.

Nỗi khổ dùng thẻ ATM

.

Nhớ lại ngày đầu thực hiện lĩnh lương qua thẻ ATM, trong cơ quan tôi ai cũng háo hức chờ đến ngày đầu tháng để được rút lương qua thẻ. Trước đó, anh em còn thúc giục Phòng Kế toán làm thẻ nhanh để xem cái thẻ đỏ, vàng, xanh thế nào; phải chọn ngân hàng nào có “cỡ”, độ tin cậy cao để làm thẻ cho bảo đảm an toàn, thủ tục nhanh chóng. Cuối cùng, cơ quan tôi quyết định chọn Ngân hàng Ngoại thương Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng).



 

Vậy mà, từ khi có cái thẻ ATM đến nay, chúng tôi luôn gặp khó mỗi khi dùng. Đó là, thành phố Đà Nẵng ngày càng mở rộng, đô thị vươn ra vùng ngoại ô và cả nông thôn trước đây; theo đó dân cư ngày càng đông đúc ở những khu đô thị mới, nhất là các đối tượng sử dụng thẻ ATM như cán bộ, công chức, viên chức, công nhân-lao động…

Trong lúc đó, các ngân hàng thương mại cứ “bình chân như vại”. Các điểm giao dịch ATM chỉ loanh quanh khu vực nội thành trước đây, như các phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Phước Ninh, Nam Dương; có chăng mở ra một số điểm ở những khu công cộng thuộc các quận Thanh Khê, Sơn Trà, các khu công nghiệp. Hầu hết cư dân ở các khu đô thị, khu dân cư mới mỗi lần muốn rút tiền qua thẻ ATM lại phải chạy vào trung tâm thành phố, có nơi cách xa cả gần chục cây số.

Trong hệ thống các điểm ATM của ngân hàng, chỉ có số ít ngân hàng mở rộng điểm rút tiền; nhiều nhất là Ngân hàng Đông Á, hầu như ở khu vực nào cũng có, kế đến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khách hàng rất hoan nghênh các ngân hàng đó. Ngược lại, những ngân hàng có “cỡ”, vốn trước đây thuộc doanh nghiệp Nhà nước lại có quá ít điểm ATM ở các vùng xa trung tâm thành phố. Vietcombank Đà Nẵng mà cơ quan tôi chọn lựa trước đây, các điểm giao dịch ATM chủ yếu đặt ở trung tâm thành phố.

Chưa hết. Có lẽ nỗi khổ nhất là mỗi khi rút tiền, máy ATM lại “nuốt” tiền của khách hàng. Chuyện này xảy ra dài dài từ ngày các ngân hàng khai trương các điểm giao dịch ATM đến nay. Gần đây nhất, trong 2 ngày đầu tháng 7, khi lương tháng được chuyển vào thẻ, cơ quan tôi có tới 3 thẻ khi rút tiền bị máy ATM “nuốt” tới 3,5 triệu đồng.

Oái oăm thay, chủ nhân các thẻ này đến trình bày với Vietcombank Đà Nẵng thì được những người quản lý thẻ hướng dẫn làm thủ tục yêu cầu xem xét lại số tiền bị “mất” và thông báo 15 ngày sau nếu bị máy “nuốt” tiền thì mới được trả lại tiền. 15 ngày là thời gian quá dài đối với cán bộ, công chức, viên chức… hưởng lương tháng, bởi số tiền bị máy ATM “nuốt” kia là cuộc sống của họ trong cả tháng 7.

Quả thật, dùng thẻ ATM rút tiền là thuận tiện, nhưng những người dùng loại thẻ này, ngoài việc lo lắng phải đi xa mới rút được tiền còn luôn mang một nỗi khổ khi sử dụng thẻ. Cứ mỗi lần cho thẻ vào máy là phập phồng nỗi lo không hiểu máy có nhả thẻ ra không, hoặc máy có “nuốt” tiền của mình không.

NGHỊ VĂN

;
.
.
.
.
.