Pháp luật

Chôn vùi cuộc đời sau cánh cửa trại giam

07:55, 25/07/2024 (GMT+7)

Lêu lổng, đua đòi và thích hưởng thụ, T.V.L (SN 1996, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tự đưa bản thân vào ngõ cụt. Đến khi bừng tỉnh, tất cả đã muộn màng, đành chấp nhận chôn vùi cuộc đời còn lại sau cánh cửa trại giam.

Sinh ra trong gia đình nghèo, cha mất sớm nhưng là con út nên từ nhỏ L. được nuông chiều. Đó cũng là một trong những lý do khiến L. sớm sa vào con đường lạc lối. Các chị đều có gia đình riêng, căn nhà nhỏ chỉ có L. và người mẹ đơn thân. Sau đó, L. nên duyên với người con gái mình thương, nhưng không có hôn thú. Do bản tính ham chơi, nên dù đã có vợ con, L. vẫn thường xuyên “lang thang” với bạn bè. Cuộc sống vợ chồng bắt đầu những tháng ngày “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Quá bí bách và mệt mỏi, người phụ nữ của L. đã dứt áo ra đi… Và rồi, L. trở thành kẻ nghiện nặng. Chỉ cần có tiền và có ma túy để sử dụng, L. đều không màng đến câu chuyện được - mất ở phía trước. L. nghiên cứu nhu cầu, thị trường của dân chơi, từ đó chọn làm “đại lý” chuyên cung cấp nhiều loại ma túy cho các quán bar, pub tại Đà Nẵng. L. tính chơi lớn, nên mở lời với bên bán xin được mua nợ, lấy ma túy về bán có tiền sẽ trả sau.

Ngày 27-12-2023, L. liên hệ T. (không rõ lai lịch) hỏi mua nợ 300 viên thuốc lắc, 400 gram ketamine và 15 gói ma túy “nước vui” với giá 291 triệu đồng. Nhận “hàng”, L. mang về nhà phân chia và cất giấu để vừa sử dụng vừa bán kiếm lời. Chiều 10-1, khi đang ở một quán bar tại Đà Nẵng, L. nhận cuộc gọi của người lạ hỏi mua 50 gram ketamine, 75 viên thuốc lắc và 3 gói “nước vui”. Hai bên thỏa thuận giá 52 triệu đồng và hẹn giao ma túy tại Đà Nẵng. L. đón grab về nhà lấy ma túy mang ra Đà Nẵng bán. Đến khoảng 18 giờ 40 cùng ngày, khi L. đến khu vực quận Ngũ Hành Sơn thì bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật. Khám xét nơi ở của L., lực lượng chức năng thu giữ thêm nhiều loại ma túy cất giấu trong két sắt. Trong vụ án này, tổng trọng lượng ma túy các loại mà T.V.L phải chịu trách nhiệm hình sự hơn 530 gram. Ngoài ra, L. còn khai nhận, ngày 20-12-2023, đối tượng mua nợ của T. 100 viên thuốc lắc, 100 gram ketamine với giá 72 triệu đồng. Sau đó, bán lại cho đối tượng lạ với giá 85 triệu đồng, thu lợi 13 triệu đồng...

Có mặt tại phiên tòa, bà N.T.C (SN 1962, mẹ L.) liên tục khóc. Khi người chồng mất, bà từng sợ bản thân không lo tốt cho con. Bà không kỳ vọng những điều lớn lao, chỉ mong con lương thiện và chí thú làm ăn. Cho nên những gì con trai gây ra khiến niềm tin, sự trông chờ của bà sụp đổ hoàn toàn. Bà nghe người ta nói, con trai bà lần này phạm tội nặng lắm, sẽ “đi không có ngày về”. Điều này khiến bà mất ăn mất ngủ, chỉ mong sớm gặp con. Khi nghe con thuật lại quá trình phạm tội, bà C. mới giật thót hóa ra mình đã “mất” đứa con trai từ lâu… Sự xuất hiện của chiếc két sắt trong căn nhà nghèo khó của mình, khiến bà C. từng hoài nghi nhưng sau đó bà lại gạt đi vì cho rằng nó cũng là thứ bình thường. Bà đâu biết, cái bà cho là bình thường ấy lại chứa đựng thứ “bất bình thường” khiến con trai bà phải vào tù. Bà đơn thuần chỉ thấy chiếc két sắt mà đâu thấy thứ bí ẩn “chết người” bên trong. Cho nên, thời điểm công an ập vào, cánh cửa két sắt mở ra cũng là lúc bà C. chết lặng.  Nói về chiếc két sắt xuất hiện có phần kệch cỡm so với gia thế của mình, L. đưa ra vô vàn lý do. Tuy nhiên, sau nhiều lời bao biện, cuối cùng L. cũng phải cúi đầu thừa nhận là để cất giấu ma túy an toàn, để không ai phát hiện được.

Nhìn bóng dáng tuyệt vọng của mẹ tần tảo, nghĩ đến con nhỏ bơ vơ, L. biết bản thân mình thực sự đã đánh mất vô vàn thứ quý giá. Vậy là sự “nuông chiều” bản thân trong ngần ấy năm tuổi trẻ đã lấy đi những tháng năm tự do còn lại của L. Mức án chung thân mà tòa đã tuyên, không biết đến lúc nào L. mới được quay về với mẹ già và con thơ.

TRÍ DŨNG

.