.

Phòng tranh Paul Gauguin ở Mỹ

.

Paul Gauguin chết trong hoàn cảnh nghèo túng, khốn đốn trên  đảo Hiva Oa (Pháp) vào năm 1903 và được chôn cất trong một ngôi mộ không ghi danh tánh. Vào năm 1921, người dân địa phương đã chọn địa điểm này làm nghĩa trang và tôn tạo ngôi mộ Paul Gauguin với tinh thần tôn trọng khu vực an nghỉ nghìn thu đối với một nghệ sĩ. Và đến năm 1973, ở đây được tu bổ, trang trí hoàn chỉnh hơn với bản sao một tác phẩm điêu khắc nữ thần Tahiti “Oviri” của Gauguin. Ngôi mộ Paul Gauguin trở thành điểm nhấn  trên đảo, thu hút nhiều khách du lịch.

Paul Gauguin - Tự họa
Paul Gauguin - Tự họa

Nơi an nghỉ được tôn tạo của Gauguin đã làm trọn vẹn, đầy đủ tiểu sử của ông ta nhưng lại không có đủ trình tự tương ứng với những cuộc tranh luận về những sự kiện thực tế và những hình tượng có phần kỳ dị đã gợi hứng cho Gauguin thực hiện loạt tác phẩm biển “miền Nam”.

Cái mới và tính đột phá cùng với sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa họa phẩm và nền văn-hóa-đảo là lời “chào hàng” có giá đối với nhà bảo tàng nghệ thuật Seattle (Mỹ) qua triển lãm mang tên “Gauguin and Polynesia”  do Trung tâm nghệ thuật Basel tổ chức.

Họa sĩ nổi tiếng Paul Gauguin, người Pháp, sinh ngày 7-6-1848. Gauguin đã tạo ra phong cách riêng độc đáo trong tác phẩm hội họa và điêu khắc của mình, như đã tự vẽ con đường riêng biệt trong cuộc sống. Paul Gauguin được biết đến với màu sắc đậm, mạnh mẽ và  hình thể trong tranh đơn giản hóa, đặc biệt, ông đã không qua bất kỳ khóa đào tạo nghệ thuật chính thức nào. Gauguin dám từ bỏ cả gia đình, công việc để đến với nghệ thuật.

Tuy sinh ra ở Paris, nhưng gia đình Gauguin chuyển tới Peru, khi ông là một đứa trẻ. Cha của ông là nhà báo đã chết trên hành trình tới Nam Mỹ. Năm 1873, Gauguin kết hôn với một người phụ nữ Hà Lan tên là Mette Gad. Hai người đã có năm con với nhau. Gauguin bắt đầu vẽ trong thời gian rảnh rỗi của mình. Một trong những tác phẩm của ông đã được chấp nhận vào “Salon năm 1876” một chương trình nghệ thuật quan trọng ở Paris. Gauguin đã gặp nghệ sĩ Camille Pissarro khoảng thời gian này, và công việc của mình thu hút sự quan tâm của phái ấn tượng. Gauguin đã được mời tham gia tác phẩm tại triển lãm thứ tư của nhóm vào năm 1879.

Thiếu nữ Tahiti
Thiếu nữ Tahiti

Đến năm 1883, Gauguin đã ngừng làm việc như môi giới chứng khoán để ông hoàn toàn có thể cống hiến mình cho nghệ thuật của mình. Ông cũng sớm chia tay vợ và các con của mình, và cuối cùng đã đi đến Brittany, Pháp. Ông là bạn bè với nghệ sĩ đồng nghiệp Vincent van Gogh.

Năm 1891, Gauguin đã tìm cách thoát khỏi đời sống xã hội châu Âu, và ông nghĩ rằng Tahiti là nơi có thể cung cấp cho ông tự do cá nhân và sáng tạo. Năm 1893, Gauguin trở về Pháp để triển lãm tác phẩm của mình về đời sống ở Tahiti.

Sau khi Gauguin mất, những tác phẩm về Tahiti của ông trở thành kiệt tác. Hầu hết được treo trong các bảo tàng và phòng trưng bày lớn trên khắp thế giới, bao gồm bảo tàng nghệ thuật Metropolitan ở New York,  bảo tàng mỹ thuật  ở Boston, thư viện quốc gia  ở Washington, DC, Musee D’Orsay  ở Paris, bảo tàng Hermitage  ở St Petersburg và bảo tàng Pushkin  ở Moscow.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.