.

Mừng cho bóng đá nữ

.

Bao nhiêu năm, phận nữ ở cấp đội tuyển quốc gia bị VFF đối xử bất công bằng với đồng nghiệp nam. Dù thành tích đội tuyển nam bết bát suốt nhiều năm qua nhưng luôn được VFF ưu đãi mọi thứ, trong lúc các chị em vượt khó khăn để làm cho VFF nở mày nở mặt với thiên hạ thì lại bị đối xử lạnh nhạt.

Bóng đá cũng thể hiện lòng tự hào và tinh thần dân tộc nhưng phái nam đã “bôi mặt” quá nhiều trong thời gian qua từ cấp độ đội tuyển cho tới V-League. Những gì tuyển U23 thể hiện tại SEA Games cuối năm 2013 và hành trình bệ rạc của đội tuyển ở vòng loại Asian Cup 2015 dường như vượt giới hạn chịu đựng của người hâm mộ và cả lãnh đạo. Ngược lại, phái nữ cứ thầm lặng thể hiện mình một cách xuất sắc trong suốt thời gian dài, nhất là lấy vé dự Asian Cup 2014.

Tuyển nữ sẽ được quan tâm đặc biệt cho Asian Cup 2014.  (Ảnh Internet)
Tuyển nữ sẽ được quan tâm đặc biệt cho Asian Cup 2014. (Ảnh Internet)

Trong buổi làm việc với bộ sậu mới của VFF, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc nhở phải chăm lo đặc biệt cho đội tuyển nữ với mục tiêu đề ra ở Asian Cup năm nay. Diễn giải rõ hơn ý kiến của Phó Thủ tướng, đó là mục tiêu đứng thứ 5 để lấy vé dự World Cup 2015. Theo tính toán cũng như nhận định của các HLV (họ sẽ phải đánh bại Jordan để đứng thứ ba bảng A; đá play off với đội thứ ba của bảng B, có thể là Thái Lan hoặc Myanmar. Nếu thắng play off sẽ lấy vé tới Canada vào năm sau), khả năng thầy trò Trần Vân Phát có vé dự World Cup 2015 là khá cao nên ý kiến của Phó Thủ tướng được ủng hộ tuyệt đối.

Cứ chiếu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, VFF sẽ đảo ngược mức đầu tư vào hai đội tuyển nam và nữ, nghĩa là nữ cần quan tâm đặc biệt còn nam chỉ là thứ yếu. Phái nam lâu nay luôn than thở dù được VFF ưu ái chọn lựa chỗ ở tốt, phương diện di chuyển thuận lợi. Bây giờ những ưu ái hãy dành cho các chị em để họ thực sự thoải mái và dốc toàn lực cho Asian Cup 2014. Nói tới World Cup thì có lẽ phái nam không có quyền nghĩ tới trong ít nhất 20 năm nữa (Dự án tầm nhìn Việt Nam dự World Cup 2030 từng bị cho là nực cười). VFF hãy để cho tuyển nam sử dụng những điều kiện ăn ở đi lại như các chị em trong suốt nhiều năm qua nhằm giúp họ hiểu được rằng vượt khó là như thế nào? Phái nam cần chịu sự đối xử như thế để hiểu giới hạn chịu đựng của người hâm mộ đã cạn. Họ cần phải chiến đấu thầm lặng như các chị em để lấy lại niềm tin.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.