.

Thỏ Miffy được thế giới yêu chuộng

.
Hơn nửa thế kỷ qua, nhân vật mang tên Thỏ Miffy trong truyện tranh dành cho trẻ em của họa sĩ người Hà Lan, được đón nhận một cách nồng nhiệt của trẻ em và người lớn trên khắp thế giới.

Mô tả ảnh.
Dick Bruna
Dick Bruna (1927) là một trong rất ít họa sĩ của Hà Lan chuyên vẽ truyện tranh dành cho thiếu nhi nổi tiếng khi đang sinh thời. Năm nay ông vừa tròn 83 tuổi. Vẫn tiếp tục vẽ dù số lượng đầu sách về truyện tranh của ông lên tới 120 cuốn, dịch 40 thứ tiếng. Bên cạnh đó, ông đã thực hiện hai ngàn mẫu bìa sách cùng minh họa trên nhiều tờ báo; hàng trăm áp-phích và bưu ảnh.

Bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1940, truyện tranh nhiều kỳ và minh họa mang tên Zwarte Beertjes (Những chú gấu đen) ra đời. Tiếp theo là những tập truyện về Thỏ Miffy.

Nhân vật “Thỏ Miffy”, nhân cách hóa dáng vẽ hồn nhiên của một cô bé nhỏ, tuổi vào khoảng lên 6. Dick Bruna vẽ hết sức đơn giản từ hình họa đến màu sắc. Đôi mắt ông vẽ bằng hai chấm tròn, nhỏ. Miệng mang hình dấu cộng. “Đơn giản, bình dị nhưng nét vẽ tạo ra nhân vật này hết sức lôi cuốn”. Sinh thời, Picasso đã nhận xét như thế. Cô bé thỏ Miffy cứ “lang thang” một cách hồn nhiên qua nhiều nơi chốn trong từng tập truyện như Miffy At The Zoo, Miffy At The Seaside, Migffy At the Gallery.

Khi sáng tạo ra Miffy, Dick Bruna 53 tuổi. Ông chỉ vẽ cốt làm vui lòng cậu con trai bé bỏng của mình trong những ngày nghỉ lễ ở cạnh bờ biển giữa lúc trời mưa gió. Khi bản thảo của tập truyện đầu tiên được hình thành, nó lọt vào cặp mắt bén nhạy kinh doanh của Lord Alexander Hesketh, ông ta thích thú, hứa hẹn tìm cách giới thiệu, quảng bá tập truyện. Nhưng nhìn thấy “đại gia” ném tập truyện của mình lên chiếc xe đua sang trọng của ông ta, tác giả tập truyện phát hoảng, Dick Bruna nói “Tôi nghĩ rằng chiếc xe đua ấy có thể bị lật nhào vào lúc nào đó, còn tập truyện của tôi không phải dành cho họ, nó chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ. Chỉ trẻ nhỏ mà thôi!”. Sau đó, Dick Bruna đòi lại bản thảo và cùng một vài bạn bè, luật sư đăng ký, bảo vệ bản quyền cái tên nhân vật: “Thỏ Miffy”.

Mô tả ảnh.
Bìa tập truyện tranh (trái). Sản phẩm “Thỏ Miffy”.
 
Kể từ đó, Dick Bruna liên tục vẽ suốt trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai khi gia đình phải dời nhà về ở vùng quê, cách rất xa thành phố. Trong cuộc phỏng vấn của tờ New York Times, ông tâm sự: Bố mẹ tôi không mấy quan tâm đến nghệ thuật. Tôi cũng không có điều kiện đi học. Tôi chỉ ở nhà và vẽ. Tôi có một vài cuốn sách về cuộc đời của các họa sĩ lừng danh như Rembrandt và Van Gogh. Riêng hai cuốn sách này tôi đọc đi đọc lại nhiều lần. Thời gian sau, có những lần đến London hoặc Paris, tôi thường tìm đến các phòng tranh. Tôi thích thú các tác phẩm hội họa của Picasso, Léger, Matisse và Braque.

Nhân vật “Thỏ Miffy” tuy “đã gần” 60 tuổi nhưng vẫn có mặt khắp thế giới. Không những xuất hiện trên các kênh truyền hình, video, Thỏ Miffy trở thành biểu tượng đáng yêu của sản phẩm, hàng hóa như bìa vở, cặp sách, máy nghe nhạc. Hãng Green House của Nhật Bản vừa cho ra mắt chiếc USB với hình con thỏ Miffy nổi tiếng mang tên UFDMF-2G và mới đây, hãng Onkyo vừa giới thiệu mẫu Netbook mới với tên gọi Miffy.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.