Đà Nẵng cuối tuần

Dạo chơi trên lưng voi khổng lồ

10:29, 21/02/2016 (GMT+7)

The Great Elephant - “Voi khổng lồ”, được làm từ 45 tấn gỗ và thép, cao 12 mét, rộng 8 mét có thể chở trên lưng đến 49 người trong thời gian “đi dạo” 45 phút, chính thức đi vào hoạt động vào ngày 6-2 vừa qua,  đang tạo sự hứng thú đối với người dân thành phố Nantes (Pháp).

Dạo chơi trên mình voi khổng lồ.
Dạo chơi trên mình voi khổng lồ.

Khi lên mình voi, hành khách sẽ thấy các dụng cụ bánh răng di chuyển tạo năng lượng cho những đôi chân bước tới. Một thợ máy sẽ cho hành khách biết những câu chuyện về con voi và bơm hơi vào cho vòi con voi hoạt động phun nước, tạo thêm niềm vui cho khách.

Trên lưng chú voi khổng lồ, khán giả vừa được lắc lư một cách êm đềm, an toàn không khác chi đang ngồi trên nền tầng bốn của một căn nhà đang di chuyển cùng với một quang cảnh kỳ lạ, tuyệt đẹp chung quanh mình voi, trông như một nhà máy đóng tàu cũ.

Bay trên cánh chim diệc.
Bay trên cánh chim diệc.

Thế giới với nhiều hình ảnh kỳ diệu của trí tưởng, phối hợp với thế giới cơ học vũ trụ của Leonardo da Vinci và các không gian  mộng ảo của Jules Verne ở Les Machines de L’ile - tên trung tâm sáng tạo động vật bằng máy và không gian ảo để giải trí ở Nantes, vùng biển đảo có lịch sử lâu đời về  bến cảng và trung tâm công nghiệp.

Đó là quê hương của Lâu đài Château des Ducs de Bretagne từ thế kỷ 15 đã được phục hồi, nơi những công tước dòng tộc Brittany đã từng sinh sống. Lâu đài này bây giờ là một bảo tàng lịch sử địa phương với những triển lãm đa phương tiện truyền thông, du khách có thể đi bộ giữa tòa tháp trước đây là những pháo đài.

Bên cạnh Voi khổng lồ, có một số công trình giải trí sáng tạo khá đồ sộ và hấp dẫn khác do Trung tâm Machines de l’île  thực hiện trước đây như “the Worlds Marine Carrousel” (Vòng quay chuyền các thế giới biển), năm 2012 “Heron Tree”, (Giá cây cánh chim diệc), năm 2014…

Trên băng chuyền thế giới biển.
Trên băng chuyền thế giới biển.

“Vòng quay chuyền các thế giới biển” xây dựng bên bờ sông Loire, miền Tây nước Pháp, đối diện với ngôi nhà của nhà văn viễn tưởng Jules Verne lúc sinh thời. Nghệ sĩ Orefice nói “Chủ đề của biển đến với chúng tôi một cách tự nhiên vì biển không có giới hạn. Chúng tôi minh họa hình ảnh qua những câu chuyện của thủy thủ, tưởng tượng rồi tạo hình những sinh vật biển kỳ lạ… một thế giới tưởng tượng, lôi cuốn, chia sẻ một cách thú vị với nhiều người”.

“Vòng quay chuyền các thế giới biển” có thể chứa đến 300 người trong 85 chiếc máy, cao gần 25 mét, rộng 20 mét. Cấu trúc độc đáo này dành riêng cuộc sống dưới nước, chào đón du khách trên 3 cấp độ: đáy đại dương, vùng sâu và bề mặt đại dương.

Các băng chuyền chứa 35 máy dựa trên mẫu hình các sinh vật biển, trong đó có cua khổng lồ, cá  biển, mực kỳ dị, cá đuối và sứa. Du khách sẽ được dịp di chuyển vòng quay giữa những vũ điệu của động vật thủy sản.

Heron Tree (Giá cây cánh chim diệc) - một kết cấu thép với đường kính 45 mét, cao 28 mét, trên cùng là hai con chim diệc, loài chim chân cao, cổ dài. Dự án cho phép du khách leo lên lưng hoặc lên cánh chim để thưởng thức một chuyến bay vòng tròn trên các khu vườn cây treo.

Tất cả thành quả này có sự đóng góp lớn của Francois Delarozière và Pierre Orefice, hai nghệ sĩ Pháp. Trong một nhà kho lớn tại các cảng trên đảo của Nantes, hai người tạo ra các phiên bản cơ của nhiều loại động vật khác nhau. Hầu hết tài liệu tham khảo dành cho dự án được gợi ý từ Jules Verne và họa sĩ, nhà khoa học Leonardo da Vinci.

Những người dân thành phố Nantes hiểu rằng các sáng tạo quy mô này sẽ làm thành phố hấp dẫn hơn không chỉ cho họ mà còn lôi cuốn khách du lịch và họ đã khuyến khích hai nghệ sĩ Orefice và Delaroziere hoàn toàn tự do sáng tạo nghệ thuật trong quan niệm  phát triển và xây dựng.

Mỗi người có những dự án riêng của mình, và sau đó hợp tác thực hiện. Cả hai đã làm việc cùng nhau trong khoảng 20 năm, kể từ năm 1983 và hiện đang sống tại Nantes.

HOÀNG ĐẶNG

.