.

Gây quỹ giúp nạn nhân động đất và sóng thần

.
Trước cơn nguy khó của hàng ngàn nạn nhân sóng thần và động đất ở Nhật Bản, nhiều nghệ sĩ trên toàn cầu đã có những hoạt động nghệ thuật nhằm gây quỹ giúp đỡ người dân Nhật.

Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ vĩ cầm Taro Hakase.
Một nhóm họa sĩ và thiết kế mỹ thuật đã vận động cuộc sáng tác poster hướng về thiên tai Nhật Bản và các tác phẩm đó được in ra hàng trăm bản, bán với giá thấp nhất, trên dưới 20 USD, để có thể tích lũy số tiền trao tặng đến các nạn nhân.

Mỗi bức tranh áp-phích đều mang nội dung đề cao tinh thần thượng võ và tính kiên cường truyền thống của người Nhật như  tranh của nữ họa sĩ người Nhật Linda Yuki Nakanishi. Bức thứ nhất, Nakanishi giải thích “Bông sen sinh ra từ trái đất, thân mình vươn thẳng từ đáy sâu của nước lên trời cao và nở rộ trong không khí và ánh mặt trời. Đó là cái nhìn nước Nhật của tôi, một đất nước biết dạy dỗ dân chúng của mình phải mạnh mẽ và chịu đựng”. Trong bức tranh thứ hai, bên dưới cánh chim sếu là những hình lục giác sáu cạnh tượng trưng cho 50 người Nhật tiên phong sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để ở lại phòng vệ bên cạnh sự rò rỉ chất phóng xạ của các lò hạt nhân. Con sếu trắng bay vút lên cao  tiêu biểu lòng kính trọng của người dân Fukushima và sự chúc phúc tốt lành cho sự ra đi và trở về bình yên dành cho những người tình nguyện quả cảm.

Mô tả ảnh.
Tác phẩm của nhà điêu khắc Ấn Độ Sudarsan Pattnaik.
Mô tả ảnh.
Tranh poster của Rob Dobi.
Mô tả ảnh.
Hai tranh poster của Linda Yuki Nakanishi.
 
Kế đến là tranh poster và tranh in trên áo thun  của Rob Dobi, họa sĩ thiết kế người Mỹ. Tranh anh diễn tả sự cố gắng nỗ lực của cây cọ về vết rạn nứt trên bề mặt trái đất.

Từ tuần trước, Taro Hakase, người Anh gốc Nhật, nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng thế giới, cùng với người con gái đã có những buổi diễn độc tấu ngẫu hứng trên đường phố London và thông qua một tổ chức cứu trợ nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật bản, anh dành tặng tất cả số tiền thu được.

Sudarsan Pattnaik, nhà điêu khắc trên cát người Ấn Độ cũng hướng về thiên tai ở Nhật Bản bằng tác phẩm  được thực hiện bằng 8 tấn cát, đặt trên bờ biển thị trấn Puri kèm theo thông điệp “Hãy giúp đỡ nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật bản”. Tác phẩm diễn tả một khuôn mặt đang cố ngoi lên khỏi tầm cao của những con sóng. Hơn 10 ngày qua, nhiều người dân Ấn Độ đã đến đây đặt vòng hoa tưởng niệm.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.