.

Trường học bóng đá

.

Từng đoàn xe nối đuôi nhau với cờ xí rộn ràng bám sát hộ tống Denilson khi anh vừa chân ướt chân ráo đặt chân đến Hải Phòng. Những khuôn mặt rạng rỡ tranh nhau bá vai hoặc sờ cho được vào người chàng trai từng là ngôi sao đắt giá nhất thế giới. Đó đây, ở những câu chuyện trong giờ làm việc tại cơ quan hay tại bữa cơm tối của mỗi gia đình, đề tài thu hút nhất vẫn là chuyện danh thủ Brazil từng vô địch thế giới về đầu quân cho câu lạc bộ bóng đá đất cảng.

Denilson trong trận đấu cuối cùng gặp Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh tư liệu)

Chẳng hề ngoa khi có người ví sự kiện Xi-măng Hải Phòng ký hợp đồng với Denilson như một cơn sốt chưa từng có trong đời sống bóng đá không riêng ở thành phố này mà còn của sân cỏ cả nước. Cái tên Xi-măng Hải Phòng với Denilson và nhiều nhân vật có liên quan khác xuất hiện hầu như hàng ngày trên các trang báo, trong các chương trình phát thanh, truyền hình. Rõ ràng, về khoản quảng bá tên tuổi qua một sự kiện, các nhà tổ chức và những người đề xuất hợp đồng này có thể đã đi gần đến đích.

Nhưng thật bất ngờ, cuộc ra đi của nhân vật Denilson chóng vánh và đột ngột, cũng tạo nên cú sốc chẳng khác gì lúc anh đặt chân đến Việt Nam. Giữa lúc rộ lên các tin đồn liên quan đến việc Xi-măng Hải Phòng chủ động chấm dứt hợp đồng với Denilson ngay sau trận ra mắt, bỗng xuất hiện thông tin chính cầu thủ này tuyên bố không muốn hợp tác với câu lạc bộ này.

Có sự trả thù về mặt tâm lý của Denilson khi anh nhận ra sự thiếu sòng phẳng của đơn vị thuê mướn mình? Và dù cho đến nay chưa ai khẳng định liệu danh thủ Brazil chủ động rời bỏ chiếc áo Xi-măng Hải Phòng mà anh chỉ mặc trong vòng chưa đầy một tháng hay chính câu lạc bộ chủ quản quyết định “tống khứ chú ngựa què” dưới sức ép ngày càng tăng của cổ động viên, người ta vẫn nhận ra hình bóng của một kiểu làm bóng đá lạ lẫm, thô vụng trên đấu trường V-League mang danh chuyên nghiệp mấy mùa liền.

Nhiều nhà phân tích đánh giá cách làm của câu lạc bộ thuê mướn Denilson - từ việc ký hợp đồng, chuyện đối phó với phản ứng của dư luận đến việc chuẩn bị kết thúc hợp tác - mang dáng dấp của bóng đá cấp xã, phường. Có lý do để họ nhận xét như vậy: Choáng ngợp trước tên tuổi và hào quang quá khứ của một ngôi sao, trước thúc ép của thành tích nhất thời, câu lạc bộ đã bỏ qua rất nhiều công đoạn cần thiết khi vội vã ký hợp đồng với Denilson, trong đó có việc không kiểm tra sức khỏe cầu thủ.
 
Rồi khi bị dư luận xã hội phát hiện và đặt dấu hỏi về sự lơi lỏng này, họ tỏ ra lúng túng, thiếu kiềm chế, dẫn đến chuyện giấu đầu lòi đuôi. Ở một mức độ nào đó, bên cạnh ý muốn đoạn tuyệt một chuyện dài phiền lụy, việc chấm dứt hợp tác với Denilson bộc lộ thực tế thiếu bản lĩnh, thái độ chưa chuyên nghiệp của câu lạc bộ chủ quản. Cái vấp đầu tiên kéo theo các cú ngã trượt liên hoàn, các nhà làm bóng đá chung quanh câu chuyện của Denilson cho thấy hãy còn rất lâu họ mới đặt được đôi chân vững vàng vào sân chơi chuyên nghiệp mà bóng đá Việt Nam không ngớt hô hào.

Từ chuyện này sang chuyện khác, V-League - và ở mức độ nào đó là Giải hạng nhất quốc gia - ngày càng cho thấy là trường học khắt khe của bóng đá chuyên nghiệp. Trong ngôi trường lý thú nhưng đầy gian nan thử thách này, không chỉ cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài cùng các nhà điều hành, quản lý bóng đá mà cả những ông chủ câu lạc bộ cũng cần biết khiêm cung vòng tay trước trang sách đầy dẫy bất trắc của cuộc đời. Nên nhớ rằng phần lớn những ông chủ câu lạc bộ ở ta đều mới tập tễnh bước những bước đầu tiên trên cái sân chơi kỳ thú nhưng chẳng hề dễ dãi này.

Nguyễn Đình Xê

;
.
.
.
.
.