Đà Nẵng cuối tuần

Kiệt tác nghệ thuật từ 250 năm trước

07:02, 16/08/2015 (GMT+7)

Nhân dịp Lễ hội Nghệ thuật Quốc tế tổ chức hằng năm tại Edinburgh, Scotland, triển lãm tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ Scotland giai đoạn 1750-1900 được tổ chức tại Bảo tàng The Queen Gallery, tọa lạc trong Cung điện Holyroodhouse (Anh),  kéo dài từ  ngày 6-8-2015 đến ngày  7-2-2016.

Đám cưới truyền thống - tranh của Sir David Wilkie.
Đám cưới truyền thống - tranh của Sir David Wilkie.

Đây là triển lãm đầu tiên dành cho nghệ thuật Scotland trong Bộ sưu tập Hoàng gia. Hơn 80 tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm là các tuyệt tác của những họa sĩ nổi tiếng sinh ra ở Scotland, chẳng hạn như Allan Ramsay và Sir David Wilkie, và của những người gắn bó lâu dài với quê hương như Alexander Nasmyth và James Giles.

Đặc biệt, triển lãm nhấn mạnh tầm quan trọng và ảnh hưởng của các nghệ sĩ có tác phẩm được định hình bởi những ý tưởng “khai sáng Scotland”. Trong số đó, tác phẩm của Sir David Wilkie gây ấn tượng và được chú trọng nhất. Trong 17 tác phẩm của Wilkie trưng bày tại triển lãm là những hình ảnh đầu tiên của Nữ hoàng Victoria và bức “Đám cưới truyền thống” với kích thước lớn nhất.

Trong phác thảo này, vẻ tráng lệ đầy màu sắc trong không gian chào đón vua George IV tại khu dinh thự Holyroodhouse  ở Edinburgh vào năm 1822 được tái hiện với một giàn kèn trống quy mô, nhiều nhà quý tộc tham dự, bao gồm những người gìn giữ truyền thống  danh dự của Scotland. Vương miện, các vương trượng và kiếm sắc của triều đình, mọi vật được chạm trổ màu đỏ rực rỡ.

Sir David Wilkie - Tự họa.
Sir David Wilkie - Tự họa.

Nữ hoàng Victoria lần đầu tiên đến Scotland vào năm 1842. Cũng như vua George IV, bà ở dinh thự  Dalkeith Palace, nhưng bị ngăn cản thăm Holyroodhouse bởi một đợt bùng phát của bệnh ban đỏ tại cung điện. Bà du lịch tới Edinburgh. Bà đã mô tả nơi đây là một đất nước xinh đẹp nhất.

Tình yêu của của Nữ hoàng Victoria đối với Scotland, được xem như là một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc. Và từ đó,  vận mệnh Holyroodhouse được thay đổi: Cung điện này được phục hồi, làm nơi cư trú dành riêng hoàng gia Scotland.

Bức “Đám cưới truyền thống”, Wilkie mô tả chi tiết một đám cưới có cảnh cô dâu đặt một đồng xu  trong giày của họ. Điển tích này bắt nguồn từ  niềm tin rằng một xu, đặc biệt là một xu Ailen, sẽ dẫn dắt cô dâu và chú rể đến thịnh vượng. Vào thời ấy,  một xu (hoặc đồng sáu xu) được sử dụng để  bảo đảm sự giàu có và may mắn đối với các cặp vợ chồng.

Trong một số nền văn hóa châu Âu, đồng xu này dành cho cô dâu và sau đó trao cho con gái trong ngày cưới. Truyền thống này cũng có thể khởi đi từ đám cưới truyền thống Scotland. Hôm nay, các cô dâu thường có các đồng xu mang theo trong giày, chúng biến thành một mảnh đồ trang sức như một lá bùa may mắn và tài lộc trong suốt cuộc hôn nhân của họ.

Một số công ty thiết kế hình dáng đồng xu may mắn này, in ngày tháng kỷ niệm trên đó. Người mua đồng xu có thể đính chúng trong đôi giày hoặc đính kèm vào chiếc vòng đeo tay hay vòng cổ.

Nữ hoàng Vitoria trên lưng ngựa - tranh của Sir David Wilkie.
Nữ hoàng Vitoria trên lưng ngựa - tranh của Sir David Wilkie.

Sir David Wilkie (1785-1841) là một trong những họa sĩ thành công nhất vào thời đó. Sinh ra ở Fife, được đào tạo tại Edinburgh, Wilkie định cư tại London vào năm 1805 và thường xuyên trưng bày tác phẩm tại Học viện Hoàng gia.

Người phụ trách triển lãm cho biết, nghệ sĩ người Scotland nổi tiếng Sir David Wilkie đã vẽ hơn 500 bức chân dung của các nhân vật trong suốt cuộc đời của mình và một số tác phẩm được chọn lọc và trưng bày lần này.

HOÀNG ĐẶNG

.