.
Của sổ chủ nhật

Kiều bào hướng về miền Trung

Nỗi đau như mãi còn đọng lại trong tâm trạng mỗi người dân miền Trung qua mỗi mùa bão lũ. Và trăm ngàn mối lo vẫn ngổn ngang trước mắt: khó khăn, thiếu thốn, dựng lại nhà ở, trường học, khôi phục lại điện, nước, giao thông…

Cùng với hàng triệu người trong nước đã góp sức người, sức của cho bà con vùng lũ lụt, nhiều tổ chức, cá nhân người Việt ở nước ngoài thời gian qua đã theo dõi tin tức, tiếp sức với đồng bào quê nhà bằng tất cả tấm lòng.

Trong những ngày về nước dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, nhiều kiều bào ta đã tổ chức cuộc gặp gỡ tại Hà Nội, nghe thông báo tình hình và lập tức quyên góp chia sẻ khó khăn với bà con. Kiều bào từ Đức, từ Israel, Ba Lan, Pháp, New Zealand, Nhật, Anh… đã có cùng tiếng nói: “Chung sức chung lòng, chia sẻ với đồng bào miền Trung”. Vậy là tùy khả năng hiện có, ai cũng đóng góp ít nhiều vào quỹ “Vì miền Trung”.

Bà Bùi Thị Én Andee, kiều bào từ Pháp về, ủng hộ 5.000 USD. Bà Trần Thị Hồng Mây, Việt kiều từ Marocco ủng hộ 100 triệu đồng. Bà phát biểu: “Đây chỉ là số tiền ít ỏi trước những thiệt hại quá lớn của đồng bào, nhưng là tấm lòng của những kiều bào về nước trong dịp Đại lễ, gửi đến bà con trong đó. Mong đồng bào nhanh chóng vượt qua những tháng ngày gian nan này”. Và không ít kiều bào ủng hộ, nhưng không ghi rõ danh tánh. Trong buổi lễ trao quà của Việt kiều, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Trương Khoa, Việt kiều ở New Zealand; ông Nguyễn Như Vinh, Việt kiều ở Đức; chị Trương Thị Hồng, Việt kiều ở Israel và nhiều người có mặt trong buổi lễ cùng xúc động chia sẻ nỗi đau cùng miền Trung.

Hội Người Việt tại Pháp kịp gửi về 100 triệu đồng. Kiều bào ở Czech, ở Ba Lan, Đức gần như cùng một thời gian đã góp tiền gửi về Việt Nam với mong muốn có thêm nhiều thực phẩm, thuốc men cho cụ già, em nhỏ, có chăn màn, bạt tránh mưa gió, bút vở cho các em khi trở lại trường học. Ông Quang Hải, Việt kiều tại thành phố Houston (Mỹ) thổ lộ: “Vừa được tin bão lụt lại tiếp tục tràn vào miền Trung, lòng chúng tôi se lại. Mỗi lần lên mạng, tôi thầm mong, đừng có thêm tin xấu, những thiệt hại quá lớn. Đừng có thêm cơn lũ bất thần nào nữa. Chúng tôi, cộng đồng người Việt trong vùng nhanh chóng góp tiền gửi về Quỹ cứu trợ. Chỉ mong kịp về với bà con…”.

 Ba hội Từ thiện của người Việt ở Mỹ (Children of Peace International, Global Village Foundation, Friends Hue Foundation) đã và đang tiến hành góp tiền gửi về Việt Nam với tinh thần càng sớm càng tốt.

Vào những ngày tháng này, Việt kiều tại Ba Lan đang chung sức khắc phục những thiệt hại từ vụ cháy chợ nghiêm trọng, sớm trở lại làm ăn, sinh sống. Nhưng khi được tin miền Trung lũ lụt, tất cả mọi thành viên đều nhất trí đóng góp để bày tỏ lòng mình với quê hương. Anh Lê Thanh Bình, Trưởng đại diện người Việt tại Ba Lan bày tỏ: “Những thiệt hại trong vụ cháy chợ vừa qua, quả thật là nghiêm trọng cho nhiều gia đình. Nhưng khi vừa hay tin bà con mình lại bị tiếp thêm một trận lũ lớn nữa, trái tim mọi người lập tức hướng về Việt Nam. Việc quyên góp diễn ra ngay khi nhận được tin xấu đó. Hy vọng mỗi người, mỗi vùng miền cùng chung sức chia sẻ, sẽ phần nào vơi bớt cơ cực, đói và giá lạnh cho bà con mình trong những ngày màn trời, chiếu đất”.

Thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, số tiền của những Việt kiều ở các nước ủng hộ đã nhanh chóng được chuyển thành thực phẩm, gạo, mì, quần áo, thuốc men đến tay những vùng rốn lũ, những gia đình thiệt hại, những trường học đang cần cưu mang, giúp đỡ. Tình nghĩa đồng bào đã sưởi ấm lòng những người dân  trong lũ lụt miền Trung.

Chí Hiền

;
.
.
.
.
.