.

“Áo trắng” về vùng cao

.
Các bác sĩ trẻ Đà Nẵng về với đồng bào vùng cao Bắc Trà My đã mở đầu cho đợt công tác tình nguyện hè năm 2011. Chào bạn trẻ đã theo chân các “chiến sĩ” áo trắng và ghi nhận hành trình này.

Mô tả ảnh.
Bác sĩ Nguyễn Đức Bình khám bệnh cho người dân xã Trà Bui.
 
Bất chấp đường đồi núi quanh co, cùng với cơn nắng cháy rát da, đoàn tình nguyện đã đến với đồng bào của hai xã miền núi Trà Đốc và Trà Bui (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) để khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Hơn 20 bác sĩ của Bệnh viện C Đà Nẵng cùng với hơn 40 đoàn viên của Cụm khối Kinh tế - Đoàn khối các cơ quan thành phố Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án thủy điện 3 đã chuẩn bị mọi công tác hậu cần, thuốc men… từ nhiều ngày trước để phục vụ 1.000 người dân Xã Trà Bui nằm ở vị trí sâu nhất huyện Bắc Trà My, cuộc sống người dân còn rất nhiều khó khăn, ít có điều kiện để thường xuyên đi khám bệnh. Thế nên, khi nghe cán bộ xã thông báo về chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí, người dân ai cũng vui mừng và háo hức.

Có mặt từ lúc 7 giờ sáng, lặng lẽ ngồi phía góc sân, miệng vừa nhai trầu vừa chờ đến lượt khám, già Đinh Văn Núm (84 tuổi) cho biết: “Già hay bị đau đầu, đau bụng, ho và tức ngực. Trước đó đã đi khám và nằm ở bệnh viện huyện gần 2 tháng nhưng về nhà là lại bị đau. Chỉ tại “nằm ở nhà thì không ai trông đàn bò, trông cái rẫy nên mình phải đi thôi”, vậy nên bệnh tình già cứ tái phát.

Không chỉ vui mừng khi được khám bệnh, người dân còn bất ngờ khi nhận những túi thuốc miễn phí khiến ai nấy đều thấy “vui cái bụng lắm”.

Một điều khó khăn là hầu hết bà con đến khám không biết chữ để đọc hướng dẫn sử dụng thuốc, nên các dược sĩ phải giúp họ… nhận dạng từng loại. Ngoài ra, đội tình nguyện còn hướng dẫn bà con cách chăm sóc bản thân, sinh hoạt hợp vệ sinh, và ý nghĩa của việc đến các cơ sở y tế khi có bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đức Bình – Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết: “Những lần đi như thế này, thấy tận mắt cuộc sống khó khăn của người dân nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, mình càng đồng cảm với những con người nơi đây và ý thức hơn về trách nhiệm của một bác sĩ”.

Cũng theo bác sĩ Bình, các thầy thuốc trẻ mới vào nghề nên coi mỗi chuyến đi thực tế là dịp để tu dưỡng, trau dồi y đức.

Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.