.

Nỗi buồn hoa anh đào

.
Chưa bao giờ như năm nay, Sakura – mùa hoa anh đào ở Nhật Bản – lại vắng khách tới như thế. Sự kỳ vọng lấy “nền công nghiệp không khói” mùa Sakura để bù đắp chút ít cho cuộc sống bị suy giảm vì thảm họa thiên nhiên và hạt nhân vừa qua của nhiều người dân đã tan thành mây khói.
 
Mô tả ảnh.
Giờ đây, ngắm hoa anh đào,  du khách chỉ còn lác đác.
 
“Cây hoa anh đào này đứng đây đã hàng nghìn năm. Nó nở hoa hằng năm bất kể bão tuyết, động đất và vừa rồi là thảm họa hạt nhân”, lão nông 85 tuổi Masayoshi Hashimoto sống ở Miharu cho biết. Đây là một trong ba cây có tuổi thọ lớn nhất ở Nhật Bản. Thị trấn này không còn như mọi năm dù hoa anh đào vẫn nở rộ. Không còn cảnh hàng trăm nghìn du khách đổ về đây mỗi năm để xem cây hoa này, bởi thảm họa hạt nhân chỉ xảy ra cách Miharu khoảng 50km. Ông Hashimoto là lão nông chuyên trồng rau và vừa được bồi thường vì bị ảnh hưởng thảm họa nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima. Ông cho biết cây hoa anh đào này có thể vượt qua thảm họa thêm một lần nữa nhưng có lẽ thị trấn thì không.

Hoa anh đào đang vào độ nở rộ nhất dọc theo bờ biển Tohoku. Những cây hoa anh đào nổi tiếng ở đây thu hút hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước, đã mang tới cho thị trấn này cuộc sống sung túc hơn nhờ du lịch. Cây hoa anh đào hàng nghìn năm tuổi không chỉ là di tích mà còn là báu vật của người dân Miharu. 5 năm trước, một trận bão tuyết đã làm cây bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng sức mạnh tập thể của người dân địa phương đã giúp cây mạnh khỏe trở lại. Người dân đã cùng nhau gạt tuyết trên cành, lấy cây chống đỡ để khỏi bị gãy nhánh...
 
Lần này, họ cũng đã rất tích cực chăm sóc cây “di tích” cho kịp Sakura. Cây hoa anh đào có sức sống lạ thường. Nhiều cây ngay tại vùng chịu thảm họa hạt nhân vẫn sống bình thường, vẫn nở hoa đúng kỳ như mọi năm nhưng Sakura năm nay vắng, thực sự vắng. Có ba lý do nặng ký nhất để lý giải tình trạng này bất chấp thời tiết đẹp và công tác quảng cáo tích cực hơn: Cơ sở hạ tầng cho du lịch bị thiệt hại nghiêm trọng, mọi người chưa xua tan được nỗi đau về thảm họa lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai, và du khách rất lo phóng xạ vẫn còn ở mức cao.
 
JTB là công ty du lịch lớn nhất Nhật Bản nhận định rằng ngay trong Tuần lễ Vàng của Sakura, lượng du khách đã giảm tới 28%. Chính quyền Miharu nhận định lượng khách có thể giảm tới 80% so với năm ngoái (năm ngoái có tới 300 nghìn du khách). Trước đó, du khách cũng đã đặt kín số phòng trong những khách sạn còn lại nhưng phút chót họ đã hủy gần hết. Ông Hashimoto và người dân thị trấn vì thế mất trắng một mùa lẽ ra là bội thu. Và có lẽ phải mất thêm vài năm nữa thì Sakura mới lại nhộn nhịp như trước...

Anh Thư
;
.
.
.
.
.