.

Đạo diễn Phillip Noyce: Khán giả là người thẩm định chất lượng

.
Đạo diễn tài ba Phillip Noyce, nổi danh trong tốp đạo diễn dẫn đầu tại kinh đô điện ảnh Hollywood được khán giả Việt Nam biết đến qua bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” đã trở lại Việt Nam trong một chuyến hành trình kéo dài hơn một tuần, từ ngày 27 đến 31-5 nhân dịp ra mắt cuốn sách Backroads to Hollywood (Từ đường làng tới đại lộ Hollywood).

Mô tả ảnh.
Đạo diễn tài ba Phillip Noyce.
Công ty Sài Gòn Media đã được Phillip Noyce chấp thuận hỗ trợ các thủ tục chuyển ngữ và xuất bản cuốn sách Backroads to Hollywood tại Việt Nam. Đây là bản chuyển ngữ từ tiếng Anh đầu tiên được xuất bản ở Đông Nam Á. Ông Phillip cho biết: “Cuốn sách là những câu chuyện của tôi từ những ngày đầu bước trên con đường điện ảnh. Tôi chỉ là một chàng trai ở tỉnh lẻ của nước Úc rồi trở thành nhà sản xuất phim Úc và sau đó đến Hollywood”. Trong dịp này, ông cũng được mời làm Chủ tịch Ban giám khảo cho hạng mục phim truyện tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần 1.

Trao đổi nghề nghiệp với những người làm phim ở Việt Nam hôm 31-5, ông Phillip Noyce cho rằng khán giả là người thẩm định chất lượng nội dung và nghệ thuật mỗi bộ phim. Ở Mỹ, điều này được coi là luật bất thành văn. Theo Phillip Noyce, nhà làm phim không tuân theo luật này thì tự mình giam mình trong “nhà tù” điện ảnh. Ở Mỹ, trước khi quay chính thức một bộ phim, các nhà làm phim thường tổ chức quay thử và sau đó cho khán giả xem để góp ý. Về vấn đề kịch bản điện ảnh, đạo diễn Phillip Noyce chia sẻ: “Kịch bản phim có thể có từ nhiều năm trước nhưng phải đến khi phim đem ra rạp chiếu thì lúc đó kịch bản mới được coi là hoàn thành”. Phillip Noyce cho rằng, những người tham gia làm một bộ phim được ví như các thành viên trong một rạp xiếc mà ở đó đạo diễn là ông chủ rạp. Người đạo diễn phải có tài tập hợp và huy động được khả năng của từng người. Theo ông, hãy là một đứa trẻ khi làm phim bởi đứa trẻ luôn giữ được sự hồn nhiên, và luôn khám phá ra những điều mới và không hề bị chi phối vì bất cứ điều gì.

Sắp tới, đạo diễn Phillip Noyce sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn trong bộ phim làm lại từ cuốn phim kinh điển năm 1988 Bloodsport (tạm dịch: Dòng máu thượng đẳng). Đây là bộ phim kể về một võ sĩ tham gia giải đấu để giữ danh dự cho ông chủ mình với sự tham gia của nam diễn viên Jean-Claude Van Damme. Trong phiên bản làm lại lần này, phim sẽ xoay quanh một chàng trai người Mỹ, từng trải qua thời gian đầy bạo lực ở Afghanistan, tìm đến Brazil để bắt đầu cuộc sống mới. Ngoài dự án làm phim trên, đạo diễn Phillip Noyce còn chuẩn bị bắt tay vào một số dự án phim khác như bộ phim Dirt Music - chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Tim Winton, bộ phim Timeless (tạm dịch: Vô tận), phim hành động Hunter Killer (tạm dịch: Thợ săn kiêm sát thủ) và phim truyền hình Our Wild Life (tạm dịch: Cuộc sống hoang dã của chúng tôi).

Gia Huy
;
.
.
.
.
.