.

Bao la một tâm hồn

.
Tiếng reo vui của đàn trẻ nhỏ trong sân Trường mầm non tư thục Hoa Phượng đang giờ các cháu học thể dục, gợi cho tôi nhớ lại những con đường quen ở một số trường mầm non khác. Tưởng chừng như nghe được tiếng rập ràng bao nỗi nhọc nhằn của nghề nuôi dạy trẻ, cho dù ở bất cứ nơi đâu.

Mô tả ảnh.
Vợ chồng ông Thân Vĩnh Vân và bà Trần Thị Hương cùng Đoàn CCB Đà Nẵng ra thăm Hà Nội và được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng quà kỷ niệm tại Phủ Chủ tịch. (Ảnh: baodanang.vn)
Tâm sự về những vất vả của nghề nuôi dạy trẻ, cô Trần Thị Hương - Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Hoa Phượng (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) kể: “Nuôi dạy trẻ là một công việc không đơn giản chút nào. Người giáo viên mầm non phải làm đến ba chức năng: Làm cô giáo, làm mẹ, và còn là một thầy thuốc. Việc nào cũng phải đòi hỏi lòng yêu nghề và tận tụy, khéo léo, mềm dẻo… Trong cơ chế thị trường, mọi người có thể làm thêm bên ngoài nhiều lĩnh vực để tăng thu nhập, riêng nghề nuôi dạy, chăm sóc trẻ thì cường độ lao động ở trường lớp cứ phải suốt từ sáng sớm đến tận cuối chiều…”.

Đúng như thế thật, cứ độ khoảng 6 giờ sáng là các cô giáo mầm non phải có mặt ở trường để đón các cháu vào lớp, và phải đến tận 18 giờ chiều, khi những phụ huynh cuối cùng đón các cháu về nhà, đến lúc ấy các cô giáo nhà trẻ mới nhẹ tênh đường về. Con đường thời gian vừa mòn nhẵn mỗi ngày, vừa gập ghềnh trong cái khuôn thước kiểu như được sắp sẵn ấy, vào mùa nắng thì đường đi lối về còn sáng sủa, nhưng hễ đến mùa mưa thì cứ y như là sáng tinh mơ đã có mặt ở trường lớp và đến mãi tận khi phố lên đèn mới kịp về đến nhà. Cật lực công việc như thế, ấy vậy mà trên từng gương mặt của các cô nuôi dạy trẻ dường như lúc nào cũng tươi tắn cái đức tin: Mùa xuân ai đi hái hoa mà em đi nuôi dạy trẻ…, hễ mỗi khi có dịp trò chuyện là tôi thường bắt gặp sự hân hoan tươi tắn ấy như tiếng nói thường hằng của một niềm hạnh phúc!

Gặp nhau, sau lời chào xã giao, cô Trần Thị Hương bảo với tôi, rằng: “Người ta làm toàn những chuyện to tát, chứ với Trường mầm non Hoa Phượng và cá nhân tôi góp sức mình với xã hội quả thật nhỏ nhoi, có là bao lăm đâu”.

Trước khi gặp cô, tôi đã gần như đọc thuộc lòng phần trích về cô Trần Thị Hương trong bảng tổng hợp thành tích của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng: “...Chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở tư thục gồm nhiều phòng học đủ tiêu chuẩn, với diện tích xây dựng 2.750 mét vuông, đủ sức đón hơn 300 cháu vào trường. Và trong công tác xã hội, chị luôn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và Hội, được bình chọn là phụ nữ xuất sắc 5 năm liền trong phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hằng năm, chị dành 15 triệu đồng ủng hộ xây dựng từ một đến hai nhà tình nghĩa, ủng hộ 2,4 triệu đồng để nấu cháo tình thương tại chùa Xuân Hòa, tặng 50 đến 70 suất quà hỗ trợ các gia đình khó khăn tại địa phương; ủng hộ 5 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo của phường (Xuân Hà)...”.

Đấy là những con số góp một tiếng nói chân chất mà nồng ấm tình người. Có thước đo nào, máy tính nào có được cái khả năng tính toán sự tảo tần, sự chắt chiu, sự lam lũ của những người mẹ, người chị góp công góp sức xây dựng xã hội ngày mỗi đẹp đẽ hơn. Đấy cũng chính là tầng vỉa văn hóa, lặng lẽ mà có sức lan tỏa, âm thầm mà bền chặt sức sống cộng đồng như mạch nước ngầm ngày ngày thầm lặng nuôi dưỡng giữ gìn sự xanh tươi cho đất.

Có nhìn vào sự hình thành và những triển vọng từng ngày đi lên của một cơ sở mầm non tư thục mới thấy cái đức tính chịu thương chịu khó của người cầm lái con thuyền. Có thể hình dung ra một hành trình, mà nói như cô Hương: Cái giấc mơ nuôi dạy các cháu mầm non bắt đầu từ những năm tháng cô còn là học sinh trung học.

Từ cái mặt bằng thuê mướn ban đầu của Hợp tác xã mua bán phường Xuân Hà, cô đã mở những lớp mầm non đầu tiên. Kể từ đó, như một người chăm vườn cần mẫn lấy ngắn nuôi dài, vay vốn ngân hàng mua sắm trang thiết bị, nâng cấp sửa chữa từng phần, cho đến bây giờ - 15 năm sau, cái cơ ngơi bé nhỏ ngày ấy gần như chẳng có tuổi tên gì trong hệ thống giáo dục mầm non của thành phố, đã lớn dần lên mỗi ngày cho đến ngày trở thành một trường chuẩn quốc gia.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những gia đình công nhân, viên chức và lao động nghèo gặp nhiều khó khăn có đủ điều kiện đưa trẻ đến trường, nhà trường đã chủ trương miễn giảm học phí tùy theo từng trường hợp. Có trường hợp nhà trường không thu tiền ăn tối hoặc ăn sáng của các cháu. Đối với con em của giáo viên, công nhân viên trong trường, tất cả đều được miễn đóng học phí. Hiện tại, Trường mầm non Hoa Phượng có 13 lớp học được chia làm 4 khối: khối Lớn, khối Nhỡ, khối Bé, khối Nhà trẻ. Với 40 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, mặc dù là trường mầm non tư thục nhưng nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các chế độ tiền lương, tiền thưởng và Bảo hiểm xã hội đúng theo các quy định của Bộ luật Lao động.

Ẩn sau nụ cười tươi tắn và phúc hậu, Trần Thị Hương là cả một tâm hồn độ lượng mênh mông của một người mẹ, người thầy đã tận tụy chăn dắt đàn trẻ thơ dại. Thiên chức ấy chừng như là sự xếp đặt, sự phân công của số phận để tuổi thơ bình yên vịn vào đó, tựa vào đó như tựa vào ngực mẹ chập chững bước con đi mà hả hê câu hát Mẹ và cô là hai mẹ hiền!

Nguyễn Nhã Tiên
;
.
.
.
.
.