.

Nhộn nhịp quán bình dân

.
Có vẻ như lạm phát chỉ ảnh hưởng đến các bà nội trợ, còn với cánh đàn ông, họ vẫn thế. Vui nhậu. Buồn nhậu. Bạn bè lâu ngày gặp nhau, tiếp khách, sinh nhật, xả stress … và, nhiều khi chẳng có lý do gì cũng “tự nhiên” muốn nhậu!

Mô tả ảnh.
Sau giờ tan tầm, các quán nhậu dọc các tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa đã đông kín khách.
 
Thị trường Đà Nẵng không thiếu nhà hàng sang trọng và cũng có không ít quán nhậu bình dân, với các món nhậu hải sản có giá tương đối dễ chịu.

Càng tăng giá, càng nhộn nhịp

Đặc biệt trong dịp hè, những quán nhậu bình dân lại mọc lên hối hả trên các tuyến đường như Hoàng Sa-Trường Sa, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, 2 Tháng 9… Những quán này trở thành điểm đến của giới công chức văn phòng hay cánh công nhân, phụ hồ, khuân vác. Rôm rả thì trên bàn có mấy đĩa mồi là hải sản tươi sống, ít thì chỉ là con khô mực hay vài trái xoài, cóc, đậu phụng để nhâm nhi cùng với rượu đế.

Người ta thường nghĩ, giới kinh doanh khi tiếp khách thường chọn điểm đến là nhà hàng sang trọng. Nhưng, cách nghĩ đó giờ đây đã khác. Anh Lê Vũ, chủ một công ty xây dựng tại Đà Nẵng cho biết, nhiều mối quan hệ làm ăn của anh khi được mời đi nhậu thường gợi ý đến những quán bình dân ven biển, với lý do “rộng rãi, mát mẻ và lấy không khí” là chính. Đó là một trong những nguyên nhân khiến những quán này bao giờ cũng đông khách hơn các nhà hàng sang trọng.

Chuyện điện tăng giá khiến không ít người tắt từng chiếc bóng đèn. Nhiều gia đình chuyển sang dùng nước bơm thay vì nước máy khi giá nước tăng.  Xăng tăng cũng làm người ta đắn đo hơn khi lựa chọn mua dòng xe số hay xe ga. Thế nhưng, đó dường như là chuyện nhỏ với cánh đàn ông. Sẵn sàng “góp gió thành bão” cho các cuộc vui; chọn quán nhậu làm trạm dừng chân trên lộ trình từ nơi làm việc về nhà là sự lựa chọn của không ít người. Mặc dầu, về tới nhà, nhiều khi họ lại nghe những bà nội trợ nói chuyện chợ búa, lương tiền…

Mất vệ sinh, biết mà ngó lơ

Có một thực tế, khi nhu cầu càng nhiều, thì chất lượng của nguồn cung chắc chắn không thể hoàn hảo. Theo anh Đỗ Hữu Tài (quận Cẩm Lệ), các quán nhậu bình dân có thể khác nhau về hình thức, món ăn, cung cách phục vụ nhưng lại quá giống nhau ở điểm… mất vệ sinh. Anh gợi ý, nếu bạn chịu khó đi vào khu vực chế biến, chắc chắn sẽ không thể nuốt nổi những đĩa mồi còn nghi ngút khói vừa được mang ra phục vụ.

Mùa hè, khách đông, để kịp thời phục vụ khách, phần lớn các món ăn được chế biến qua loa. Rau sống, rau thơm, ly uống bia chỉ đảo qua nước một lượt. Các chồng bát, đĩa bẩn ruồi nhặng lượn lờ. Nước rửa chén, 2 xô. Một rửa. Một tráng. Đó là chưa kể các chủ quán nhậu vì lợi nhuận mà mua thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, phần lớn các quán nhậu bình dân nằm dọc tuyến đường ven biển không có nhà vệ sinh cố định, khiến nhiều thực khách, dù muốn cũng không thể giữ cho mình văn minh, lịch sự!

Mùa hè, sau giờ làm việc, phố phường Đà Nẵng, ở những con đường có ưu thế về sự thoáng đãng, mát mẻ, luôn đầy ắp tiếng cười nói, tiếng cụng ly giòn rụm.

Tiểu Yến
;
.
.
.
.
.