.

Mì Quảng 92 và khát vọng của chàng trai trẻ

.

Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, nhưng ông chủ trẻ Nguyễn Vi Linh của Mì Quảng 92 vẫn dũng cảm chọn hướng đi riêng cho mình để phát triển một thương hiệu mới.

Mì Quảng 92 được khách hàng Sài Gòn đón nhận nhiệt tình.
Mì Quảng 92 được khách hàng Sài Gòn đón nhận nhiệt tình.

Khát vọng Việt

Thuộc thế hệ 8x “đời cuối” sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Nam, con đường đến với Mì Quảng 92 của Nguyễn Vi Linh cũng thật tình cờ. Một lần xem chương trình Vua đầu bếp Mỹ (Master Chef) trên truyền hình, nhìn thấy cô gái khiếm thị người Việt tên Christine Hà đoạt ngôi quán quân đầu bếp giỏi nhất nước Mỹ đã làm cho trái tim chàng trai xứ Quảng xúc động và cảm thấy tự hào về tài năng ẩm thực của người Việt trẻ.

“Tại sao một cô gái khiếm thị như vậy lại làm được một điều vĩ đại ngay chính trên đất Mỹ, tại sao ta không làm được gì cho bản thân, gia đình và quê hương ngay trên mảnh đất hình chữ S này”, câu hỏi đó cứ thôi thúc mãi trong tâm trí chàng thanh niên trẻ. Đặc biệt sau khi lĩnh hội được lời khuyên “Việt Nam nên là bếp ăn của thế giới” của chuyên gia marketing hiện đại hàng đầu thế giới Philip Kotler trong chuyến viếng thăm Việt Nam gần đây thì ý tưởng Mì Quảng 92 chính thức ra đời.

Tốt nghiệp ngành du lịch, đã từng đi làm thuê và hai lần khởi nghiệp không thành công tại Sài Gòn và Đà Nẵng làm cho Nguyễn Vi Linh trưởng thành và chín chắn hơn trong việc tạo dựng và định vị thương hiệu ngay chính giữa lòng Sài Gòn náo nhiệt.

Được hỏi tại sao lại chọn tên Mì Quảng 92, Linh cho biết, theo kinh nghiệm người xưa, để ăn mì Quảng phải ăn kèm theo nhiều rau sống mới ngon, nhưng rau sống đúng kiểu mì Quảng phải được kết hợp từ 9 loại rau như: cải non mới nụ, xà lách tươi, húng, quế, giá trắng có thể trụng chín hoặc để sống, rau răm, ngò rí với hành hoa thái nhỏ, chuối bắp xắt mỏng tất cả trộn lẫn tạo nên mùi vị đậm đà khó quên… và tô mì không thể thiếu hai thành phần nữa là bánh tráng và đậu phụng rang. Và một điều thật thú vị nữa, mỗi khi đi ra đường giữa phố xá tấp nập đất Sài Gòn nhìn thấy bảng số chiếc xe máy hoặc ô-tô nào đó mang đầu số 92 Quảng Nam luôn làm anh ngoái đầu lại nhìn và lòng cảm thấy nôn nao nhớ nhà da diết. Mì Quảng 92 là mì quảng chính gốc Quảng Nam và do chính người Quảng Nam chế biến.

Dù mới ra đời (khai trương vào ngày 18-5-2013 tại 170F Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh), nhưng Mì Quảng 92 đã được những người sành ăn Sài thành đón nhận. Với diện tích chỉ 50 chỗ ngồi cùng một lúc nhưng đã có hơn 500 lượt khách ghé thăm ăn thử nhân ngày đầu khai trương. Thực đơn đặc trưng đậm chất Quảng và có chút biến tấu nhẹ nhàng trong cách chế biến với các món khác nhau nào là mì gà, mì tôm thịt, mì xíu, mì sườn non, mì đặc biệt… hòa quyện cùng cọng mì trắng sáng, dai, mảnh mai cùng vị thanh béo “lạ” của nước lèo hay còn gọi là nước nhưn, cùng giá cả hợp lý, đã chinh phục được những khách hàng dù là khó tính nhất.

