Pháp luật

Cảnh giác với các thủ đoạn giả mạo ngân hàng

08:45, 07/08/2023 (GMT+7)

Mặc dù có nhiều cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng, nhưng vẫn có nhiều người dân “sập bẫy” và mất tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Nhiều người vẫn “sập bẫy” cho các đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng.  Trong ảnh: Công an thành phố làm việc với đối tượng làm giả hóa đơn chuyển tiền ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an thành phố cung cấp
Nhiều người vẫn “sập bẫy” cho các đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng. TRONG ẢNH: Công an thành phố làm việc với đối tượng làm giả hóa đơn chuyển tiền ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an thành phố cung cấp

Đầu tháng 7, chị S.Q.T (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) nhận cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên của Ngân hàng TMCP Quân đội Việt Nam (MB Bank). Người này cho biết chị T. nằm trong danh sách khách hàng ưu tiên vì đã sử dụng thẻ tín dụng tại ngân hàng khác với hạn mức lớn, khi mở thẻ tại MB Bank thì chị T sẽ được ưu đãi chọn số thẻ theo ý thích, hoàn phí 15% khi mua sắm trực tuyến, miễn phí duy trì thẻ trong 3 năm đầu…

Sau khi thực hiện các thao tác đăng ký thẻ tín dụng trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử, người tự xưng nhân viên ngân hàng đề nghị chị T. nạp 100 triệu đồng vào tài khoản mới được hưởng ưu đãi. Sau khi chị T nạp tiền thì nhận được một cuộc điện thoại của đối tượng khác đề nghị chị cung cấp mã OTP (mật khẩu dùng 1 lần) từ tin nhắn để hoàn thành thủ tục cấp thẻ. Mặc dù trong tin nhắn đã ghi rõ không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, nhưng chị T. vẫn đọc mã OTP cho đối tượng và tài khoản ngay lập tức bị mất 40 triệu đồng.

Chị T. cho hay: “Các đối tượng lừa đảo này còn “táo tợn” tới mức ngày hôm sau giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của MB Bank, được giao nhiệm vụ xử lý khiếu nại của tôi về việc mất tiền trong tài khoản. Đối tượng đề nghị tôi soạn tin nhắn theo cú pháp để nhận được tiền hoàn.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu, tôi biết tin nhắn này nhằm chiếm đoạt sim điện thoại. Sim đang dùng của tôi sẽ bị vô hiệu lực và sim trắng của đối tượng xấu sẽ được gán số của tôi thành công nên tôi không soạn tin nhắn. May mắn là cảnh giác, nếu không thì con số thiệt hại chắc chắn không dừng lại ở 40 triệu đồng”.

Mới đây, anh L.H.H (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bị mất gần 6 triệu đồng trong tài khoản cũng do cung cấp mã OTP cho đối tượng lừa đảo. Cụ thể, một người trên mạng xã hội mua hàng do vợ anh H. bán và nói đã chuyển tiền vào tài khoản anh H.

Tuy nhiên, anh H. chưa nhận được tiền và người này nói do chưa kích hoạt ví điện tử 24/7 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nên mới không nhận được tiền. Người này cho anh số điện thoại và nói là tổng đài hỗ trợ khách hàng của Vietcombank. Khi anh H. liên hệ số tổng đài tự xưng trên và cung cấp mã OTP thì tài khoản ngân hàng bị mất gần 6 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Phòng Giao dịch Hòa Thọ - MB Bank chi nhánh Đà Nẵng cho biết, tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng là rủi ro với mọi tổ chức tín dụng. Vì vậy, MB Bank cảnh báo khách hàng nên cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn, email từ người lạ; tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, tài khoản trong quá trình sử dụng, không cho người khác mượn thẻ tín dụng, ATM; không chụp ảnh, lưu ảnh có số thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Đà Nẵng khuyến cáo, Vietcombank không liên kết với bất kỳ ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu nào trên thị trường. Khách hàng chỉ thực hiện truy cập dịch vụ VCB Digibank từ website chính thức của Vietcombank hoặc ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank, không chia sẻ thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng  bao gồm số căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác.

Chia sẻ về bảo mật trong các giao dịch thanh toán ngân hàng, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, các ngân hàng và cơ quan công an liên tục cảnh báo về chiêu trò lừa đảo trong hoạt động thanh toán nhưng vẫn có nhiều người dân bị lừa chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để phòng ngừa và ngăn chặn các đối tượng lừa đảo trong lĩnh vực thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhiều lần đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường phổ biến các kiến thức về an toàn bảo mật cho khách hàng; đồng thời, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định liên quan đến hoạt động thanh toán của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện quy trình nghiệp vụ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kao Cường, Phó trưởng phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố chia sẻ, tình trạng thu thập, mua bán thông tin cá nhân diễn ra ngày một nhiều, trong khi hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Bằng những thông tin cá nhân thu thập được, các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, cán bộ các tổ chức gọi điện, nhắn tin, gửi email thông báo nạn nhân mời chào cấp thẻ, vay vốn hoặc cảnh báo khách hàng về tình trạng tài khoản ngân hàng bị đăng nhập trái phép... Sau đó yêu cầu nạn nhân truy cập website giả mạo ngân hàng, đăng nhập vào tài khoản, thu thập các thông tin bảo mật như số tài khoản, mật khẩu, mã OTP để thực hiện các lệnh chuyển và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Từ đầu năm 2023 tới nay, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ trì, đấu tranh làm rõ 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với 3 đối tượng; phối hợp với công an và các đơn vị, địa phương trong và ngoài thành phố làm rõ 5 vụ của 7 đối tượng với tổng số tiền chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền người dân ít tiếp xúc với internet, cũng như các sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin để phòng ngừa từ xa, từ sớm. Ông Cường khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ tài khoản của mình trước khi giao dịch. Người tham gia giao dịch chuyển khoản 24/7 nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

MAI QUẾ

.