.

Họ cần có nhau

.

Vào ngày Ronaldo đón nhận danh hiệu Chiếc giày vàng trong một tiệc hội trang trọng ở thủ đô Madrid thì ở Amsterdam cách đó cả ngàn cây số, kình địch Messi chạm tay vào cột mốc lịch sử san bằng kỷ lục ghi 71 bàn thắng trên đấu trường Champions League do Raul thiết lập năm 2011. Cuộc chạy đua thầm lặng giữa hai ngôi sao hay nhất sân cỏ đương đại lại bùng lên những cột mốc mới trên hành trình thể thao đầy dấu ấn của bản thân họ.

Những chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League (trái qua phải): Messi, Raul và Ronaldo.  Ảnh: bongdaplus.com
Những chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League (trái qua phải): Messi, Raul và Ronaldo. Ảnh: bongdaplus.com

Hai bàn thắng ghi vào lưới Ajax Amsterdam, với Messi, hẳn có giá trị vượt xa 3 điểm mà đội Barcelona của anh giành thêm để ung dung đi sâu vào giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ. Chúng đến với anh sau hình ảnh nhạt nhòa ở hai trận thua Real Madrid và Celta Vigo khiến Barcelona từ chỗ dẫn đầu bỗng rơi xuống thứ tư của bảng xếp hạng La Liga.

Áp lực từ hai thất bại này nặng đến mức dù chơi đầy cố gắng song anh vẫn bị đánh giá là một trong số các nguyên nhân khiến đội trắng tay. Bên kia chiến tuyến, Ronaldo chơi như lên đồng, ghi bàn đều đặn mỗi lúc vào sân. Trong danh sách 20 cầu thủ đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng 2014, Ronaldo trở thành ứng viên sáng giá nhất. Chàng trai Bồ Đào Nha quả biết tăng tốc đúng lúc. Anh có thể tự trách mình không đưa được bóng vào lưới Liverpool để trở thành người đầu tiên san bằng kỷ lục của Raul.

Và Messi đã tận dụng khá tốt phút lơi chân của chính Ronaldo để bức phá. Bàn đầu là pha bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc lưới sau đường chuyền từ cánh phải của đồng đội (pha ghi bàn bằng đầu thứ tư của Messi ở đấu trường này). Bàn sau là cú sút cận thành sau quả tạt chính xác từng centimet của Pedro. Đừng quên chính anh khởi xướng pha phối hợp này bằng cách dẫn bóng vượt qua hàng thủ đối phương trước khi chuyền bóng cho Pedro.

Thật có lý khi bây giờ các nhà thống kê đôn Messi lên trên Raul trong danh sách ghi bàn Champions League, dù hai cầu thủ này đều cùng ghi được 71 bàn. Raul thiết lập kỷ lục này sau 142 trận với thời gian kéo dài những 16 năm trong khi Messi chỉ cần 91 trận trong vỏn vẹn 9 năm. Anh đạt tỉ lệ 0,79 bàn/trận, cao nhất trong lịch sử Champions League. Xếp sau họ là Ronaldo với 70 bàn trong 11 năm. Cuộc đua bây giờ chỉ còn mỗi hai tay đua và người ta trông đợi cả Ronaldo lẫn Messi sẽ thay phiên thiết lập rồi phá kỷ lục của nhau trên sân chơi sang trọng này.

Ronaldo vừa lập kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong 9 vòng đấu đầu tiên của giải vô địch Tây Ban Nha. Messi cũng sắp trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải đấu này (anh cần thêm 2 bàn để vượt qua kỷ lục 251 bàn do tiền bối Telmo Zarra lập từ xa xưa).

Khi nhận danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu mùa bóng cũ - phần thưởng chia sẻ cùng chân sút Suarez - Ronaldo hào hứng nói rằng các danh hiệu cá nhân luôn kích thích anh cống hiến hết mình và tự nhận mình khá “tham lam” vì mục tiêu này. Messi thì luôn miệng bảo rằng mình không lấy Ronaldo làm đối trọng để tìm cảm hứng mà luôn vào sân vì thành tích trước hết của tập thể.

Dù bằng cách nào, bộc trực hay thầm lặng, người ta vẫn nhận ra giữa họ đang diễn ra cuộc cạnh tranh quyết liệt để chứng tỏ mình chơi bóng hay hơn đối thủ. Không nói ra nhưng trong thâm tâm, người này vẫn xem người kia là cột mốc để vượt qua. Thành tựu, chiến tích của người này luôn khiêu khích nỗ lực của người kia. Người này ghi 1 bàn thì người kia sẽ cố ghi cho được 2 bàn; hôm trước người này lập hat-trick thì lập tức hôm sau người kia quyết làm hơn thế!

Hạnh phúc, vì thế, thuộc về khán giả. Lâu lắm rồi thế giới mới lại chứng kiến một cuộc đua lý thú như thế giữa hai cầu thủ lừng danh được “Trời xanh” phái xuống làm lung linh sân bóng.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.