ảnh: TRÍ DŨNG
Đối tượng Phạm Thị Huỳnh Như tại cơ quan công an. Ảnh: TRÍ DŨNG

Phạm Thị Huỳnh Như được biết đến là người phụ nữ dùng “thủ thuật” để gặp gỡ Lâm Thị Hồng Tâm, thủ quỹ Trường Đại học Bách Khoa. Sau đó dựng nên màn kịch “hùn vốn” để chiếm đoạt từ Tâm số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố, Như trước đây từng làm dịch vụ môi giới bất động sản và nhân viên spa. Bước đầu, cơ quan công an xác định người đàn ông tên H. là anh L.T.H., người quen của Như. H. có làm ăn tại Lào, nhưng không nhắn tin zalo rủ Tâm hùn hạp tiền để buôn gỗ. Còn N.K.D là cháu của Như, được Như mượn nhờ tài khoản với lý do để thực hiện giao dịch làm ăn với các đối tác. Cả hai đều không biết và không tham gia thực hiện hành vi lừa đảo với Như.

Theo khai nhận của Phạm Thị Huỳnh Như, sau buổi gặp mặt đầu năm 2021, biết Lâm Thị Hồng Tâm là thủ quỹ của Trường Đại học Bách khoa và nắm giữ số tiền lớn nên nảy sinh ý định lừa đảo. Để thực hiện toan tính này, Như mua sim rác, lập tài khoản zalo lấy tên và hình đại diện là anh L.T.H và một số tài khoản zalo khác.

Tiếp đó, Như mạo danh anh H. thăm hỏi, rủ rê Tâm góp vốn làm ăn. Như cố ý chỉ nhắn tin trao đổi công việc qua zalo chứ không gọi điện, không gặp nhau trực tiếp. Tuy vậy, với “mồi nhử” là lợi nhuận 100 triệu đồng từ việc góp vốn mua bán lô gỗ đầu tiên, Như đã khiến Tâm “sập bẫy”.

Sau đó, đối tượng tiếp tục sử dụng “chiêu thức” khá phổ biến của các đối tượng lừa đảo qua mạng, bịa ra chuyện anh H. thắng bạc tương đương 90 tỷ đồng ở Malaysia để dẫn dắt, dụ dỗ nhằm bòn sạch tiền của Lâm Thị Hồng Tâm. Khiến Tâm phải bán cả nhà, cầm cố tài sản lấy tiền chuyển vào tài khoản N.K.D theo dẫn dụ của kẻ lừa đảo.

Số tiền chiếm đoạt được từ Lâm Thị Hồng Tâm, Như sử dụng để mua nhiều lô đất, mua ô-tô sang để đi lại và tiêu xài cá nhân. Với hành vi này, Phạm Thị Huỳnh Như đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ việc trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố cho biết, đến nay, cùng với quá trình điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo đơn vị tập trung xác minh, kê biên, thu hồi tài sản, ngăn chặn đối tượng tẩu tán.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố đã phong tỏa giao dịch, kê biên số tài sản trị giá hơn 25 tỷ đồng từ Phạm Thị Huỳnh Như và nhiều bất động sản, vàng, sổ tiết kiệm, tiền trong tài khoản ngân hàng trị giá hàng chục tỷ đồng từ các bị can khác. Tổng số tài sản đã kê biên, phong tỏa, tạm giữ lên đến hơn 100 tỷ đồng trên tổng số 136 tỷ đồng mà các đối tượng đã “rút ruột” từ Trường Đại học Bách khoa. 

Theo kết quả điều tra, ngoài số tiền bòn rút từ tài khoản của Trường Đại học Bách khoa với chiêu thức đưa séc ngân hàng để cựu hiệu trưởng Đoàn Quang Vinh ký khống, Lâm Thị Hồng Tâm còn trực tiếp thu tiền học phí của sinh viên nhưng không nộp vào quỹ tiền mặt của trường, hoặc đề nghị sinh viên chuyển tiền học phí vào tài khoản ngân hàng của Tâm để chiếm dụng…

Thống kê mới nhất cho thấy, số tiền bị tham ô, thất thoát, chiếm đoạt tại Trường Đại học Bách khoa được phát hiện đến nay đã lên đến trên 136 tỷ đồng, chủ yếu xảy ra trong giai đoạn ông Đoàn Quang Vinh làm Hiệu trưởng.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.