.

Ra đi đầu không ngoảnh lại

.

Đoạt cúp xong và rồi ra đi là chuyện diễn ra trên chiếc ghế huấn luyện của CLB Chelsea ít nhất trong hai mùa bóng gần đây. Gần một năm trước, dù đã đưa CLB thành London lần đầu lên ngôi quán quân châu Âu bằng chiếc cúp Champions League, Di Matteo vẫn ngậm ngùi rời ghế HLV trưởng do người ta vẫn chưa tin lắm vào tài nghệ của một “người đóng thế”.

Sau khi đưa Chelsea đoạt cúp Europa, trớ trêu thay, HLV Benitez lại phải chuẩn bị khăn gói  ra đi.							Ảnh: Getty Image
Sau khi đưa Chelsea đoạt cúp Europa, trớ trêu thay, HLV Benitez lại phải chuẩn bị khăn gói ra đi. Ảnh: Getty Image

Chuyện năm cũ, trớ trêu thay, tái diễn bây giờ: Sau khi đưa Chelsea đoạt cúp Europa League bằng chiến thắng 2-1 giàu cảm xúc trước Benfica, Benitez lại phải chuẩn bị khăn gói ra đi, nhường chỗ cho một nhân vật khác được ưa chuộng hơn.

Nếu đây là một “truyền thống” ở CLB này thì quả truyền thống ấy… đáng bị nguyền rủa. Dù rằng việc ra đi của Benitez đã an bài từ trước đó (ông chỉ ký hợp đồng dẫn dắt Chelsea mang tính thời vụ đến hết mùa giải) nhưng không ít người vẫn thấy có gì đó chua chát, chạnh lòng. Ở Chelsea, ông không được cổ động viên ưa thích (do lỡ lời chê đội bóng này thời còn dẫn dắt kình địch Liverpool). Định kiến quả đóng vai trò cay nghiệt! Người ta chỉ nhớ đến chuyện xưa Benitez phát biểu mà không thèm nhìn vào những gì ông làm được cho Chelsea sau 6 tháng chông gai. Chelsea đã yên vị trong nhóm 3 đội dẫn đầu giải ngoại hạng để dự Champions League mùa sau và giờ, với chiếc cúp mới nhất, trở thành một trong 4 đội duy nhất có đủ trong tay 3 danh hiệu cao quý nhất của bóng đá châu Âu.

Benitez có cay đắng vì chuyện đời đãi bôi, bạc bẽo? Không, ông vẫn ung dung cảm nhận niềm tự hào đưa được con thuyền Chelsea vượt qua sóng dữ. Trong sâu xa, ông hẳn tự hào với chính mình sau các nỗ lực mà không phải bất cứ ai ở vào nghịch cảnh cũng làm được. Đừng quên ở Chelsea hằng ngày ông phải đối diện với đủ lời châm chọc, gièm pha; khán đài Stamford Bridge không lúc nào vắng các biểu ngữ đòi ông “cút xéo”. Vượt qua tất cả, bỏ ngoài tai mọi tị hiềm châm chọc, Benitez chuyên chú vào công việc. Giữa một Chelsea đủ cá tính với phòng thay đồ thường ít khi bình lặng, ông lấy tài nghệ của một chiến lược gia mạnh mẽ, quyết đoán làm phương tiện thuyết phục mọi người đồng tâm hợp lực. Con thuyền Chelsea sau bão tố đã về bến bình yên với không ít vinh quang mà trước đó ít người nghĩ tới. Không ngoa ngữ hay ngạo mạn, ông âm thầm chứng minh tài năng bằng thực tế công việc trên chiếc ghế nóng và bằng chiến tích của một Chelsea quyết rũ bỏ hình ảnh tơi tả trong thời điểm đầu mùa. Chính vì thế, kẻ đang tiếc nuối bây giờ có thể không phải ông mà chính là các nhà lãnh đạo CLB này. Họ đã từ bỏ nguồn lực tạo nên sức mạnh và bản sắc của một Chelsea mới và khước từ những giá trị tinh thần vốn được hun đúc từ đôi tay của một nhà huấn luyện dũng cảm, sẵn sàng đương đầu với thách thức.

Benitez, vì thế, có thể ra đi mà không cần ngoảnh lại nơi chốn không biết trọng dụng hiền tài. Kẻ tiếp nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Chelsea mùa tới hẳn cảm nhận nhiều khó khăn hơn đang đến với mình. Đừng quên khán đài Stamford Bridge vốn nhạy cảm, bộc trực. Benitez bây giờ và trước đó là Di Matteo đã đóng những chiếc đinh trên cao treo các chiến quả ở tầm châu lục. Ngoài đấu trường nội địa, Chelsea bây giờ đã ngồi vào ghế “đại gia” ở chiếc chiếu hoa Champions League. Không làm được việc gia cố, tôn tạo để “đại gia” ngày càng mở mày mở mặt với thiên hạ năm châu thì quả là khó đấy!

ĐÌNH XÊ
 

;
.
.
.
.
.