.

Lâu đài Versailles chào đón nghệ sĩ

.

Versailles - tên tòa lâu đài hoàng gia ở Versailles, được xây dựng bởi Louis XIV, thuộc vùng ngoại ô của Paris, khoảng 20km về phía tây nam thủ đô nước Pháp. Versailles nổi tiếng không chỉ như là một tòa nhà, mà còn là một biểu tượng chế độ quân chủ chuyên chế.

Anish Kapoor đứng trước lâu đài Versailles.
Anish Kapoor đứng trước lâu đài Versailles.

Trong những năm gần đây, lâu đài Versailles tổ chức trưng bày một số tác phẩm chọn lọc của các nghệ sĩ đương đại. Lần này, nhân dịp kỷ niệm 300 năm ngày mất Vua Louis XIV (1638–1715), từ ngày 9-6 đến ngày 1-11-2015, Versailles chào đón và trưng bày tác phẩm đương đại của nghệ sĩ Anish Kapoor, nhà điêu khắc người Anh. Triển lãm giới thiệu một loạt các tác phẩm điêu khắc lớn của Kapoor. Trong đó, có 5 tác phẩm kích thước lớn được đặt ở khu vườn nổi tiếng thế giới của lâu đài.

Nghệ sĩ gốc Ấn Độ Anish Kapoor là một trong những nhà điêu khắc thế kỷ XX được đánh giá cao trên lĩnh vực nghệ thuật đương đại ở Anh. Ban đầu, ông thực hiện các tác phẩm với chất liệu nhẹ, như gỗ, các chất nhuộm màu bột… Vào năm 1991, những tác phẩm  điêu khắc lạ mắt, kích thước lớn được làm từ thép, sợi thủy tinh hoặc đá đã mang về cho ông giải thưởng Turner - giải thưởng cao quý (có từ năm 1984) được tổ chức hằng năm dành cho những tác phẩm xuất sắc của các nghệ sĩ dưới 50 tuổi ở Anh.

Sky Mirror (Gương bầu trời) tại Anh.
Sky Mirror (Gương bầu trời) tại Anh.

Anish Kapoor sinh ra tại Bombay, Ấn Độ. Ông chuyển tới London vào năm 1972, nơi ông theo học Cao đẳng Nghệ thuật Hornsey và Trường Nghệ thuật và thiết kế Chelsea. Ông thường quay lại Ấn Độ, tìm sự cân bằng văn hóa giữa phương Đông và phương Tây trong các tác phẩm điêu khắc.

Năm 1980, ông bắt đầu thực hiện các tác phẩm từ các khối đá thô hoặc dạng hữu cơ hoặc kim loại, thường đơn giản, dạng cong, đơn sắc và rực rỡ. Tác phẩm điêu khắc của ông sau này cũng dựa trên đá, nhưng gần đây ông đã quay sang các vật liệu như gương phản chiếu.

Rất nhiều công trình của Kapoor được ghi nhận, trong đó có thể kể đến một số tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ tới người xem như Sky Mirror (Gương bầu trời) phản ánh bầu trời và môi trường xung quanh, được đặt bên ngoài Nottingham Playhouse ở Anh; Cloud Gate (Cổng mây) điêu khắc bằng 110 tấn thép không rỉ được trưng bày tại Công viên Millennium ở Chicago; “Tall Tree and the Eye” tại sân Học viện nghiên cứu Hoàng gia Anh…

Tác phẩm của ông hiện được trưng bày trên toàn thế giới, đặc biệt là các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng ở New York, London, Milan, Bilbao, Tilburg, Hà Lan,  Nhật Bản.

Trước những công trình kích thước đồ sộ đặt ở các tụ điểm công cộng, người hâm mộ tỏ ra khâm phục tài năng của tác giả, nhưng khi được hỏi, Kapoor nhẹ nhàng nói “Tôi chỉ  là một họa sĩ làm việc như một nhà điêu khắc”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.