Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Đông ấm với lẩu cua đồng

07:40, 20/12/2014 (GMT+7)

Bước vào quán Kẻ Chiêm (185 Núi Thành), điều khiến tôi ấn tượng nhất có lẽ là cách bài trí gần gũi theo phong cách ẩm thực làng quê. Những mái tranh gốc rạ, những bàn ghế bằng tre thân thiện với môi trường và đặc biệt trong thực đơn có món lẩu cua đồng ấm nóng những ngày đông.

Không gian làng quê gần gũi ở Kẻ Chiêm.
Không gian làng quê gần gũi ở Kẻ Chiêm.

Có người bảo rằng, lẩu cua đồng không bỏ nhiều gia vị cầu kỳ như lẩu thập cẩm hay lẩu hải sản nhưng lại có vị thanh mát, ngọt thơm của thịt cua đồng. Thịt cua đồng có tính mát với tác dụng thanh nhiệt giải độc, mạnh gân xương, làm tan máu tụ, giải cơ, chữa mụn nhọt, sưng tấy, viêm cơ, sốt nóng, tiêu hóa kém. Đây là món ăn được nhiều người ưa thích, đặc biệt trong ngày mưa.

Món ăn dân dã này có nguồn gốc từ vùng sông nước Tây Nam Bộ, hiện phổ biến khắp các tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S. Nhìn nồi lẩu cua đồng bốc khói nghi ngút, dạ dày tôi dù đã được “tráng” qua món ếch nướng ống tre vẫn không thể kìm lòng. Những con cua đồng chắc nịch, tách mai, bỏ yếm, một phần giã nhuyễn, một phần để lại trong nồi lẩu có màu đỏ gạch vô cùng hấp dẫn. Với người nghiện đồ quê như tôi, thì có lẽ món lẩu cua đồng ở đây là được nhất.

Nhiều người đến quán Kẻ Chiêm còn bởi thực đơn phong phú, mang lại sự lựa chọn cho mình và bạn bè. Trong đó, có thể điểm danh một số món lạ như chả giò cá lóc, lưỡi heo chua ngọt, ếch nướng ống tre, cua đồng rang muối ớt hoặc các món quen thuộc, hợp khẩu vị nhiều người có gà kiến hấp lá chanh, cá nục cuốn bánh tráng, cá lóc nướng trui…

Với riêng tôi, địa chỉ Kẻ Chiêm không chỉ hấp dẫn trong cách chế biến món ăn dân dã, gần gũi mà còn ghi điểm bởi khu vườn mang dáng dấp làng quê.

Ngồi giữa Kẻ Chiêm thưởng thức ẩm thực trong không gian tre xanh, bụi chuối, bên cạnh những giò cây xanh thong dong thả mình đong đưa theo gió, lòng chợt nhẹ tênh, ấm áp bởi hình bóng quê nhà, nơi có má, có ba đang mong ngóng con về trong mỗi dịp cuối tuần, chỉ để nấu cho con bữa cơm ngon với rau mẹ trồng, để hấp vội con gà mái tơ ba nuôi, chấm muối tiêu ngọt lịm.

Sẽ không ngoa khi nói rằng, ở giữa thành phố ồn ào, sôi động, khi nhớ về quê mà không thể về, nhiều người sẽ đến Kẻ Chiêm để tận hưởng không khí gia đình hay ngồi bên những người bạn tâm giao. Đó không chỉ là ẩm thực, mà là nơi gợi nhớ những kỷ niệm đong đầy.

HUỲNH LÊ

.