Bắt tạm giam đối tượng làm giả sổ đỏ đất 3 lá để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

.

ĐNO - Chiều 6-4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố cho biết, đã ra quyết định khởi bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Thu Hạnh (SN 1995, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) để tiếp tục điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Thu Hạnh (bên phải). Ảnh: TRÍ DŨNG
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Thu Hạnh (bên phải). Ảnh: TRÍ DŨNG

Theo kết quả điều tra, trước đó, anh N.T.Q (SN 1979, trú tỉnh Quảng Nam) trao đổi với một người làm cùng công ty rằng mình có lô đất mua bằng giấy tờ viết tay (gọi là đất 3 lá), chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Người này sau đó giới thiệu anh Q. với Hạnh.

Ngày 4-1-2022, tại quán cà phê trên đường Ninh Tốn (quận Liên Chiểu), dưới sự chứng kiến của bạn anh Q., Hạnh giới thiệu mình là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn và chứng nhận Farming Worlds và có nhiều mối quan hệ, có thể giúp làm GCNQSDĐ từ đất 3 lá.

Tin tưởng, anh Q. giao cho Hạnh hồ sơ đất viết giấy tay (hồ sơ đất 3 lá) tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), diện tích 100m2. Để làm được GCNQSDĐ, Hạnh báo giá cho anh Q. số tiền 400 triệu đồng. Sau đó, anh Q. chuyển khoản đủ số tiền trên cho Hạnh. Đến cuối tháng 2-2022, Hạnh gặp và giao cho anh Q. một GCNQSDĐ tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn.

Đầu tháng 5-2022, anh Q. tiếp tục nhờ Hạnh làm giúp GCNQSDĐ cho lô đất 3 lá, diện tích 200m2 tại khu vực khối Quang Thành (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Hạnh đồng ý và tư vấn cho anh Q. tách phần diện tích đất trên ra thành 2 lô, mức giá để làm hai GCNQSDĐ là 580 triệu đồng. Anh Q. đã chuyển đủ số tiền trên cho Hạnh và sau đó không lâu, Hạnh giao cho anh Q. 2 GCNQSDĐ. Anh Q. mang một GCNQSDĐ đi thế chấp cho bà Đ.T.M (SN 1969, trú quận Hải Châu) mượn 480 triệu đồng.

Tiếp đến, Hạnh đưa ra những lý do như đất trong diện giải tỏa, quy hoạch và gợi ý anh Q. tách các lô đất trên thành nhiều lô nhỏ hơn để khi giải tỏa được cấp lô đất khác. Anh Q. đồng ý để Hạnh làm thủ tục tách 2 lô đất ở khối Quang Thành (phường Hòa Khánh Bắc) thành 4 lô đất nhỏ và tách 1 lô đất tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam) thành 2 lô đất nhỏ khác với giá 600 triệu đồng.

Cuối tháng 5-2022, thông qua đường bưu điện, Hạnh gửi cho anh Q. 4 GCNQSDĐ tại khối Quang Thành (phường Hòa Khánh Bắc) và các quyết định giao đất. Sau khi nhận những giấy tờ trên, anh Q. phát hiện 2 quyết định giao đất ghi thông tin tên vợ sai nên phản hồi cho Hạnh biết. Khoảng cuối tháng 6-2022, Hạnh gửi bưu điện cho anh Q. 3 quyết định giao đất (bản phô tô), trong đó có 2 quyết định nội dung như cũ nhưng đổi lại tên vợ anh Q. cho đúng.

Khi phát hiện các GCNQSDĐ trên là giả, anh Q. trình báo cơ quan công an. Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố đủ cơ sở xác định Hạnh có hành vi phạm tội nên ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam để tiếp tục điều tra, làm rõ. 

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.