Sinh sau đẻ muộn lại trong thời điểm kinh tế khó khăn, Mì Quảng 92 cạnh tranh bằng thương hiệu, bằng sự chú trọng đến chất lượng phục vụ và tiêu chuẩn hóa món ăn, an toàn thực phẩm là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Mì Quảng là món ăn đặc sản “ăn chắc mặc bền” dân dã quen thuộc của người Quảng, nay được nâng lên một tầm mới bằng những nét riêng, tinh hoa, xứng đáng là “đặc sản ẩm thực Việt” để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế.

  Nguyễn Vi Linh (ngoài cùng bên phải) và các cộng sự  đều là người Quảng Nam tại Mì Quảng 92.
Nguyễn Vi Linh (ngoài cùng bên phải) và các cộng sự đều là người Quảng Nam tại Mì Quảng 92.

Hiện tại, khách hàng chủ yếu là dân công sở, sinh viên, dân chính gốc Sài Gòn đã biết hoặc chưa bao giờ ăn món Mì Quảng, cộng đồng người miền Trung tại Sài Gòn. Mì Quảng 92 vừa thăm dò tiếp cận thị trường để mọi người nhận diện được thương hiệu, sau đó là kế hoạch mở rộng chuỗi Mì Quảng 92 tại nhiều địa điểm khác nhau tại trung tâm Sài Gòn cũng như nhiều thành phố lớn trên cả nước.

Ở Mì Quảng 92, tất cả đầu bếp, quản lý và nhân viên phục vụ đều là người Quảng Nam. Anh Nguyễn Vi Linh cho biết, phải là người Quảng Nam thì mới có thể chế biến được tô mì Quảng “đúng chất Quảng Nam” cho thực khách sành ăn Sài Gòn. Nguyên liệu chế biến như bánh tráng, đậu phụng, dầu phụng, ớt, nén… cũng được đưa từ Quảng Nam vào. Hương vị riêng, đậm đà không lẫn vào đâu được, phải được chính người Quảng Nam nâng niu, phát triển.

Cứ đi rồi sẽ đến

Thị phần cho món đặc sản ẩm thực Việt này vẫn còn rất lớn, đặc biệt sau khi tổ chức Kỷ lục châu Á vừa tổ chức công nhận và xác lập Mì Quảng là một trong 12 món ăn Việt Nam đạt tiêu chí “Giá trị ẩm thực châu Á”. Mới khai trương, nhưng Linh và các cộng sự  luôn chuẩn bị chiến lược dài hơi để đối phó với bất kỳ khó khăn nào có thể xảy ra trong tương lai.  Chặng đường phía trước còn rất dài, với kế hoạch phải ổn định ít nhất trong ba tháng đầu và đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hơn 50%/năm luôn là bài toán đầy thử thách cho ông chủ trẻ Vi Linh. Hiện Mì Quảng 92 đang tiến hành giao dịch với các công ty du lịch khám phá trong và ngoài nước để ký kết hợp đồng dài hạn cung cấp, giới thiệu món ăn cho du khách và đồng thời sẽ triển khai việc dạy cho khách nước ngoài cách nấu đặc sản ẩm thực mì Quảng ngay tại cửa hàng Mì Quảng 92.

 Ngoài việc thu hút những đối tượng khách hàng truyền thống mọi lứa tuổi đa dạng, Mì Quảng 92 nhắm vào giới trẻ, là lượng khách đi ăn thường xuyên, ổn định và đầy tiềm năng. Mì Quảng 92 hiện đã được đề nghị hợp tác mở chi nhánh tại Hà Nội của một nhà đầu tư phía Bắc và một số Việt kiều cũng ngỏ ý muốn chuyển nhượng phát triển thương hiệu ra cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại thưởng thức. Đây cũng là tín hiệu đáng phấn khởi và khích lệ cho một thương hiệu  còn khá non trẻ trong bối cảnh đầy khó khăn của nền kinh tế và ngành ẩm thực Việt Nam.

ĐĂNG TRÌNH

;
.
.
.
.
.