Đà Nẵng cuối tuần
"Nghiệm thu" cầu Sông Hàn ở Thượng Hải
Tháng 10 năm 1999, còn chưa đầy 180 ngày nữa – chiếc cầu quay bắc qua sông Hàn phải được khánh thành. Đoàn công tác của UBND thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu đang ở thăm tỉnh Phúc Kiến và sau đó sẽ lên thành phố Thượng Hải – nơi đang sản xuất các cấu kiện quay của cầu quay Sông Hàn.
Cầu Sông Hàn - chiếc cầu của ý Đảng, lòng dân. Ảnh: MINH TRÍ |
Lúc ấy, tôi đang công tác cùng đoàn chuyên gia kỹ thuật làm cầu Sông Hàn tại thành phố Thượng Hải-Trung Quốc. Chuông điện thoại reo:
- A-lô.
- Anh Thông nè!
Nghe giọng tôi biết ngay là anh Bá Thanh.
- Dạ!
- Ông ở đâu đó?
- Dạ, Thượng Hải. Tôi đã báo cáo và được phép anh rồi mà!
- Biết rồi. Ông không đi “kết hợp” đó chớ?
- Dạ có anh Trần Phước Chính, Phó Chủ tịch, Trưởng đoàn mà anh.
-…29-3-2000 là không thay đổi. Tôi sẽ đến Thượng Hải để xem các ông cho bộ phận quay của cầu chạy thử tại Thượng Hải trước khi “rinh” nó về Đà Nẵng.
Tôi báo cuộc điện thoại của anh Nguyễn Bá Thanh cho anh Trần Phước Chính biết. Anh Trần Phước Chính triệu tập đoàn công tác với nội dung cụ thể cho từng ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 10-1999. Kiểm tra chi tiết, hồ sơ thiết kế, chi tiết thiết bị; kiểm tra thiết bị chế tạo và mua ngoài; lắp ráp tổng thể tại Thượng Hải (2 ngày 11 và 12).
Ngày 14-10-1999: Kiểm tra tổng thể bao gồm bản vẽ chế tạo; bản vẽ chi tiết; hồ sơ nghiệm thu; chứng từ vật liệu; kiểm tra thực tế lắp ráp; đo từng chi tiết. Đoàn yêu cầu phía Trung Quốc chuẩn bị trình bày từ thiết kế; gia công; lắp đặt; hiệu chỉnh. Cung cấp ISO:9001 của quốc tế cho phép nhà máy này chế tạo những cấu kiện cơ khí…
Anh Chính tổng kết công việc trong những ngày qua, yêu cầu lắp nhanh để thử không tải trong vài ngày tới.
Tôi thầm nghĩ: “Anh Bá Thanh không quên các yêu cầu “cắc cớ” về kỹ thuật mà anh ta khẳng định như một mệnh lệnh chuyên môn đối với anh em kỹ thuật chúng tôi: Làm thế nào tôi không quan tâm, nhưng các ông phải chạy thử bộ phận quay cầu trên đất Thượng Hải cho tôi xem trước lúc “rinh” nó về lắp tại Đà Nẵng”.
Đó là một yêu cầu “lạm quyền” kỹ thuật, trên thực tế không thể thực hiện được. Bởi vì, muốn bộ phận quay cầu hoạt động như thực tế phải định vị xong bàn quay, chốt quay vào vị trí thiết kế; phải có công suất điện bằng 2 mô-tơ 400kW phát động cùng một lúc; các cơ cấu quay phải khớp với nhau theo thiết kế.
Nghĩa là phải làm thực tế cùng với nhịp cầu quay; với gối đỡ trụ quay trên sông Hàn - Đà Nẵng. Song, anh em kỹ thuật chúng tôi, ai cũng biết tính anh Nguyễn Bá Thanh - đã nói là làm - và làm bằng được với tinh thần trách nhiệm cao, thực sự, không nói loanh quanh. Vin vào điều kiện này, điều kiện khác, nghĩa là có làm hay không mà thôi!
Các chuyên gia kỹ thuật cầu của Trung Quốc cũng thắc mắc về yêu cầu chạy thử này. Chúng tôi nói rõ tính cách của ông Chủ tịch thành phố Nguyễn Bá Thanh cho bạn rõ và cuối cùng bạn cũng nhất trí phải lắp ráp đầy đủ các phụ kiện, không thiếu chi tiết cơ khí nhỏ nào cần sản xuất để nghiệm thu.
Công việc lắp ráp cơ cấu quay đầy đủ, chỉ thiếu đối trọng là thân cầu, trụ cầu gắn bàn quay và dòng sông Hàn vào mùa mưa lũ, mênh mông nước, đang chờ chúng tôi.
Cuộc chạy thử cơ cấu quay của cầu Sông Hàn được xác nhận là sản xuất thành công trên đất Thượng Hải-Trung Quốc. Cuộc nghiệm thu kết thúc, có sự chứng kiến của ông chủ đầu tư - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - anh em chúng tôi ai cũng nhẹ nhõm thở phào. Hoàn thành giai đoạn gay go nhất là sản xuất cấu kiện quay.
Chia tay chúng tôi trên đất Thượng Hải, ra về, anh Nguyễn Bá Thanh tươi cười nói: “Các ông cứ tưởng tượng nếu nghiệm thu không chạy thử, mang về Đà Nẵng thiếu một cái buloong, chưa nói thiếu một chi tiết cơ khí, phải tốn 1 chuyên gia; 1 chuyến máy bay qua Thượng Hải “mua thêm” cái buloong thì làm sao bảo đảm tiến độ 29-3-2000?
Chia tay anh Nguyễn Bá Thanh, những người làm kỹ thuật chúng tôi càng hiểu rõ hơn tính cách Nguyễn Bá Thanh trong công việc. Chúng tôi ai nấy tự động viên mình cố gắng hơn nữa cho cầu quay Sông Hàn - chiếc cầu làm theo ý Đảng, lòng dân góp phần đổi đời cuộc sống của nhân dân Đà Nẵng - hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng 29-3-2000.
Kỷ niệm 29-3 năm nay ghi lại những dòng này như một nén hương tưởng nhớ anh Nguyễn Bá Thanh mà tôi cho rằng: “Nếu không có anh làm chủ đầu tư thì nhà thầu có giỏi mấy cũng không thể hoàn thành chiếc cầu quay lịch sử bắc qua sông Hàn đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng”.
PHẠM MINH THÔNG