Đà Nẵng cuối tuần

Phủi bụi đứng lên

07:31, 27/06/2015 (GMT+7)

Radamael Falcao (ảnh) hình như đang sống trong những ngày khó khăn nhất của sự nghiệp: 200 phút cho đội tuyển mà không ghi nổi một bàn thắng, các cơ hội đến với anh cũng hiếm hoi, áo tuyển thủ mờ nhạt vô hồn dù trên tay anh vẫn lồ lộ chiếc băng đội trưởng.

Chưa bao giờ chân sút một thời làm mưa làm gió sân cỏ châu Âu này rơi vào tình cảnh bi đát như bây giờ, khi anh có mặt trong đội hình tuyển Colombia dự Copa America.

Cây bút thể thao Cesar Lopez của hãng AFP ví anh như con cọp không còn răng, nhắc lại quá khứ vàng son của chân sút số một giải vô địch Tây Ban Nha trong màu áo Atletico Madrid - nơi Falcao được ca tụng như mãnh hổ trước mọi khung thành đối phương- với một loạt liệt kê yếm thế ở vòng đấu bảng: bất lực như không hiện diện trên sân trong trận thua Venezuela 0-1, chỉ vỏn vẹn 2 cố gắng mong manh trong trận thắng Brazil 1-0 và lẻ loi, vô hại trong trận hòa Peru 0-0. Nhưng điều tệ hại với chân sút này chưa dừng lại ở cảnh sa sút phong độ.

Chứng kiến pha bóng diễn kịch của Falcao trong trận gặp Peru- ngã vờ dù hậu vệ đối phương không hề chạm vào người mình- nhiều cổ động viên câu lạc bộ Chelsea tỏ ý bất bình. Họ đề nghị Chelsea xét lại hợp đồng sắp ký kết với chân sút này vì không muốn có một cầu thủ xấu chơi! Nếu điều ấy xảy ra thì còn gì tồi tệ hơn với một tuyển thủ từng ghi 25 bàn trong 60 lần khoác áo đội tuyển Colombia!

May mắn cho Falcao, có ít nhất một người vẫn tin vào tài năng của anh để kiên nhẫn chờ đợi ngày anh lại tỏa sáng. Người ấy chính là Pekerman, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia. Dù bị nhiều sức ép phải thay thế Falcao từ công chúng và từ chính nội bộ đội nhà, ông thầy người Argentina này cho biết vẫn xếp anh vào đội hình chính trong trận gặp Argentina ở vòng tứ kết diễn ra sáng 27-6: “Hãy kiên nhẫn với anh ấy. Falcao không hề sa sút. Đó chỉ vì anh ấy chưa tìm được nhịp độ cũ. Tôi vẫn tin và chờ đợi ngày anh ấy lập công!”.

Sẽ thú vị và kịch tính biết bao nếu như điều chờ đợi của huấn luyện viên trưởng đội Colombia trở thành hiện thực. Từ trong bóng mờ hoài nghi và thất vọng, mãnh hổ lại mọc răng để tả xung hữu đột mang hy vọng về cho Colombia tại cuộc tranh tài bóng đá danh giá nhất châu Mỹ.

Có một bài học về ý chí và khát vọng làm lại mà Falcao có thể tham khảo trong hành trình tìm lại chỗ đứng trong lòng người hâm mộ- bài học của Jerome Boateng, tuyển thủ Đức đang khoác áo Bayern Munich. Hình ảnh ngã sóng soài của anh sau pha ngoặt bóng của Messi (Barcelona) trong trận bán kết Champions League mùa này vốn trở thành đề tài trêu chọc của thiên hạ.

Nhưng Boateng không lấy đó làm điều xấu hổ mà nhận thức tai nạn này như một bài học đắt giá của sự nghiệp: “Thua một người tài như Messi thì có gì đáng hổ thẹn. Phải biết phủi bụi đứng lên nếu bạn có ngã dưới chân người giỏi hơn mình! Đừng quên rằng Messi từng ngã dưới chân chúng tôi khi Argentina thất bại ở chung kết World Cup 2014!”.

Tìm thấy điều tích cực từ trong thất bại, nhận ra tín hiệu lạc quan để kịp thời đứng dậy sau lúc vấp ngã, đó là bản lĩnh trượng phu mà sân cỏ vẫn thường trông đợi. Chiếc áo chiến bại của Boateng dường đã sạch bụi để điềm nhiên đón anh vào mùa giải mới. Mãnh hổ Falcao có sẵn sàng phủi sạch mọi vết hằn để đứng lên?

ĐÌNH XÊ

.