Đà Nẵng cuối tuần

Trái tim tình nguyện

07:25, 05/04/2015 (GMT+7)

Đội Tiền phong là đội tình nguyện do các bạn sinh viên (SV) Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) sáng lập với phương châm “cống hiến tuổi trẻ cho hoạt động tình nguyện là sự cống hiến đáng tự hào nhất”.

Hoạt động sửa đường của Đội Tiền phong trong chương trình Tình nguyện mùa Đông tại xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam năm 2014. (Ảnh do Đội Tiền phong cung cấp)
Hoạt động sửa đường của Đội Tiền phong trong chương trình Tình nguyện mùa Đông tại xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam năm 2014. (Ảnh do Đội Tiền phong cung cấp)

Trái tim ở đâu, thành công ở đó

Đến Trường Đại học Kinh tế hỏi Đội Tiền phong có lẽ SV nào cũng biết bởi đây là một trong những đội có hoạt động sôi nổi nhất trường. Dù chỉ mới được thành lập từ năm 2008, nhưng đến nay, đội đã thu hút được hơn 200 thành viên tham gia. Toàn đội cùng chung một lý tưởng “làm tình nguyện bằng trái tim”.

Đội đã đi tình nguyện, tổ chức những chương trình kết nối yêu thương, đem tiếng cười, niềm vui và những phần quà trao tặng dành cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… không chỉ ở Đà Nẵng mà còn ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Nam.

Đội cũng thường xuyên tổ chức những chương trình “Trung thu”, “Tình nguyện Đông”, “Halloween””… dành cho trẻ em ở khắp các mái ấm tình thương và trẻ em nghèo ở các phường trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, mỗi khi Đà Nẵng diễn ra các ngày hội lớn như Lễ hội chào đón năm mới, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế… các thành viên trong đội đều nhanh chóng nắm bắt cơ hội tập tành kinh doanh thông qua việc bán bánh kẹo, nước uống… Số tiền này sẽ dùng làm kinh phí duy trì hoạt động tình nguyện của đội.

Lâm Thị Hiền (SV năm 3, Khoa Kinh tế), một thành viên của đội cho rằng, tuy gặp không ít khó khăn về thời gian và kinh phí nhưng không ai trong đội muốn từ bỏ công việc tình nguyện hiện tại. “Khi vào đội, dù em đã tưởng tượng sẽ đi làm tình nguyện, sẽ giúp đỡ những cụ già, em nhỏ mồ côi, những người nghèo khó, nhưng khi vào thực tế, em vẫn bất ngờ, ngỡ ngàng và thấy mình chỉ là hạt cát. Sự đóng góp của mình chưa thấm vào đâu so với sự hy sinh, cống hiến của những bà mẹ nơi trung tâm người có công với cách mạng. Nhiệt huyết của mình còn quá nhỏ nhoi. Tình nguyện không chỉ có đi đến và trao cho họ những phần quà mà hơn hết là chúng em đã trao cho họ một niềm tin và sự sẻ chia về cuộc sống”.

Nhiều thành viên của đội còn cho biết, nhờ hoạt động tình nguyện, các bạn trẻ được trải nghiệm nhiều điều ý nghĩa, cảm thấy bản thân trưởng thành hơn và học hỏi nhiều kỹ năng thực hành xã hội…

Thủ lĩnh tràn trề nhiệt huyết

Dù chỉ là một đội trực thuộc quản lý của Đoàn trường, Đội Tiền phong vẫn có kế hoạch hoạt động rất dài hơi, bài bản. Có được “tiếng vang” như ngày hôm nay không thể không kể đến Nguyễn Trung Hiếu-đội trưởng, SV năm 3 khoa Tài chính.

Hiếu đến từ vùng quê Hà Tĩnh. Vượt qua bao nỗi mặc cảm về một SV tỉnh lẻ gia nhập vào thành phố lớn, Hiếu đã làm được những việc để không cảm thấy phí hoài tuổi trẻ. Hiếu cho biết, khó có thể đếm hết những mệt mỏi và khó khăn đã gặp phải như những lần cả đội hừng hực khí thế muốn đến trung tâm bảo trợ trẻ em tổ chức chương trình giao lưu nhưng lại nhận được sự… từ chối vì đơn vị trước đó làm rồi; hoặc lúc tài chính thiếu trước hụt sau. “Mỗi khi như thế em đều tự trấn an và động viên mình tuyệt đối không được “hụt lửa”, ngược lại, phải “cháy” hơn nữa để truyền cảm hứng, niềm tin cho các bạn”, Hiếu nói.

Với Hiếu, làm tình nguyện không phải đợi đến các ngày lễ, những dịp quan trọng mới “phát động phong trào” mà đó là việc cần làm hằng ngày, hằng tuần. Các bạn trong đội gọi thứ bảy hằng tuần là “Thứ bảy tình nguyện”. Luân phiên mỗi tuần, đội đều có chủ đề tình nguyện riêng xoay quanh 4 việc chính: xin ve chai ở các hộ gia đình đem bán lấy tiền sung quỹ; đến chơi với trẻ em thuộc các trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn; ra quân ngày Chủ nhật xanh dọn vệ sinh môi trường; tập huấn kỹ năng
Đoàn-Hội cho SV.

Ngoài giờ học, hầu như những lúc rảnh rỗi, Hiếu đều trăn trở với các dự án tình nguyện. Mong muốn của Hiếu là phải làm sao để nhân rộng hoạt động tình nguyện trong SV, thu hút ngày càng nhiều các bạn tham gia công tác tình nguyện. “Trước khi là SV, nhìn những anh chị mặc áo xanh tình nguyện em đã rất thích, nên nay có cơ hội em sẽ cùng các bạn phát triển đội ngày một lớn mạnh hơn nữa, làm được nhiều chương trình có ý nghĩa đóng góp cho xã hội”.

THÀNH LUÂN

.